ความคืบหน้าเหตุระเบิดโกดังเก็บประทัดพลุดอกไม้ไม้ไฟ ในพื้นที่บ้านมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ดมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน บาดเจ็บ 121 คน


ขณะเดียวกันภาพจากกล้องวงจรปิด จับภาพวินาทีระเบิดด้านนอกบ้าน หลังเกิดการระเบิดภาพตัดทันที

ส่วนอีกคลิปวงจรปิด จับภาพภายในบ้านพัก จากคลิปจะได้ยินเสียงแรงกระแทกจากการระเบิดโกดังเก็บดอกไม้ไฟ ซึ่งมีการระเบิดรุนแรง ส่งผลให้หลังคา ฝ้าภายในบ้านพักถล่มลงมาอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ อีกคลิปจับภาพของชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด โดยบริเวณใบหน้ามีเลือดไหลออกมาและอยู่ในสภาพอิดโรย กำลังเดินออกมาจากที่เกิดเหตุ ซึ่งบริเวณด้านหลังบ้านพักแต่ละหลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก


ทีมข่าวช่อง8 สำรวจความเสียหายโดยรอบ เริ่มจากจุดโกดัง เก็บดอกไม้เพลิงซึ่งอยู่ใจกลางของชุมชน หมู่ 1 ตำบลมูโนะ ถูกแรงระเบิดทำลายทั้งผนังและหลังคาโกดังเหลือเพียงแต่พื้นอาคาร ซึ่งมีร่องรอยความเสียหายหนัก มีหลุมใหญ่สองหลุมกว้าง 3 เมตรลึก 5 เมตร และบริเวณรอบๆมีทั้ง เศษหิน เศษทราย เศษโลหะ และเศษดอกไม้เพลิงกระจายเต็มพื้น

บริเวณด้านซ้ายของโกดังเป็นบ้านพักของชาวบ้านสองหลังติดกับด้านข้างโกดัง เสียหายทั้งหลัง ไม่เห็นแม้แต่ตัวโครงบ้าน ซึ่งมีบ้านหนึ่งหลังเสียชีวิตยกครัว 5 ชีวิต โดยมีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งแด่อาจารย์มัง ระบุว่าภายในบ้านหลังนี้มีอาจารย์มัง ภรรยา ลูกวัย 4 ขวบ ลูกวัย 8 เดือน และน้องเขย เสียชีวิตทั้งหมด โดยมีการทำพิธีทางศาสนา

โดยมีชาวบ้านร้องทีมข่าว มีบ้านพักของเจ้าของโกดังอีกหลังอยู่ในตลาด ซึ่งบริเวณชั้นสองยังคงมีดอกไม้เพลิงและประทัดเก็บอยู่สองกล่อง วอนตำรวจและเจ้าหน้าที่ขนออกจากชุมชนเพราะหวั่นเกิดเหตุซ้ำ


วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาที่ตลาดมูโนะ ได้สำรวจความเสียหายภาพมุมสูง จากภาพจะพบว่าโกดังเก็บดอกไม้เพลิงที่ระเบิดวานนี้ มีรัศมีส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของชาวบ้านถึง 2 กิโลเมตร ซึ่งที่เสียหายหนักคือจุดใกล้โกดังในรัศมี 500 เมตร

จุดเกิดเหตุคืออาคารโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ซึ่งเป็นอาคารขนาดกว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร ถูกระเบิดและมีร่องรอยเผาไหม้ โดยจะเห็นด้านในโกดังเป็นหลุมจากการถูกระเบิดสองจุด ห่างกันประมาณ 5 เมตร แต่ละหลุมมีความลึกประมาณ 3 เมตร กว้าง 5 เมตร และบริเวณในโกดังพบเศษดอกไม้เพลิงที่ถูก กระเด็นและเผาไหม้กระจายในโกดัง ภายในโกดังซึ่งมีดอกไม้ไฟ พลุ และประทัด เก็บในโกดังจำนวนมากกว่า 2 คันรถสิบล้อ

ซึ่งอาคารโกดังเก็บดอกไม้เพลิงตั้งอยู่ในที่ชุมชน กลางตลาดมูโนะ แรงระเบิดครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 500 เมตรจากจุดเกิดเหตุ จากภาพมุมสูงจะเห็นร่องรอยความเสียหายบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ล้อมรอบโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ตัวบ้านเรือนถูกทำลายเหลือเพียงโครงและบางส่วน

ยังไม่รวมร้านค้าต่างๆที่อยู่ในตลาดก็ได้รับผลกระทบเช่นกันเสียหายเป็นบริเวณกว้าง บ้านเรือนที่เสียหาย200-250 หลังคาเรือนเศษชิ้นส่วนของบ้านเรือนที่ถูกแรงกระแทกจากการระเบิดหล่นเกลื่อนทั่วถนน โดยชุมชนย่านนี้เพิ่งฟื้นตัวจากอุทกภัยครั้งใหญ่ช่วงปลายปี 2565 ก็มาเจอวิกฤตครั้งนี้อีก

นอกจากนั้นทีมข่าวยังได้ข้อมูลจากชาวบ้าน มีบ้านพัก 2 หลัง และโกดังเก็บดอกไม้เพลิงอีก 1 หลัง รวมทั้งหมด 3 หลัง ซึ่งโกดังเก็บดอกไม้เพลิงเป็นจุดหลักเก็บดอกไม้ไฟจำนวนประมาณสองคันรถบรรทุก ส่วนบ้านพักอีกสองหลังก็มีการเก็บดอกไม้เพลิงไว้ในบ้านบางส่วนเช่นกัน


ในส่วนของการเก็บกู้ดอกไม้เพลิงและประทัดในที่เกิดเหตุ พบว่าในส่วนโกดังที่ระเบิดไม่เกิดการประทุของควันไฟเพิ่ม เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในช่วงเย็นมีทหารกลุ่มหนึ่งที่บุกเข้าไปในบ้านพักของเจ้าของโกดังซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300-400 เมตร เป็นบ้านพักขนาดใหญ่ชั้นเดียวลักษณะคล้ายโกดัง ภายในมีกล่องเก็บดอกไม้เพลิงและประทัดอยู่ประมาณ 10 กว่ากล่องออกมา

ระหว่างที่ขนกล่องเก็บดอกไม้เพลิงออกมาจากบ้านพัก ทางทหารกันไม่ให้คนในพื้นที่รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปเนื่องจากกลัวเกิดเหตุระเบิดซ้ำรอย ซึ่งในส่วนนี้จะมีการนำข้อมูลส่งผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสอีกครั้งว่าที่ขนประทัดออกจากบ้านพักของเจ้าของโกดังจุดที่สองมีจำนวนเท่าไร ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เห็นทหารขนดอกไม้เพลิงและประทัดออกก็ต่างมามุมดูและรู้สึกโล่งใจ


ทีมข่าวได้พูดคุยกับแม่ค้าในตลาดมูโนะ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตนนอนอยู่ในร้านสักพักฝ้าบนเพดานถล่มลงมาใส่ตนขณะที่นอนอยู่ ตอนนั้นรู้ทันทีว่าเป็นแรงระเบิดจากโกดังเพลิงดอกไม้

เพราะคนในชุมชนเคยไปร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังไม่พอใจที่ทางเจ้าของโกดังดังกล่าวมีการสร้างโกดังเก็บดอกไม้เพลินในชุมชน และก็ไม่ทราบว่าเหตุใดหน่วยราชการถึงอนุญาตให้ก่อสร้างในชุมชน จึงไม่แปลกใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ขอสาปแช่งเจ้าของโกดังว่าใครทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับผลกรรมที่ตัวเองก่อไว้

ก่อนหน้านี้ตนก็เคยมีเรื่องขัดแย้งส่วนตัวกับเจ้าของโกดังรวมถึงญาติเจ้าของโกดังดอกไม้เพลิง ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นปีใด ตนมีปัญหาเรื่องเงินจึงนำโฉนดที่ดินร้านนี้ไปจำนองไว้กับน้าเจ้าของโกดัง ปรากฏว่าทางเจ้าของโกดังลักลอบซื้อโฉนดที่ดินตนจากน้าชายที่ตนไปจำนองไว้ จำนวน 1.2 ล้านบาท แล้วมีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของที่ดินจากชื่อตนเป็นเจ้าของโกดังดังกล่าว ตนจึงไปร้องเรียนผู้ที่มีอำนาจในชุมชนให้ช่วยเหลือ อีกฝ่ายคงรู้ว่าตนจะเอาเรื่องและกลัวเรื่องแดงขึ้นมาจึงยอมคืนโฉนดที่ดินตน

และขอร้องทีมข่าวช่อง 8 ว่ามีบ้านพักหลังหนึ่งของเจ้าของโกดังที่ระเบิดอยู่ในย่านชุมชน ซึ่งบริเวณชั้น2 มีกล่อง2กล่อง ซึ่งยังบรรจุเพลิงดอกไม้และประทับไว้ อยากจะให้แจ้งตำรวจและทหารเพื่อขนย้ายออกจากชุมชนเพราะหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายมูฮัมหมัด สาแหละ คนเห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็นคนในชุมชนเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ตนก็พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก สักพักได้ยินเสียงดังสนั่น 1 ครั้ง แล้วอยู่อยู่ก็สัมผัสได้ถึงแรงระเบิดพร้อมกับบ้านพักพังลงมาทันที เผยจากการที่ทีมข่าวสำรวจความเสียหายนี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวหลังเกิดระเบิดเพียง 5 วินาทีเท่านั้น ผลกระทบไปไกลถึง 2 กิโลเมตร คนที่ได้รับผลกระทบหนักคือจุดที่ใกล้โกดังที่ระเบิดในรัศมี 200 -300 เมตร เพราะจุดนี้บ้านเรือนพังทลายรวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 12 คนแล้ว

ทุกคนในชุมชนต่างเศร้าสลดใจกับครอบครัวที่เสียชีวิตยกครัว 5 ราย และบ้านของคนในชุมชนก็ไม่สามารถเข้าพักได้และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เข้าพักได้ ชี้โกดังเก็บดอกไม้เพลิงชอบขนย้ายดอกไม้เพลิงและปะทัดช่วงเทศกาลรอมฎอน ซึ่งทางเจ้าของโกดังเพิ่งสร้างโกดังและเก็บดอกไม้เพลิงมาประมาณหนึ่งปีกว่าเอง เพราะที่ผ่านมาเค้าจะเก็บไว้ในบ้านพักของตัวเองที่อยู่ในชุมชน ไม่มีใครคาดคิดจะเกิดเหตุนี้ ตนเสียใจมาก

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรีไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโกดังเก็บประทัดในตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก ระเบิด พร้อมสั่งเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดังกล่าว พร้อมกำชับให้ นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จังหวัดนราธิวาส ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์หน้าสถานที่เกิดเหตุ จัดตั้งศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นอกจากนี้ ยังได้เปิดโรงครัวพระราชทาน เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับประทาน จำนวน 1000 กล่อง เหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส จำนวน 1000 กล่อง โดยในวันนี้ (30 ก.ค. 66) จังหวัดนราธิวาส จะมีการแถลงความคืบหน้า เวลา 10.00 น. หน้าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ อบต.มูโนะ อีกด้วย

ตะลึง! เปิดภาพบ้าน 200 หลังหายวับแฉโกดังเก็บพลุแรงเท่าระเบิดสงคราม รัฐไม่รู้