วันที่ 1 ก.ย. 2566 มีกรณีสาวไทยถูกหลอกไปขายที่ฝั่งเมียนมาแล้วรอดกลับมา โดยสาวไทยรายนี้ได้นำคลิปของเพื่อนๆ ไปติดต่อกับแอดมินเพจหนึ่ง ที่คอยช่วยเหลือคนที่อยากจะหนีออกมาจากขุมนรก

ในคลิปที่เป็นหลักฐานจะเห็นผู้หญิงที่เปลือยกาย คือผู้หญิงที่คิดหนีจะถูกจับซ้อมเพราะไม่ยอมขายตัว หลังถูกหลอกว่าจะให้ไปทำงานคอลเซนเตอร์ แต่บังคับให้ไปขายตัวที่เมียนมาโดยมีนายทุนจีนเป็นคนกำกับดูแล โดยคนที่รอดมาได้ส่งคลิปนี้ไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ แต่ข่าร้ายคือคนที่อยู่ในคลิปเสียชีวิตแล้ว โดยคลิปดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเพจ "นินจาดอกหญ้า กับนางฟ้ามหากาฬ"

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสาวน้ำ (นามสมมติ) อายุ 29 ปี ที่ติดต่อขอความช่วยเหลือไปทางเพจ โดยแจ้งว่า ตนถูกหลอกลวงพาตัวไปขายให้กับนายทุนคนจีน และมีการบังคับให้ขายบริการให้กับพนักงานของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคอลเซนเตอร์ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตปกครองพิเศษ ประเทศเมียนมา

นางสาวน้ำ เปิดเผยว่า ตนเองทำงานเป็นพีอาร์ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ จนช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้ TIKTOK รายหนึ่งติดต่อชักชวนให้ตนไปทำงานพีอาร์ที่เขตปกครองพิเศษเมืองป๊อก โดยได้ค่าจ้าง 900 หยวน แบ่งกับทางร้านคนละ 450 หยวน ตนได้ปฏิเสธไปแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งถึงช่วงเดือนมิถุนายน ผู้ใช้รายเดิมได้ติดต่อมาอีกครั้ง บอกว่าไม่มีคนทำงาน ขอให้ลองมาทำดูก่อน หากไม่พอใจค่อยกลับ



ตนจึงได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงราย และเดินทางออกไปนอกประเทศผ่านทางพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมีผู้ติดต่องานเป็นผู้ประสานงานในการเดินทางให้ โดยได้ว่าจ้างคนนำพาออกไปนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่เป็นช่องทางเดินทางออกที่ถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นได้ข้ามไปยังพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ก่อนจะมีคนรับตัวพานั่งซ้อยท้ายรถจักรยานยนต์ไปพักที่จังหวัดเชียงตุง ประเทศเมียนมา แล้วนายทุนมาซื้อตัวไปยังบริษัทคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นอาคารสี่เหลี่ยม 2 ชั้น มีลูกกรงเหล็กทั้งอาคาร และยังมีลวดหนามหีบเพลงล้อมรอบด้านรวมทั้งหลังคาอาคาร เพื่อให้เป็นที่พักและขายบริการกับพนักงานในบริษัทซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นบุคคลสัญชาติจีน ซึ่งถูกหลอกไปทำงานที่บริษัทแห่งนั้นเช่นเดียวกัน

นางสาวน้ำ ยังเล่าอีกว่า เมื่อไปถึง ตนถูกจับเซ็นสัญญาทำงาน 6 เดือน โดยที่สัญญาเป็นภาษาจีนอ่านไม่ออก ไม่รู้ข้อความในหนังสือดังกล่าวระบุว่าอะไร เมื่อตนไม่ยอมเซ็นก็ถูกทุบตีจนได้รับบาดเจ็บ จนต้องยอมพิมพ์ลายนิ้วมือในสัญญาและเริ่มให้รับแขกทันที เมื่อตนไม่ยอมรับแขกก็ถูกเถ้าแก่คนจีนจับใส่กุญแจมือคล้องกับลูกกรงของอาคารแล้วใช้ไม้ตีหลัง เอาไฟฟ้าชอร์ต และเอาน้ำกรอกปาก อดข้าว 3 วัน ยึดมือถือ (มือถือไม่สามารถใช้ได้เนื่องจากไม่มีสัญญาณ)

ตลอดระยะเวลาที่ถูกกักบริเวณทำงานอยู่ในบริษัทดังกล่าว พนักงานหญิงทุกคนตกอยู่ในสภาพบังคับที่ไม่สามารถขัดขืนได้ โดยจะต้องทำงานแลกกับการไม่ถูกกดขี่ ทารุณ ไม่ถูกทำร้าย และเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้วันต่อวัน ระหว่างนั้นกนางสาวน้ำก็พยายามหาช่องทางติดต่อขอความช่วยเหลือมายังประเทศไทย จากนั้นก็พบข่าวการขอความช่วยเหลือของเพจ Ninja Today ซึ่งได้นำเสนอข้อมูลการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปบังคับค้าประเวณีเช่นเดียวกับตน จากนั้นก็ได้รับการติดต่อกลับจากทางแอดมินของเพจ และขอข้อมูลจนมั่นใจและหาทางช่วยเหลือ จนกระทั่งมีการเจรจาขอไถ่ถอนตัว และนำตัวตนเองกลับมายังประเทศไทยได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 และได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสภาพจิตใจเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ

ต่อมาวันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์สารสนเทศ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง สถานีตำรวจภูธรแม่สาย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงราย สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดเชียงราย ร่วมกันทีมสหวิชาชีพ ดำเนินการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามขั้นตอนตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM ได้ร่วมกันสัมภาษณ์คัดกรองและลงความเห็นว่า นางสาวน้ำเข้าข่ายเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ เนื่องจากถูกกระทำการหรือไม่กระทำการในลักษณะที่เข้าองค์ประกอบการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ จากนั้นได้ร่วมกันแจ้งสิทธิ และคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย

นางสาวน้ำ กล่าวด้วยน้ำตาว่า ขอเตือนไปยังคนไทยคนอื่นๆ อย่าเชื่อการชักชวนให้ไปทำงานที่ต่างประเทศ โดยการออกอุบายชี้นำว่างานดังกล่าวมีรายได้สูง ความเป็นอยู่สบาย มีการดูแลค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือมีการอำนวยความสะดวกในเรื่องความเป็นอยู่ เพราะถ้าหากไปแล้วจะไม่ได้กลับออกมาง่ายๆ เงินไม่สามารถซื้ออะไรได้ทุกอย่าง

จากการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข้อมูลว่ามีคนไทยที่ตกอยู่ในสภาพถูกหลอกบังคับทำงาน ทั้งในลักษณะงานค้าบริการ ค้าประเวณี พนันออนไลน์ การบังคับทำงานหนักโดยไม่มีค่าจ้าง หรือทำงานคอลเซ็นเตอร์ มีการขอความช่วยเหลือผ่านทางมูลนิธิหรือหน่วยงานต่างๆ มีไม่น้อยกว่า 150 ราย ซึ่งกระบวนการช่วยเหลือผ่านหน่วยงานของรัฐต่อรัฐ จะใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะระบบการประสานงานทางราชการมีหลายระดับ มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว

จึงจำเป็นต้องรู้เท่าทันกลอุบายของกลุ่มมิจฉาชีพที่แสวงหาประโยชน์จากผู้ที่ต้องการจะเดินทางไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน อย่าหลงเชื่อในคำโฆษณาชักชวน เพราะเมื่อหลงเชื่อเดินทางไปกับกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพื่อไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน จะมีโอกาสที่ถูกหลอกลวงไปทำงาน