วันที่ 7 สิงหาคม 2566 ทีมข่าวช่อง 8 ได้มาติดตามความคืบหน้าของคดีนายแดเนียล เชฟชาวสเปน ฆ่าหั่นศพนายเอ็ดวิน ศัลยแพทย์ชาวโคลอมเบีย ที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

โดยช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนนายแดเนียลอีกรอบ ซึ่งเจ้าตัวได้ให้ข้อมูลว่า รู้จักกับนายเอ็ดวิน ผู้เสียชีวิตมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว โดยนายเอ็ดวินเป็นผู้ที่ทักทายมาหาตนเองทางอินสตาแกรม และมีการพูดคุยจีบกันทางโทรศัพท์จนมีความสนิทสนมกัน

ซึ่งภายหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน ได้นำตัวนายแดเนียล ลงมาจากห้องสอบสวน ระหว่างนี้ทีมข่าวได้สอบถามแดเนียล ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าตัวตอบว่า “ตัวเองรู้สึกเสียใจ ที่ก่อเหตุดังกล่าวในประเทศไทย และอยากขอโทษคนไทย ตัวเองรู้สึกรักประเทศไทยมาก”

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวแดเนียลขึ้นรถกระบะ เดินทางไปยังท่าเรือ แล้วคุมตัวแดเนียลลงเรือสปีดโบ๊ดเดินทางไปขออำนาจศาลจังหวัดเกาะสมุย ฝากขังเป็นนัดแรก และไม่ขอนำตัวกลับมาควบคุมต่อที่ สภ.เกาะพะงัน โดยคาดว่าจะนำตัวส่งฝากขังที่เรือนจำอำเภอเกาะสมุย เพื่อรอพนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย ส่งฟ้องต่อไป

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ขณะนี้นายโรดอลโฟ ซานโช บิดาของนายแดเนียล ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากกรุงมาดริดประเทศสเปน มายังดูไบเพื่อเปลี่ยนเครื่องบินเดินทางต่อมายังประเทศไทย และคาดว่าจะถึงเกาะสมุยในวันพุธที่ 9 สิงหาคมนี้ โดยคาดว่าญาติๆ ของนายเอ็ดวิน ผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาถึงไล่เลี่ยกัน

สำหรับไทม์ไลน์การก่อเหตุของนายแดเนียล
วันที่ 31 ก.ค. 2566 ได้เข้าพักที่โรงแรมบนเกาะพะงัน
วันที่ 2 ส.ค. 2566
เวลา 12.30 น. ได้ไปซื้อเลื่อย มีด จากร้านวัสดุก่อสร้าง
เวลา 15.00 น. นายเอ็ดวินเดินทางถึงเกาะพะงัน นายแดเนียลได้ไปรับเข้าที่พัก
เวลา 16.30 น. ทั้งคู่มีปากเสียง และนายแดเนียลได้ก่อเหตุฆ่าหั่นศพ
เวลา 23.00 น. นายแดเนียลซื้อเรือคายัคจากชาวบ้าน พายนำชิ้นส่วนศพไปทิ้ง
วันที่ 4 ส.ค. 2566 เวลา 01.30 น. นายแดเนีบลแจ้งความว่า นายเอ็ดวินหายตัวไป หลังมีคนพบชิ้นส่วนศพ
วันที่ 5 ส.ค. 2566 นายแดเนียลสารภาพว่าเป็นคนฆ่านายเอ็ดวิน

จากการตรวจสอบพบว่า นายเอ็ดวิน ผู้เสียชีวิต มีทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 80,000 ดอลล่าร์สหรัฐ และสร้อยคอทองคำน้ำหนักประมาณ 2 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการเปิดตู้เซฟของห้องพักที่เกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมอีกครั้ง

นอกจากนี้ ทีมข่าวเดินทางไปยังร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างที่นายแดลเนียลมาซื้อเลื่อย นางสาวรุ้ง นามสมมติ พนักงานที่ขายสินค้าให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 12.30 น. นายแดลเนียลได้มาซื้อสินค้าในร้านจำนวน 3 รายการ คือ เลื่อยราคา 360 บาท มีดราคา 120 บาท และแผ่นไม้ราคา 450 บาท โดยตอนที่แดเนียลมาซื้อสินค้าเหล่านี้ ก็มีสีหน้าปกติ ก็คิดว่าเป็นฝรั่งทั่วไปที่มาซื้อของ

แต่พอมาทราบภายหลังว่านายแดเนียล ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ไปฆ่าหั่นศพเพื่อนคนสนิทแล้ว ตัวเองก็รู้สึกตกใจมาก ไม่คิดว่าฝรั่งหล่อๆ หน้าตาดีแบบนั้น จะก่อเหตุฆาตกรรม

ส่วนชนวนเหตุของการฆาตกรรมมีข้อมูลว่า นายแดเนียล ต้องการยุติความสัมพันธ์ เพราะมีแฟนเป็นผู้หญิงอยู่แล้ว จึงพยายามบอกเลิกนายเอ็ดวิน แต่ถูกอีกฝ่ายขู่แฉภาพลับ รวมทั้งนายแดเนียลกลัวว่าพ่อกับปู่ที่เป็นดาราดังจะเสียชื่อเสียง จึงนัดหมายมาฆ่าที่เกาะพะงัน

เชฟสเปนเปิดปากช่อง 8 ขอโทษเมืองไทยทำเรื่องฉาว ตร.ส่งตัวข้ามเกาะยัดคุก