พุทธศาสนิกชน แห่ตักบาตรที่สะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน สะพานแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เนื่องในวันเข้าพรรษา

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 เวลา 07.30 น. พระปลัดจิตพัฒน์ อัคคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดภูสมะวณาราม บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันเข้าพรรษาขึ้นบนสะพานซูตองเป้ หรือสะพานบุญอธิฐานแห่งความสำเร็จ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีพุทธศาสนิกชนชาว ต.ปางหมู และหมู่บ้านในเขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอน รวมถึงนักท่องเที่ยวพากันแต่งกายชุดพื้นเมือง นำสิ่งของซึ่งส่วนใหญ่เป็นจำพวกอาหารสำเร็จรูปร่วมทำบุญใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ – สามเณรจำนวน 45 รูป ที่รับบิณฑบาตไปตามสะพานซูตองเป้ ซึ่งเป็นสะพานไม้ไผ่ตลอดแนวความยาวที่ทอดข้ามทุ่งนาจากวัดภูสมะวณารามไปยังบ้านกุงไม้สัก ระยะทางประมาณ 500 เมตร ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ปราศจากสายฝน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน

อย่างไรก็ตามในปีนี้ถึงแม้จะมีผู้คนมาร่วมตักบาตรบนสะพานซูตองเป้กันมาก แต่ถ้าเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา ถือว่าผู้มาทำบุญตักบาตรบนสะพานซูตองเป้ในช่วงเข้าพรรษาปีนี้ลดลงจากเดิมไปพอสมควร ส่วนหนึ่งคงมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังมีไม่มากเหมือนเมื่อก่อน ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอนอย่างคึกคัก