จับแล้ว! โจรเจาะตู้เอทีเอ็มเมืองคอน กวาดเงินเกือบ 4 แสน สารภาพหนี้นอกระบบท่วม-ถูกบริษัทไฟแนนซ์รถฟ้อง

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 พันตำรวจเอกต่อศักดิ์ สาลีรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช พันตำรวจโทนรากร เอียดช่วย รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมด้วยหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยการทำลายเครื่องป้องกันกีดกั้น เพื่อสะดวกในการได้ทรัพย์นั้นไป สืบเนื่องจากคดีคนร้ายก่อเหตุเข้าไปใช้เครื่องพ่นไฟตัดเหล็กเจาะตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ที่ติดตั้งให้บริการอยู่ที่หน้าโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 8 บ้านหน้าทับ ริมถนนสายท่าศาลา-นครศรีธรรมราช หมู่ 8 ตำบลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา มีความเสียหายอย่างหนัก ตู้ด้านหลังถูกเจาะด้วยหัวพ่นได้เงินไปถึง 397,000 บาท

โดยผู้ต้องรายนี้คือนายอนุชา อายุ 32 ปี เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมภายในบ้านพร้อมด้วยของกลางเป็นเครื่องพ่นไฟพร้อมถังแก๊สและถังออกซิเจน เงินสด 216,000 บาท ส่วนที่เหลือนั้นได้ใช้จ่ายชำระหนี้สินไปแล้ว รถยนต์ที่ใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ 1 คัน เป็นรถยนต์ 4 ประตูตรงกับภาพรถในกล้องวงจรปิดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบจากบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ

ขณะที่นายอนุชา ยอมรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง และก่อเหตุเพียงคนเดียว สืบเนื่องจากปัญหาหนี้สินนอกระบบอย่างหนัก และยังถูกฟ้องจากบริษัทไฟแนนซ์รถยนต์ ทำให้จนตรอกไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้ทัน จึงตัดสินใจเลือกไปก่อเหตุกับตู้เอทีเอ็มจุดดังกล่าว เนื่องจากเมื่อไม่นานได้ไปทำงานเป็นช่างเชื่อมกับพ่อที่โรงเรียน และเห็นว่าจุดที่เกิดเหตุปลอดสายตาคน กลางคืนจะเงียบจึงเข้าก่อเหตุ และยืนยันว่ามีความรู้เพียงช่างเชื่อมโลหะเท่านั้นไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องเอทีเอ็มมาก่อน ส่วนเครื่องมือหัวพ่นตัดเหล็กนั้นได้ยกเอาของพ่อซึ่งเป็นช่างเชื่อมไปใช้ในการก่อเหตุ หลังจากได้เงินมาจึงเอาไปใช้หนี้ส่วนหนึ่งแต่ยังไม่ทันจะหมดได้ถูกเจ้าหน้าที่ตามเข้าจับกุม จึงขอรับสารภาพทั้งหมด

ด้านเจ้าหน้าที่ ระบุว่าหลังจากเกิดเหตุได้เร่งสืบสวนติดตามจนพบข้อมูลผู้ก่อเหตุและขอหมายจับกุมจากศาลเข้าจับกุมตัว ซึ่งพบว่าผู้ต้องหาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับธนาคารมาก่อนเลย ไม่มีความรู้ทางเทคนิคของเครื่อง ส่วนการแจ้งเจ้าหน้าที่ล่าช้าไปกว่า 7 ชั่วโมงนั้นเป็นข้อผิดพลาดภายในของธนาคารซึ่งจะได้นำไปเป็นกรณีศึกษาแก้ไขปัญหา หากแจ้งเจ้าหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วแค่ไหนสามารถคลี่คลายปัญหาได้เร็วเท่านั้น