วันนี้ (22ส.ค.66) การประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย

ภายหลังการอภิปรายนานกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งแบ่งเป็น สว.2 ชั่วโมง และสส.3 ชั่วโมง มีการสลับลุกขึ้นอภิปรายคุณสมบัติของ นายเศรษฐา อย่างเข้มข้น

จากนั้นเวลา 15.20 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกลงคะแนนโหวตนายกฯคนที่ 30

ต่อมาเวลา 17.35 น.ที่ประชุมรัฐสภาสรุปผลโหวตนายเศรษฐา 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียง ทำให้นายเศรษฐา ได้รับการโหวต เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ มี สส.จำนวน 25 คน มีมติเห็นชอบ 16 เสียง ไม่เห็นชอบ 2 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง

โดยในวันนี้ รายการสภาชี้ชะตาเลือกนายกฯ3 ได้เชิญ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก , คุณมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ , อ.วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการกฎหมายอิสระ มาร่วมรายการด้วย

"ประชาธิปัตย์"แตกแถวโหวต"เศรษฐา"

มัลลิกา : มันเป็นสิทธิ์ของ สส. มติของพรรคคืองดออกเสียง หลังจากนี้พรรคก็คงจะกลับมานั่งคุยกัน การทำผิดมติพรรคก็จะมีคณะกรรมการพิจารณา

กระแสข่าว"เดชอิศม์" เดินทางพบทักษิณ แหกมติพรรค นำทีม 16 สส. ปชป. โหวตหนุนเศรษฐา

พุทธ : เขาจะชิงชัยหัวหน้าพรรค หากหัวหน้าพรรคจริงๆ เจอแบบนี้เข้าไปทำยังไง

มัลลิกา : กรรมการ พรรคที่มีอำนาจเต็มไม่ใช่ชุดรักษาการ ก็จะต้องพิจารณาเรื่องการขัดหรืออะไรต่างๆ จะมีธรรมนูญของพรรค เวลานี้ปชป.มีชุดรักษาการ ซึ่งยังไม่มีอำนาจเต็มอะไรต่างๆ คุณเดชอิศม์เป็นแคนดิเดต
เลขาธิการพรรค ในการแข่งขันครั้งที่จะถึงหากมีการโหวตในพรรค มองว่าเขาคงใช้เอกสิทธิ์ สามารถมีสิทธิ์ใช้เอกสิทธิ์ได้เช่นกัน

พุทธ : เขาจะไปร่วมด้วยไหม เขาจะไปร่วมใช่ไหมตอนนี้

มัลลิกา : เดาไม่ถูกจริงๆ ถ้าเขาไม่ได้เลือกเขาคงไม่ตาลีตาเหลือกวิ่งกลับมาโหวต เขา วิ่งกลับมาโหวต แล้วมีสส. 2 คน โหวตให้แล้วมีคณะนี้วิ่งตามมาทีหลัง ซึ่งมาช่วงท้าย

พุทธ : อ.นันทนา นี่คืองูเห่าไหม อาจารย์มองว่ายังไง

อ.นันทนา : ปรากฏการณ์นี้มันเกิดขึ้นมาจากในพรรค ปชป.เอง ที่หน่วงเหนี่ยวในการเลือกหัวหน้าพรรค มันเลื่อนไปเลื่อนมา มันก็ชัดเจนถ้าในกลุ่มนี้มีการเลือก แล้วองค์ประชุมครบ กลุ่มนี้เขาก็จะได้ขึ้นมาบริหารพรรคไง
คะ แล้วความที่เขาไม่สามารถจะโหวตเลือกได้ แล้วเขาก็มีท่าทีที่อยากจะไปสนับสนุนร่วมมือ กับทางเพื่อไทยตั้งแต่ต้น มันเลยทำให้เขาอึดอัด สุดท้ายก็เกิดงูเห่าขึ้นมาทั้งรังค่อนข้างเยอะ

พุทธ : ทำไมต้องเกิดงูเห่าในเมื่อเสียงล้นหลามแล้วทุกวันนี้ 314 เสียงเกินขนาดแล้วสำหรับฝ่ายบริหาร

อ.นันทนา : ความที่ขาไปสนับสนุนถ้าเขาไม่ได้อะไรเลย โหวตโดยไม่มีเงื่อนไข อันนี้คนทั่วไปคงไม่เชื่อ

พุทธ : พปชร.เขาก็ไม่มีเงื่อนไข

อ.นันทนา : ไม่มีเงื่อนไขแต่เขาต้องจัดเก้าอี้ให้ก่อน ต้องบอกว่าได้เท่าไหร่ก่อนจะโหวตวันนี้ มันก็ชัดเจนว่า ถ้าเข้าไปสนันสนุนโดยที่ไม่ได้อะไร การทำหน้าที่ฝ่ายค้านสร้างผลงานได้ดีกว่า แต่ตรงนี้มองว่าดีลมันจบไปตอนที่
อยู่ฮ่องกงแล้วหรือเปล่า มาถึงวันนี้จะทำอย่างไรในเมื่อไม่สามารถจะโหวตหัวหน้าพรรคได้สักทีก็ดีเลมาเรื่อยๆ ถึงตรงนี้กลุ่มนี้ก็คงกดดัน เขาแสดงออกหลายครั้ง ตอนที่ดีเลย์การโหวต เลื่อนการโหวตหัวหน้าพรรค คุณเดชอิศม์ก็
ออกมาสื่อสารแรงมา อันนี้ก็เป็นความอึดอัดของเขา สุดท้าย เราก็ได้เห็นว่าถ้าเป็นแบบนี้พรรคนี้ก็จะแตกกระจาย

พุทธ : อ.วีรพัฒน์ มองว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มันจะทำให้ รัฐบาลมีปัญหาเยอะไหม เพราะคุณรวมเสียงมาเยอะจริงแต่การแบ่งเก้าอี้ก็ต้องวุ่นวายไปหมด

อ.วีรพัฒน์ : ถูกต้องเพราะเราอยู่ในระบบที่บิดเบี้ยวมาแต่แรก สูตรทั้งหมดมันผิดปกติทั้งหมด เราควรมีรัฐบาล 2 พรรค แล้วแย่งเสียงกัน แต่เราไปถูกระบบบิดเบี้ยวสร้างความกลัว 112 ขึ้นมาโดยไม่จำเป็น แล้วทำให้เกิดปัญหาตรงนี้ขึ้นมา มีข้อกฎหมายกรณีที่ถูกขับออก เพราะฉะนั้นเราก็ยังไม่รู้ว่ากรณีคุณเดชอิสม์แกมองไปไกลถึงขนาดนั้นหรือเปล่าเพราะถ้าลาออกย้ายขั้วมันจะยากหน่อย เพราะถ้าถูกขับออกถ้างั้นไปซบพรรคอื่นมันอาจเป็นสิ่งนึง

มัลลิกา : มันอาจจะไม่ถึงขั้นนั้นเพราะ ปชป.มีเสรีภาพในการแสดงออกแบบนี้มานานแล้ว แต่อันนี้พอมีมติเสร็จแล้ว ยกตัวอย่างเทพไทย เสนพงศ์ แหกมติแบบนี้เหมือนกัน

พุทธ : แต่ไม่เยอะขนาดนี้

มัลลิกา : ตอนนั้นพรรคก็ไม่ได้ขับคุณเทพไทยออก เพราะมีกรรมการบริหารที่มีอำนาจเต็มกำลังก็ไม่ได้ขับออกมองอีกมุมมันเป็นเอกสิทธิ์ของ สส.เขาจริงๆ แต่ก็ต้องยอมรับ ปชป.มีความคิดเห็น 2 ส่วน ความคิดเห็นส่วนนี้ เขาอาจจะต้องการในการแสดงเอกสิทธิ์ าม รธน. คงต้องมาดูกันว่าแสดงเอกสิทธิ์ของพรรคอันไหนมันใหญ่กว่ากัน อันนี้ต้องเวทีหลังอีกที

พุทธ : กรณีเทพไทยพรรคไม่ได้ขับออกคนอาจจะมองว่า ปชป.ก็รอเป็น รัฐบาลอยู่แล้วถ้างั้น เพราะท่าทีคุณไม่ได้แข็งขนาดนี้ คนก็ต้องมองว่าคุณต้องไปร่วมกับเขาอยู่แล้ว

มัลลิกา : ผู้สื่อข่าวต่างๆ ก็รายงาน รีวิว ปชป.มาเห็นจนหมดอยู่แล้ว คุณเดชอิศม์เองเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรคคนต่อไปอยู่แล้ว ตัวเขาก็ยอมรับว่าไปเจอจริงๆ ณ เวลานี้เป็นเรื่องที่เขาก็ต้องไปแก้ปัญหากัน ต้องวัด
น้ำหนักกันเรื่องเอกสิทธิ์ ตาม รธน. กับข้อบังคับพรรค แน่นอน สส.เขามีวุฒิภาวะอึดอัดที่ถามอยู่เนี่ย

พุทธ : เข้าใจว่าลำบากใจ ไม่เคยเห็นมัลลิกาอึกอักขนาดนี้

มัลลิกา : คิดว่าเขาทำตามมติพรรคไปแล้ว

พุทธ : มันเป็นประชาธิปไตยไหมนี่เป็นเอกสิทธิ์ สส.

มัลลิกา : นี่เป็นประชาธิปไตย จะไปว่า 16 คน วิพากษ์ได้ที่เขาไม่ทำตามมติพรรค ต้องด่ากันในพรรค ถ้าเรื่องเอกสิทธิ์มันเป็นเอกสิทธิ์ จริงๆ ที่เขาให้ไว้

อ.นันทนา : ในข้อกฎหมาย ถ้าใน 16 คน ลาออกเองก็จะพ้นสภาพ เขาต้องการมติพรรคที่ขับเขา

พุทธ : มีใครกล้าขับไหม

อ.นันทนา : ตอนนี้มันเป็นสุญญากาศ เพราะถ้าเลือกตั้งหัวหน้าพรรคใหม่ กลุ่มนี้ก็จะได้เป็นผู้บริหารพรรคใหม่ แต่ก็ไม่เลือกเขาต้องมีทางออก ถ้าจะชับเขาต้องไปพรรคอื่น พรรคก็ยิ่งเล็กลงออก เพราะเอาออก 16 จาก 25 เหลือ 9 ยิ่งเล็กลงไปอีก สิ่งที่กลุ่มนี้ทำเขาจะสร้างพื้นที่ละใช้เอกสิทธิ์ทำได้

มัลลิกา : ดูจากพฤติการณ์ของเขาตั้งแต่ต้นภาวะการเมืองวิกฤต และการจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้เป็นการจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้วจริงๆ ด้วยความที่พรรคเหลือ 25 คน ความเห็นของสมาชิกแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด มั่นใจว่ากรณีที่เขาใช้เอกสิทธิ์ ก็น่าจะรับฟังความเห็นของเขาได้โดยเสรีภาพ เพราะพรรคเรา มีความเป็นอิสระ มั่นใจว่าทั้งหมดเขาไม่คิดที่จะย้ายพรรค แต่เขาสามารถพิจารณาตามดุลยพินิจเขาได้เอง และสรุปบทเรียนมาพอควรตอนที่มีคนแหกมติพรรค เราก็ไม่ได้ขับออกเช่นกัน

เมย์ : แต่มันแสดงให้เห็นว่า ปชป.แตกเป็นเสี่ยงๆ

มัลลิกา : ปฏิเสธไม่ได้เพราะว่า ปชป.มีหลายยุคที่มันเป็นแบบนี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีวิกฤตทางการเมือง ก็จะมีคนใช้เอกสิทธิ์เช่นนี้ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ยอมรับว่าความเห็นมันต่างกัน แต่ไม่ถึงกับเป็นเสี่ยงๆ แต่ความเห็นเรื่องนี้มัน
ต่างกันจริงๆ

พุทธ : ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณจากเพื่อไทยว่าเขาไม่เอา ปชป. แต่พอเดชอิสม์บินไปปุ๊บแล้วมายกมือให้ อ.คิดยังไง

อ.วีรพัฒน์ : มองแบบเกมลึกว่าคนเสื้อแดง พท.เขามีโจทย์เก่าอยู่กับ ปชป.เยอะ แต่พอเป็น ปชป.ปุ๊บ ความเคืองที่มันเคยมี อยู่ไม่ได้หายไป เราก็ไม่รู้ที่เดชอิศม์ไป ไปทำเพื่อใครกันแน่ เขาไม่ได้ต้องการ 16 เสียงนี้ แต่การ
ที่เขาไปอาจจะเป็นเสียงลบ มากกว่าเสียงบวก เพราะวันนี้ พท. หนัก จับลุงแล้ว มี ปชป.ร่วมด้วย รับรองต้องมี ก้าวไกลเอาประเด็นนี้ขึ้นมา เป็นประเด็นทางการเมือง จะทำให้ความเป็นไปได้ที่เพื่อไทย และก้าวไกล ฝ่าไปสู่ทะเลใหญ่
แล้วแก้กระดานยิ่งยาก คิดว่า ปชป.ต้องคิด ว่าคุณจะพยายาม ทำวิธีการเดิมอีกเหรอ หรือจะเปลี่ยนวิธีคิดใหม่สมัยยังเด็กๆ ปชป. สโลแกน ซื่อสัตย์มืออาชีพ เจ๋งมาเลย ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้พิสูจน์ให้สังคมเห็นเราจะใช้เวลานี้เป็นฝ่ายค้านมืออาชีพ และพัฒนาพรรค เห็นมาดามเดียร์พูดเยอะ จึงอยากเห็นคนใหม่ๆ และวันนี้เหตุการณ์มาขนาดนี้ จะใช้วิธีเรียกประชุมไปเรื่อยๆ มันไม่เวิร์ค 1 กลเกมซ่อนเงื่อน ทำให้เพื่อไทยตกที่นั่งลำบาก 2 เป็นโอกาสที่ปชป.สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาไม่ต้องใช้วิธีเดิมๆแล้ว

มัลลิกา : มองข้ามช็อต ไม่ต้องมองว่าทำไม พท.ทำอย่างนี้หรอก เพราะมองว่าเลือกแล้วที่เป็นอย่างนี้ 2 กรณี ปชป.ก็ยอมรับว่ามีปัญหาภายในกันจริง หลังจากวันนี้ที่มีการโหวตเสียงแตก ก็ต้องกลับไปเลือกหัวหน้าพรรค เรื่องมันจะชัดก็ต่อเมื่อได้ชุดคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

เมย์ : ก็ล่ม ไป 2-3 ครั้งแล้วไหมคะ

มัลลิกา : หลังจากนี้มันต้องเคลียร์แล้ว

เมย์ : มันค้างกันอยู่ว่าที่ประชุมครบไหมอีกฝั่งก็จะไปยื่นให้ กกต. ตรวจสอบ

มัลลิกา : ไม่ๆ มันเลยจุดนั้นไปแล้ว

เมย์ : สรุปนัดวันยังไม่ได้

มัลลิกา : ยังไม่ได้นัดวันเพียงแต่เลยจุดนั้นไปแล้วมันร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว เพราะฉะนั้นจะช้าไปกว่านี้มันก็ไม่เป็นไรแล้ว

พุทธ : ปชป.มักจะถูกมองว่าไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน แล้วครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นอีกถ้าเป็นตามนี้ อีก 9 คนนี่

มัลลิกา : ไม่ๆ อันนี้เขาโหวตนายกเฉยๆ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดจุดยืนมติพรรคงดออกเสียง แต่กรณีจะเป็นฝ่ายอะไรยังไม่

พุทธ : มองว่าเป็น รบ.แล้ว

อ.นันทนา : เขาหาพื้นที่ ตัดสินใจใช้เอกสิทธิ์ไม่ขึ้นอยู่กับ มติพรรค มองว่าเป็นปัญหาภายในของ ปชป.ที่เขาอยากมาร่วม รบ.กับ พท. แต่อาจจะเป็นกลุ่มเดิมที่ไม่เปิดโอกาสให้มีการเลือกใหม่สักที

พุทธ : แล้ว พท. จะอธิบายกับสังคมยังไงถ้าไปดึงให้เขาร่วม รบ.ด้วย

อ.นันทนา : ก็ไม่ต้องอธิบายอะไรเพราะว่า ขะเห็นวิธีการว่าพรรคการเมืองที่มาร่วมกับ พท. พปชร. ไผ่ก็เข้ามาบอกขอร่วมแบบไม่มีเงื่อนไข รทสช.ก็มาแถลง เดี๋ยว ปชป.ก็จะ 16 งูจงอางก็แถลงเข้าร่วม จาก 16 ที่นั่งก็แบ่ง
มา 2 เก้าอี้

มัลลิกา : ยังไม่ชัดว่ามันจะไปถึงขั้น

พุทธ : คุณมัลลิกายังไม่เชื่อ การเมืองครั้งผ่านๆ มา คุณก็ต้องได้อยู่แล้วแหละ

มัลลิกา : ในก็ยังไม่สามารถไปฟันธงได้ว่าเขาได้เก้าอี้นะ

พุทธ : คุณมัลลิการับได้ไหม

มัลลิกา : อย่างพรรค พปชร.เขาก็บอกว่าจะโหวต โดยที่เขาก็ไม่ ...

เมย์ - เขาก็ 2+2

มัลลิกา : ผู้สื่อข่าวรายงาน

เมย์ - เขาแถลง

มัลลิกาช็อกกลางจอ! รู้ผล 16 สส. แหกมติหนุนเพื่อไทย 2 กูรูชี้เป้างูเห่าไม่มียกให้ฟรี