โฆษก กทม. เผย สั่งระงับการก่อสร้างสะพานข้ามแยกบางกะปิ

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุแผ่นเหล็กสะพานข้ามแยกบางกะปิร่วงทับคนงานได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ดังนี้

อุบัติเหตุดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) เกิดเหตุขณะติดตั้งแผ่นเหล็กเพื่อเสริมความแข็งแรงบริเวณใต้ท้องสะพานข้ามแยกบางกะปิ ฝั่งขาเข้า โดยวิธีการใช้เครนและรอกเพื่อยกแผ่นเหล็กขึ้นติดตั้งใต้ท้องสะพานและเชื่อมติดกับโครงสร้างคานเหล็ก สาเหตุเกิดจากการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างไม่เป็นไปตามขั้นตอนการติดตั้ง ทำให้แผ่นเหล็กพลิกหล่นลงมาจากแนวจุดรองรับของคานแขวนอยู่กับรอกรับไม่ได้ร่วงลงสู่พื้น ส่งผลให้คนงานพลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บ 2 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน ซึ่งขณะปฏิบัติงานมีการปิดกั้นจราจรทำให้ไม่กระทบกับผู้ใช้เส้นทาง

ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้สั่งระงับการก่อสร้างงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราว พร้อมสั่งการให้ผู้รับจ้างเพิ่มขั้นตอนและวิธีการติดตั้งให้มีความปลอดภัย พร้อมทั้งตรวจสอบความเสียหาย มาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และขอให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ ตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งมาตรการด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอก่อนการก่อสร้างต่อไป และพื้นที่เกิดเหตุผู้รับจ้างได้ติดตั้งแนวแบร์ริเออร์กั้นพื้นที่ตลอดระยะเวลาการก่อสร้างแล้ว ซึ่งหากมีการทำงานในส่วนที่ล้ำเข้ามาในผิวจราจร จะมีการปิดเบี่ยงจราจรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน และให้ดำเนินการในช่วงเวลา 22.00 น. – 05.00 น.

โดยสำนักการโยธาได้กำชับผู้รับจ้างให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย โดยเน้นมาตรการความปลอดภัยส่วนบุคคล การใส่อุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะการทำงานในที่สูง กำชับผู้ควบคุมงาน และเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัย ตรวจสอบอย่างเคร่งครัด และให้เพิ่มวิธีการขั้นตอนการติดตั้งแผ่นเหล็กเพื่อนำเสนอก่อนปฏิบัติงานต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นอีก

อีกทั้งกองควบคุมการก่อสร้าง สำนักการโยธา ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านความปลอดภัย และลงพื้นที่ตรวจ แจ้งกำชับ และแก้ไขปรับปรุงมาตรการต่างๆ เป็นมาตรการกำกับด้านความปลอดภัยที่เสริมเพิ่มขึ้น