กรณีเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ 5 สิงหาคม 2566 เกิดเหตุคนคลั่งจุดไฟเผาบ้านคนอื่น ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.โพธิ์สัย อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันดับไฟจนเพลิงสงบแล้ว หลังจากนั้น นายดิเรก เจ้าของบ้านกลับบ้านมา พบศพนางจำรัสลักษณ์ หรือครูดาว อายุ 67 ปี ภรรยา ซึ่งเป็นข้าราชการครูบำนาญ ถูกคนร้ายใช้ของมีคมฟันเข้าที่บริเวณใบหน้าเป็นแผลฉกรรจ์จำนวนหลายแผล กะโหลกเปิด นอนเสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน

วันนี้ (8 ส.ค. 2566) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ไปพบกับร้อยตำรวจตรีอนุชิต ธุระกิจ รองสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรศรีสมเด็จ ซึ่งเป็นคนเข้าไประงับเหตุ เล่าว่า วันเกิดเหตุตนเองกับบัดดี้ซึ่งประจำการอยู่ที่ป้อมตำรวจใกล้กับจุดเกิดเหตุ เข้าไประงับเหตุที่มีคนคลั่งทำลายข้าวของจุดไฟเผาบ้านประมาณ 11.00 น. ซึ่งเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบว่าชาวบ้านช่วยกันดับไฟเสร็จแล้ว ส่วนคนก่อเหตุก็ถูกพี่ชายซึ่งเป็นข้าราชการทหารคุมตัวมานั่งรอที่หน้าบ้าน

จากนั้นตนเองจึงแจ้งให้ สายตรวจมาคุมตัวคนก่อเหตุไป เนื่องจากพี่ชายและคนในบ้านมีความประสงค์ให้ดำเนินคดีกับคนก่อเหตุ ยืนยันว่าในขณะที่เข้าไประงับเหตุ ไม่มีใครในที่เกิดเหตุรู้ว่าอดีตข้าราชการครูเสียชีวิตอยู่ในบ้าน กระทั่งในขณะที่สามีของคุณครูเดินเข้าไปในบ้าน ทุกคนถึงรู้ว่ามีศพอยู่ในบ้าน เนื่องจากสามีของคุณครูร้องไห้ขอความช่วยเหลือว่าเมียถูกทำร้ายอยู่ในบ้าน จากนั้นสามีและผู้ใหญ่บ้านก็ช่วยกันนำร่างของคุณครูที่เสียชีวิตไปส่งโรงพยาบาลกันเอง ยอมรับว่าตกใจมาก ไม่คิดว่าในขณะที่ไประงับเหตุคนคลั่งจะมีเหตุการณ์ที่มีคนถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

ซึ่งมีภาพถ่ายในที่เกิดเหตุ เป็นภาพความเสียหายในบ้านที่เข้าไประงับเหตุวางเพลิงทำลายทรัพย์สิน จะเห็นร่องรอยไฟไหม้และร่อยรอยความเสียหายภายในบ้าน และจะมีภาพในขณะที่ตำรวจเข้าไปควบคุมตัว นายเล็ก วัย 25 ปีคนก่อเหตุ

ส่วนภาพหลักฐานที่ทีมข่าวได้มา นอกจากจะมีภาพรอยเท้าเปื้อนเลือดในบ้าน ยังมีภาพรอยเลือดที่ติดอยู่ตรงเท้าของนายเล็ก ในขณะที่ตำรวจไปคุมตัว และยังพบหยดเลือดติดอยู่ที่หญ้ากับที่กำแพงบ้านของคุณครูที่เสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บคราบเลือดทั้งหมดทั้งในบ้านและที่กำแพงกลับไปตรวจสอบแล้วในวันเกิดเหตุแต่ต้องรอผมตรวจ DNA เปรียบเทียบว่าเลือดที่เท้าของนายเล็ก จะตรงกันกับร่องรอยที่ตรวจพบหรือไม่ เนื่องจากหลังเกิดเหตุ นายอเล็ก ปฏิเสธว่าไม่ได้ลงมือก่อเหตุทำร้ายร่างกายใคร

ด้านนายกิตติพงศ์ บุตรแสง ผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า วันเกิดเหตุตนเองไปไม่ทันในขณะที่ตำรวจเข้าไประงับเหตุที่นายเล็กคลั่ง แต่ไปทันตอนเหตุการณ์ที่สามีของคุณครูร้องขอความช่วยเหลือออกมาจากบ้าน ซึ่งตอนนั้นเมื่อได้ยินเสียง ตนเองก็วิ่งเข้าไปช่วยสามีคนตายประคองร่างคุณครูขึ้นรถ โดยมีพี่ชายของคนก่อเหตุเป็นคนขับรถพาคุณครูไปส่งโรงพยาบาล

ส่วนนายเล็ก คนก่อเหตุ ก็นั่งยิ้มและพูดเพ้อเจ้อคนเดียวอยู่ในบ้าน ทำให้ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็พากันยืนงง เนื่องจากนายเล็กไม่ยอมรับว่าเป็นคนก่อเหตุทำร้ายคุณครู แต่ที่เท้ามีรอยเลือด ตนเองจึงเดินย้อนไปดูรอบๆ บ้านของคุณครู แล้วก็พบว่ามีรอยเลือดหยดเป็นทางจากบ้านครูไปถึงกำแพงหน้าบ้าน จึงไปสอบถามกับเด็กที่อยู่ข้างบ้านว่าเห็นอะไรบ้าง ซึ่งเด็กคนที่เห็นเหตุการณ์ ก็ยืนยันว่าเห็นนายเล็กถืออาวุธด้ามยาวๆ ปีนข้ามกำแพงออกไปจากบ้านครูก่อนมีคนไปพบศพ

ขณะที่ นายอาร์ม อายุ 35 ปี เป็นพี่ชายของนายเล็ก บอกว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งวันเกิดเหตุพยายามเข้ามาช่วยระงับเหตุแล้ว แต่ไม่มีใครเห็นในขณะที่น้องชายเดินข้ามบ้านไปก่อเหตุฆ่าคุณครูดาว ซึ่งถึงตอนนี้น้องชายก็ยังปฏิเสธว่าไม่ได้ไปก่อเหตุ แต่ทางญาติไม่เชื่อและปล่อยให้ตำรวจทำตามกระบวนการพิสูจน์ความจริง ส่วนอาการจิตเวชของน้องชาย ยอมรับว่า หลังจากถูกเมียทิ้งและหันมาเสพยาเสพติดก็มีอาการทางจิต ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านที่ครอบครัวรักใคร่กันมาตลอด

ส่วนเรื่องคดี พ.ต.อ.พิชัย จันทรัตน์ ผกก.สภ.ศรีสมเด็จ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า หลังจากนายเล็ก ยืนยันปฏิเสธข้อหาฆ่าผู้อื่น ทางตำรวจจึงจำเป็นต้องนำตัวไปฝากขังเอาไว้ก่อนในข้อหา "วางเพลิงเผาทรัพย์" เพราะตำรวจสามารถคุมตัวไว้ได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมง โดยหากผลตรวจหลักฐานออกมาแล้วเป็นรอยเลือดของนายเล็ก ทางตำรวจก็จะต้องอายัดตัวเอาไว้ต่อเพื่อแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

สืบจากศพ! แกะรอยเท้าเปื้อนเลือดล่าฆาตกรฆ่าครูเกษียณ ล็อกหนุ่มเพี้ยนสอบเข้ม