"เฉลิมชัย" ยันกก.บห.รักษาการ ปชป.-สส. มีอำนาจตัดสินใจปมเลือกนายกฯ ได้ 100% รอฟังศาล รธน.ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ ก่อนนัดถกประชุมตัดสินใจ - ซัดพวกมโน พูดจาส่งเดช - เผย "เพื่อไทย" ยังไม่ส่งสัญญาณดีลร่วมรัฐบาล

วันที่ 16 ส.ค. 2566 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผู้ตัดสินใจในการกำหนดทิศทางโหวตเลือกนายกตรี โดยยืนยันว่า กรรมบริการบริหารพรรคชุดรักษาการ มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ เมื่อมีข้อเสนออย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ก็สามารถเรียกประชุม สส.เพื่อมีมติได้ พร้อมยืนยันว่าวันนี้กรรมการรักษาการ และ สส. มีอำนาจเต็มอยู่แล้วและทุกเรื่อง แต่การตัดสินใจต้องดูที่สถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งผลประโยชน์ของประเทศชาติ และหลักการของพรรคประชาธิปัตย์

"วันนี้มีคนพูดจาเยอะแยะมาก พูดจาส่งเดช ทั้ง ๆ ที่มันยังไม่มีการพูดคุยหรือเดาไปเอง จินตนาการไปเอง พูดพล่ามกัน ผมคิดว่าวันนี้ต้องรอให้ถึงเวลาก่อน"

นายเฉลิมชัย ยังย้ำว่า กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการถ้าหากจะต้องตัดสินใจบางอย่าง ก็สามารถเรียกประชุมเพื่อตัดสินใจได้ทุกเรื่อง แต่ในส่วนของการร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมก็ต้องประชุมร่วมกับ สส. ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ซึ่งเมื่อมีมติแล้ว สส. สามารถดำเนินการตามมติพรรคได้เลยไม่มีอะไรสะดุด

ส่วนการประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ นายเฉลิมชัยยืนยันว่าจะยังไม่มีการหารือเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะยังจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ติดต่อพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลมาแล้วหรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย ยืนยันว่า กับส่วนตัวยังไม่มี และพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว

ส่วนหากต้องตัดสินใจจริงๆเพื่อประเทศชาติจริงๆ ควรตัดสินใจคือทางใด นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องรอให้ถึงเวลาก่อนเพราะวันนี้มีแต่ข่าวที่ออกไป ตนอยากถามว่าอะไรคือความจริง พร้อมยืนยันว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้และไม่มีใครตอบได้เพราะยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ