ย้อนกลับไปเมื่อ 1 มิ.ย. 64 ศาลจังหวัดมุกดาหาร อนุมัติหมายจับลุงพล คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่  ในข้อหา พรากผู้เยาว์ ทอดทิ้งเด็กเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อม ทำให้การชันสูตรพลิกศพ หรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป  การออกหมายจับลุงพล ตำรวจมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จากเส้นผม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าลุงพล พาน้องชมพู่ หลานสาว ขึ้นภูเขาไปจนเสียชีวิต  คดีมีการสอบพยานไปหลายร้อยปาก และรวบรวมพยานหลักฐานนานเป็นปี กว่าจะสามารถปิดคดีขอศาลอนุมัติหมายจับลุงพล ในครั้งนี้

             

2 มิ.ย.64 ตำรวจเปิดนำกำลังเข้าจับกุมลุงพล ที่บ้านกกอกอก ต.กกตูม  แต่ไม่พบตัวลุงพล และป้าแต๋น และช่วงบ่ายวันเดียวกัน  นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ได้พา ลุงพล เข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นตำรวจคุมตัวลุงพลขึ้นเฮลิคอปเตอร์ มาที่จังหวัดมุกดาหารพร้อมกับนำ ไปสอบสวนที่สภ.กกตูม  พื้นที่เกิดเหตุ ลุงพล ให้การปฏิเสธทุกข้อหา

 

4 มิ.ย. 64 ตำรวจ สภ.กกตูม ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว ปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางหลักทรัพย์ 1.8 แสนบาท หลังจากลุงพล ประกันตัวออกมา ศาลได้มีการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทย์ ฝ่ายจำเลยมาโดยตลอดเกือบ 2 ปี

 

คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่  ถือว่ากินเวลาหลายปี และในวันที่ 27 ก.ค. 66 ศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการนัดสืบพยานจำเลยปากสุดท้าย  หลังจากสืบพยานจำเลยเสร็จสิ้น ศาลจังหวัดมุกดาหารจะนัดวันให้คู่ความทั้งสองฝ่ายฟังคำตัดสินอีกครั้ง

 

วันนี้ 27 พ.ค.66   เวลา 09.00 น. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน มา ฝ่ายโจทก์  และฝ่ายจำเลย ในคดีน้องชมพู่ได้เดินทางมาที่ศาลมุกดาหารเพื่อนัดสืบพยานวันสุดท้าย หลังจากเริ่มสืบพยานมาตั้งแต่ 30 มิ.ย. 65  จนถึงวันนี้ คือวัน 27 พ.ค.66 ซึ่งวันนี้เป็นการสืบพยาน ฝ่ายจำเลย การโดยสืบพยานฝ่ายจำเลยเสร็จสิ้นแล้ว 16 ปาก และจะสืบอีกวันนี้ (27ก.ค.66) 4 ปาก รวม20ปาก   ส่วนพยานฝ่ายโจทก์ มีทั่งหมด 47 ปากยังไม่รวมพยานวัตถุ  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการสืบพยานในศาลชั้นต้น   ซึ่งก่อนหน้านี้ทางอัยการมุกดาหารได้ แจ้งข้อหาคดี นายไชย์พล วิภา (ลุงผู้เสียชีวิต)

 

1 .เจตนาฆ่าโดยเล็งเห็นผล

2 .ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปีเป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย3.กระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณพบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

ส่วน นางสมพรหลาโพธิ์ (ป้าผู้เสียชีวิต ) 1 กระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ลุงพล ประกันตัวออกมา ศาลได้มีการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทย์ ฝ่ายจำเลยมาโดยตลอดเกือบ 2 ปี ซึ่งการสืบพยานวันนี้เป็นพยานฝ่ายจำเลยโดยถือว่าเป็นวันสุดท้ายที่ทำการสืบซึ่งใช้เวลาตลอดทั่งวันจนเวลา 17.00 น.ได้ทำการสืบพยานเสร็จ ทางด้านทนายฝ่ายโจทก์  ร่วมพร้อมกับ พ่อ แม่ น้องชมพู่ได้มอบหมายให้  ทนาย พิสิษฐ์ ตรัยเจริญเมธากุล (ทนายแซม) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการสืบพยานมาอย่างยาวนานไม่ว่าจะเป็นพยานฝ่ายจำเลย  ฝ่ายโจทก์  พยานเอกสาร  พยานบุคคล วันนี้ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ต่อไปขบวนการของศาลก็จะมีการนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 31 ตุลาคม 66 เวลา 10.00 น.

ใกล้จบเกม "ใครฆ่าชมพู่" ลุงพลระทึกศาลชี้ชะตา 21 ต.ค. เดินหน้าเครียดตาแข็ง