"วันนอร์" กำหนดเลือกนายกฯ รอบต่อไป 22 ส.ค. เตรียมหารือวิป 3 ฝ่ายหาข้อสรุปให้แคนดิเดตนายกฯแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวตหรือไม่

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธาน​รัฐสภา เปิดเผยถึงวันประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ก็ถือว่าสิ่งที่ทางรัฐสภาที่ได้ประชุมไปแล้วนั้น สามารถปฏิบัติได้โดยถูกต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ​ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการพิจารณาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป และนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อดูในรายละเอียด

ทั้งนี้ เบื้องต้น ตนได้เคาะวันประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่แล้ว เป็นวันที่ 22 สิงหาคม โดยได้หารือกับทางนายพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เรียบร้อยแล้วด้วย

เมื่อถามถึงญัตติของนายรังสิมันต์ โรม ที่ขอให้มีการทบทวน มติของรัฐสภาในวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ไม่สามารถเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำสองได้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ญัตติดังกล่าวก็ยังอยู่ ซึ่งก็น่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้ามาหารือในที่ประชุม แต่การดำเนินการต้องอยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับ

เมื่อถามว่าวันที่ 22 สิงหาคมนี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ เพราะตอนนี้สถานการณ์ไม่แน่นอน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รัฐสภามีหน้าที่จัดการประชุม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เราก็จะพยายามทำให้ถูกต้องตามข้อบังคับและควบคุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อไป ส่วนการโหวตเลือกนายกฯจะเสร็จสิ้นในวันที่ 22 สิงหาคม​เลยหรือไม่ ก็​ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

ส่วนที่สมาชิกวุฒิสภา อยากจะให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาแสดงวิสัยทัศน์ด้วยตนเอง นายฃวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ระเบียบข้อบังคับการประชุมของรัฐสภาไม่ได้ระบุไว้ ว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อชิงนายกรัฐมนตรี จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ เพราะผู้ร่างข้อบังคับเห็นว่า แคนดิเดตนายกฯอาจจะไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภา และเมื่อปี 2562 มีการเสนอชื่อบุคคล 2 ท่าน ก็ไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์​ แต่ก็ต้องมีการหารือฝ่ายกฎหมาย ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่ออยู่ในที่ประชุมหรือไม่ และก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกว่าจะให้เขาแสดงวิสัยทัศน์ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในการหารือวิป 3 ฝ่าย จะมีการนำเรื่องของการแสดงวิสัยทัศน์ไปพูดคุยด้วย เพื่อให้มันจบสิ้นกระบวนความ