จากกรณีช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาเวลาประมาณ 04.00 น. (31ส.ค.)เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากประชาชนให้ออก ตรวจสอบเหตุผู้ป่วยหกล้มมีเลือดไหลออกมาจากร่างกาย เหตุเกิดบริเวณ หน้าหอพักแห่งหนึ่ง ถนนเวียงแก้ว ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่

ที่เกิดเหตุพบศพนายสมาน อายุ 60 ปี สภาพถูกแจงที่ลำคอ 1 แผล

ส่วนผู้ก่อเหตุ คือนายพฤกศวัฒน์​ อายุ 20 ปี


ทีมข่าวช่อง8 ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพนาทีเกิดเหตุไว้ได้ โดยพบว่านายสมานนอนอยู่ ก่อนที่นายพฤกศวัฒน์ เข้ามาปาดคอนายสมานแล้วเดินออกไป

จากนั้นนายสมาน เอามือกุมอยู่ที่คอ แล้วก็เดินออกมากลางถนนเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่รถมอเตอร์ไซค์ที่ขี่ผ่านมา ไม่ได้จอดรถเพื่อลงไปช่วยเหลือลุงสมาน

จะเห็นว่า ก่อนที่ลุงสมาน จะเดินไปล้มตรงหน้าทางเข้าหอพัก ลุงสมาน ยืนอยู่ตรงต้นไม้เพื่อขอความช่วยเหลืออยู่ประมาณ 1 นาที กระทั่งเมื่อไม่มีใครได้ยินเสียงและออกมาพบเจอ ลุงสมาน ก็ได้เดินมาตรงหน้ากล้อง จากนั้นก็ล้มลงไปกับพื้นที่ท้ายรถกระบะที่จอดอยู่ ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพสุดท้ายที่จะเห็นลุงสมาน มีชีวิตก่อนจะสิ้นใจในเวลาต่อมา

ส่วนวงจรปิดเป็นภาพนิ่ง ที่ตำรวจใช้แกะรอยคนร้าย จะเป็นภาพนาทีที่ นายพฤกศวัฒน์ ผู้ก่อเหตุ เดินมาตามทางคนเดียวก่อนก่อเหตุ ซึ่งภาพดังกล่าวจะเป็นวงจรปิดภาพนิ่งที่ตำรวจไปแคปมาเพื่อแกะรอยหาตัวคนร้าย

ส่วนภาพต่อไปนี้ จะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องหลังเกิดเหตุ ที่จะเห็นว่าหลังจากนายพฤกศวัฒน์ ก่อเหตุแทงลุงสมาน เจ้าตัวไม่ได้มีทีท่ารีบร้อนจะหลบหนี เพราะในภาพจะเห็นว่าเจ้าตัวเดินนิ่งๆ มีการหันไปมองบ้างแต่ไม่ได้ย้อนกลับไปช่วยเหลือลุงสมาน

ขณะที่วงจรปิดอีกมุม นายพฤกศวัฒน์ ผู้ก่อเหตุ ได้เดินผ่านหน้ากล้องไปตามทางอย่างช้าๆ ก่อนจะถึงอาคารร้างที่ไปซ่อนตัว นายพฤกศวัฒน์ ได้เอามีดไปเหน็บที่กระเป๋าหลัง จากนั้นก็เดินไปเรื่อยก่อนจะเลี้ยวหายเข้าไปในอาคารร้าง ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ตำรวจตามไปรวบตัวเอาไว้ได้


ล่าสุดวันนี้(31 ส.ค.66) ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปยัง สภ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งคลิปในขณะจับกุมที่ตำรวจให้ภาพมาในวันนี้จะเห็นว่า ทาง พ.ต.อ. ภูวนาถ ดวงดี ผกก. สภ.เมืองเชียงใหม่ เป็นคนสอบถามนายพฤกศวัฒน์​ ผู้ก่อเหตุว่าไปทำลุงเขาทำไม รู้ไหมลุงคนตายเขานอนอยู่ อยากจะให้ทางตำรวจติดต่อญาติให้หรือไม่ แต่ปรากฏว่า นายพฤกศวัฒน์ เอาแต่นั่งนิ่งๆไม่พูดอะไรออกมาสักคำ

จากนั้นในขณะที่ตำรวจกำลังคุมตัวนายพฤกศวัฒน์ ไปเข้าห้องขัง ทีมข่าวได้มีโอกาสสอบปากคำถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าไปก่อเหตุกับลุงที่นอนอยู่ทำไม มีความแค้นอะไรกันมาก่อนหรือรู้จักกับลุงคนที่ไปแทงหรือไม่ แต่ปรากฏว่า นายพฤกศวัฒน์ ตอบว่า ไม่รู้จักกับคนตาย และไม่ได้พูดอะไรกับลุงก่อนลงมือก่อเหตุ ยืนยันไม่มีความแค้นอะไรกับคนตายมาก่อน ส่วนเหตุผลที่ตนเองต้องก่อเหตุ เพราะ"ต้องการจะทำความสะอาดบ้านเมือง" เลยถามไปว่าทำความสะอาดยังไง ซึ่งนายพฤกศวัฒน์ ตอบว่า "บ้านเมืองมันสกปรกครับ" ซึ่งการที่ลุงไปนอนอยู่ตรงนั้นมันทำให้บ้านเมืองสกปรก สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "สำนึกผิดนิดหน่อย"

จากนั้นในขณะที่กำลังเดินขึ้นบันไดเพื่อไปส่งตัวเข้าห้องขัง ทีมข่าวก็ถามต่ออีกว่า คนไร้บ้านที่เคยไปก่อเหตุมาก่อนหน้านี้ไปทำเขาทำไม แต่ปรากฏว่า นายพฤกศวัฒน์ บอกว่า ขอใส่กางเกงก่อน เนื่องจากระหว่างที่ตำรวจคุมตัวมา กางเกงมันหลุด ซึ่งทางชุดสืบที่คุมตัวมาก็ดึงกางเกงขึ้นให้ กระทั่งนายพฤกศวัฒน์ ตอบคำถามสุดท้ายว่า เคยก่อเหตุกับคนไร้บ้านมาแล้ว 2 คน แต่การก่อเหตุไม่เหมือนกัน เพราะสองคนนั้น สั่งสอนไปแค่ตบกับต่อย

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของลุงสมาน ซึ่งแท้จริงแล้ว ลุงสมาน มีบ้านมีญาติพี่น้อง และตามข้อมูล ลุงสมาน เรียนจบปริญญาโท โดยก่อนหน้านี้ ลุงสมาน ก็ยังเคยมีกิจการส่วนตัวที่เคยไปเปิดร้านขายของหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งบ้านของลุงสมาน จะมีเตียงนอนของตัวเองตั้งอยู่หน้าทีวี ส่วนภายในบ้านก็จะเป็นห้องนอน ที่กั้นเอาไว้จำนวนสองห้องและมีบ้านของญาติๆอยู่ติดๆกัน

ส่วนศพของนายสมาน วันนี้ทางญาติได้รับศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัดเสาหิน ในตำบลหนองหิน ซึ่งบรรยากาศในงานศพ ก็จะมีรูปที่นายสมาน ใส่ชุดครุย ในสมัยที่เรียนจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งอยู่หน้าศาลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพ

จากการสอบถาม นายสายัณห์ ซึ่งเป็นพี่ชายของนายสมาน บอกว่า จริงๆแล้วน้องชายไม่ได้เป็นคนไร้บ้าน เพราะเขามีการศึกษาสูง และก่อนหน้านี้น้องชายก็เป็นคนมีเงิน เนื่องจากเคยเปิดกิจการขายของที่หน้าร้านสะดวกซื้อ ซึ่งน้องชายได้ออกไปเดินเร่ร่อน หลังจากลูกกับเมียของเขาเสียชีวิตเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา พอเวลาเมาก็เดินออกไปเรื่อย ใครพูดก็ไม่ฟัง เพราะเขาจะคิดว่าเขาเป็นคนฉลาดเนื่องจากมีการศึกษา พูดภาษาอังกฤษเก่ง ส่วนตัวไม่ได้เจอกับน้องชายนานแล้ว เนื่องจากเขาไม่ยอมกลับบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาก่อนจะไปเดินเร่ร่อน อยากจะไปไหนตนเองก็ไปส่ง แต่พอไปรับก็ไม่ยอมกลับบ้าน ส่วนตัวอโหสิกรรมให้กับคนก่อเหตุ เพราะน้องชายออกจากบ้านไปให้เขาฆ่าเอง ยืนยันที่ผ่านมาบอกสอนตลอดว่ามันไม่ดีที่ออกไปเดินเร่ร่อน แต่เขาไม่ฟังอวดว่าเขาฉลาดกว่าไม่ต้องมาสอน ซึ่งศพของน้องชาย ทางญาติจะมีการตั้งสวดอภิธรรมที่วัด 3 คืน ก่อนจะทำการฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน


นอกจากนี้ ทีมข่าวช่อง8 ได้ภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นภาพของลุงสมาน เดินเข้าไปขอข้าวที่ร้านชำใกล้กับที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าของร้านก็ได้ส่งข้าวต้มมัดกับน้ำ 1 ขวดให้กับลุง จากนั้นลุงสมานก็เดินไปนอนตรงจุดเกิดเหตุ และถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

ตะลึงฆ่าลุงเร่ร่อนที่แท้เป็นคนอัจฉริยะจบโท มือฆ่าอ้างล้างขยะบ้านเมือง