จบด้วยดี! เพจกล้าที่จะก้าว ไกล่เกลี่ยเพื่อนบ้านเปิดบทสวดเสียงดังได้ผล จับมือขอโทษ ยอมลดเสียง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ซอยนนทบุรี 35/1 ต. ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี พร้อมนายอธิวัฒน์ สิริกังวานวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจกล้าที่จะก้าว เพื่อพูดคุยไกล่เกลี่ยกรณีเพื่อนบ้านเปิดบทสวดมนต์เสียงดังรบกวน จนเพื่อนบ้านได้รับผลกระทบนอนพักรักษาตัวไม่ได้ ต้องร้องเพจกล้าที่จะก้าวให้ช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวไปถึงพบนายวัลลภ หรือบอย อายุ 41 ปี เพื่อนบ้านที่เปิดบทสวดมนต์ เปิดเผยว่า ปกติจะไม่ค่อยได้อยู่ที่ห้องเช่า เพราะไปทำงานก่อสร้างตามไซต์งาน อาทิตย์นึงจะกลับมาบ้าน ก็จะเปิดบทสวดมนต์ชินบัญชร จะเปิดช่วง 6 โมงเย็น ตนเป็นคนพุทธชอบทางธรรม แต่ก็ไม่มีใครมาบอกว่าเสียงดัง อย่างข้างห้องเขามาบอกว่าลูกเรียนหนังสือ ตนก็เบาเสียงให้ ตนจะเปิดจากโทรศัพท์มือถือต่อเข้ากับลำโพง หากเพื่อนบ้านมาบอกตนก็ยินดีเบาให้ ไม่ได้มีเจตนาทำให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าหากตนเปิดเสียงดังก็จะปรับแก้ไขให้

หลังจากที่นายอธิวัฒน์ สิริกังวานวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจกล้าที่จะก้าวพูดไกล่เกลี่ยแล้ว นายวัลลภยินดีที่จะปรับแก้ไขลดเสียงลง และลดจำนวนลำโพงที่ต่อไว้หลายตัวให้เหลือเพียง 1 ตัว ต่อมานายวัลลภได้เดินไปพูดคุยกับนายก้อง อายุ 36 ปี เพื่อนบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อปรับความเข้าใจกัน พร้อมจับมือขอโทษซึ่งกันและกัน รวมทั้งจะปรับลดเสียงลงให้

นางตุ๊ก อายุ 55 ปี เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน กล่าวว่า ตนอยู่ที่บ้านก็ได้ยินเสียงเปิดบทสวดมนต์อยู่เป็นประจำจนชินแล้วจากบ้านของนายบอย หากมีหน่วยงานเข้ามาช่วยพูดคุยก็เป็นเรื่องดี เพื่อนบ้านจะได้อยู่ร่วมกันได้



น.ส.วรรณ 47 ปี กล่าวว่า ทุกครั้งที่อยู่บ้านก็จะได้ยิน ถามว่าดังไหมก็ดังเหมือนที่อยู่ตามวัด ถ้าตนอยู่ชั้นล่างปิดประตูกระจกก็ไม่ค่อยได้ยิน แต่ที่ชั้น 2 จะได้ยินเสียงดัง เขาจะเปิดเช้าบ้าง กลางวันบ้าง บางทีก็ตอนเย็น ช่วงที่เขาอยู่บ้าน ตนไม่เคยไปพูดคุยกับเขา หรือเพื่อนบ้านคนไหนเพราะทำแต่งาน ต่างคนต่างอยู่

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้ทดลองใช้แอปพลิเคชั่นวัดความดังของเสียง ขณะที่นายวัลลภ เปิดบทสวดมนต์ พบว่า บางช่วงเสียงดังเกือบ 100 เดซิเบล