เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทาง บ้านเลโค๊ะ-บ้านทิยาเพอ แม่ฮ่องสอน หลัง "ดินสไลด์" ตัดขาดถนน

วันที่ 8 ส.ค.66 ถนนถูกตัดขาดบ้านทิยาเพอ อำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หลังเกิดเหตุดินสไลด์เข้าวันที่ 4 เสบียงอาหารเริ่มขาดแคลน เด็กไม่สามารถไปโรงเรียนได้ กองบัญชาการกองทัพไทย โดย พันเอก พัลลภ ผึ้งหลวง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จ.แม่ฮ่องสอน ส่งจิตอาสา 904 และ ชุดบรรเทาสาธารณภัย นพค.36 สนภ.3 นทพ. จำนวน 6 นาย พร้อมรถยนต์ตรวจการณ์ จำนวน 1 คัน ,รถขุดตักล้อยางเอนกประสงค์ จำนวน 1 คัน ร่วมกับปกครองอำเภอสบเมย และ อบต.สบเมย ดำเนินการช่วยเหลือราษฎร เข้าไปช่วยเหลือเร่งด่วนจากเหตุดินโคลนเลื่อนไหลปิดทับเส้นทาง ระหว่าง บ.เลโค๊ะ - บ.ทิยาเพอ เพื่อเปิดเส้นทางให้ราษฎรแล้ว 2 จุด เหลืออีก 1 จุด คาดว่าวันนี้จะสามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้ อย่างไรก็ตามเส้นทางสัญจรทุกสายยังมีโอกาสที่ดินจะสไลด์ลงมาได้อีก เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทางสัญจรในช่วงนี้

ทางด้าน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปความเสียหายของเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ทำให้เกิดเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอสบเมย จำนวน 4 ตำบล ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง จึงแจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาทาง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่สำรวจเพื่อสงเคราะห์และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (พม) รวมทั้งสิ้น 36 ราย และ ได้มอบเงินสดช่วยเหลือครอบครัวที่มีความเดือดร้อนเร่งด่วน (บ้านเรือน เสียหายทั้งหลัง) จำนวน 6 ราย ๆ ละ 3,000 บาท สาธารณสุขอำเภอสบเมย ได้มอบยาสามัญประจำบ้านเบื้องต้น ให้กับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอสบเมย เพื่อใช้แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย