นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ทราบกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศวันที่ 10 ส.ค.นี้ ในพรรคก็ไม่มีใครทราบรายละเอียดเห็นแต่จากข่าว แต่นายทักษิณเคยพูดไว้ว่า ถ้ากลับมาจะไม่มีอะไรเกี่ยวกับพรรคการเมือง และยอมรับว่าตื่นเต้นถ้าจะกลับมา

ส่วนในพรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันในประเด็นนี้หรือไม่นายจาตุรนต์กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมพรรค ซึ่งคงเป็นการเตรียมการเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในที่ประชุมน่าจะมีการสอบถามและแลกเปลี่ยนในประเด็นนี้

นายจาตุรนต์ กล่าวถึง การเสนอชื่อแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยรายละเอียดว่าเป็นใคร ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว น่าจะสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

นายอดิศร เพียงเกษ สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กว่า อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร มีกำหนดกลับไทย 10 สิงหาคมนี้ มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ว่า ส่วนตัวยังเคารพนายทักษิณ เพราะท่านเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และประสบชะตากรรมมากมาย สามารถมาเมืองไทยได้ เพราะเป็นคนไทย คนไทยหลายคนคิดถึงท่าน เพราะมีนโยบายหลายอย่างเพื่อคนไทย ยืนยันไม่มีนัยยะทางการเมือง เพราะอยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ได้ส่งผลกับการเมืองในขณะนี้ และเพิ่งทราบข่าววันนี้จากนางสาวแพทองธาร โพสต์ ยินดีต้อนรับ วันนี้เป็นวันเกิดด้วย

เมื่อถามว่าจะเป็นการสะท้อนการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะมีทิศทางที่ดีขึ้นหรือไม่ นายอดิศร เผยว่า สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 750 คน คิดได้แล้วว่า ประเทศชาติหากอยู่อย่างนี้จะเดินต่อไปไม่ได้ จึงอยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ย้ำไม่มีนัยยะแอบแฝง จากที่วางแผนจะเดินทางกลับมา 26 กรกฎาคมแต่มีเหตุการณ์อะไรไม่ทราบ แต่ครั้งนี้ลงที่สนามบินดอนเมืองเลย และไม่ทราบวันเดินทางกลับของนายทักษิณ จะตรงกับวันโหวตนายกฯ "เอาเถอะ ให้ท่านกลับมาเถอะ"

เมื่อถามว่าการโหวตนายกฯ จะเสร็จก่อนวันที่ 10 สิงหาคมหรือไม่ นายอดิศร ระบุว่า "แนวโน้มทุกฝ่าย โน้มเป็นกิ่งไผ่ เข้าหากัน ไม่ก้าวร้าว อันไหนรับก็รับ อันนั้นรับไม่ได้ไม่ต้องพูด แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ประเทศนี้ ไปกันได้ หวังว่าจะสำเร็จ"

เมื่อถามจะไปรับที่สนามบินหรือไม่นั้น นายอดิศร ระบุว่า "ผมอยู่ในใจท่าน และท่านอยู่ในใจผม ไม่รู้ผมจะเข้าใกล้ท่านได้หรือไม่ แต่ไม่ว่าท่านอยู่ไหน ผมจะไปเยี่ยม เพราะท่านเป็นนายกฯ ในดวงใจ ผม"

ทั้งนี้ นายอดิศร ยังอวยพร วันเกิดนายทักษิณ ให้สุขภาพแข็งแรง เป็นคุณตา ส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือ และเอาประสบการณ์ประสานงานกับทุกฝ่ายเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้

เมื่อถามว่า สส. กลุ่มอีสาน ยอมรับคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ได้หรือไม่ นายอดิศร ยอมรับตั้งแต่ต้น เพราะมีแคนดิเดตนายกฯ 3 คนตั้งแต่หาเสียง ไม่มีปัญหา ยืนยันว่าเสียงไม่แตก นายเศรษฐา ก็เก่ง put the right man on the right time (คนที่ใช่ในเวลาที่ใช่) เอาคนเก่งเศรษฐกิจมาแก้เศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ดี

ส่วนกระแสข่าวนายจตุพร พรหมพันธุ์​ ที่วิเคราะห์ว่าสถานการณ์อาจบานปลาย เหมือนเหตุการณ์สุดซอย นายอดิศร พูดชัด ลบชื่อออกจากสมุดโทรศัพท์ แม้แต่ชื่อก็ไม่อยากจะเอ่ยถึง เอาเป็นว่า เข้าใจกันละกัน ไม่ขอพูดถึง

เจี๊ยบ-อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คุณทักษิณกำลังจะเดินทางกลับประเทศไทย เชื่อว่าการเดินทางกลับไทยครั้งนี้คุณทักษิณน่าจะตัดสินใจมาอย่างรอบครอบแล้ว แต่ก็ยังห่วง คุณทักษิณอยู่ว่า กลับมาแล้วจะถูกคุมตัวจากคดีที่ถูกศาลตัดสินไปแล้วก่อนหน้านี้ เพราะส่วนตัวแล้วมีความปรารถนาดีกับคุณทักษิณ เพราะคุณทักษิณ เป็นคนที่มีคุณูปการกับการเมืองไทย และเป็นคนที่ทำให้รู้สึกว่าประชาธิปไตยกินได้

แต่นอกจากคุณทักษิณแล้ว เจี๊ยบ-อมรัตน์ ยังมีการเรียกร้องให้บุคคลอื่นที่ลี้ภัยทางการเมืองและต้องออกนอกประเทศจากการถูกรัฐประหาร เช่น พลตำรวจตรีปวีณ อาจารย์ปวิน นายกปู ยิ่งลักษณ์ และ อาจารย์สมศักดิ์ ก็ควรได้กลับบ้านที่ประเทศไทยเช่นเดียวกัน

ส่วนที่คุณทักษิณกลับมากังวลไม่ว่าจะเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแซงการเมืองที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล เจี๊ยบ-อมรัตน์ บอกว่าในตอนนี้ยังมองภาพไม่ออกแต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะคุณทักษิณก็คืออยู่ในนามพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว


เมื่อย้อนไปดูภาพประวัติศาสตร์ นาทีที่นายทักษิณ ก้มกราบแผ่นดินไทย หลังจากนั้น จะไปอยู่ต่างประเทศนาน 17 ปี จนถึงวันนี้

วันที่ 9 ก.ย. 2549 นายทักษิณ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ และเตรียมตัวเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก 25 ก.ย.

วันที่ 19 ก.ย. 2549 เกิดรัฐประหาร โดยพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เข้ายึดอำนาจ จากนั้นนายทักษิณไม่ได้กลับประเทศไทย

28 ก.พ. 2551 เวลา 09.45 น. เครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG603 เดินทางจากฮ่องกงมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ นายทักษิณลงจากเครื่องบินสวมกอดครอบครัว คุกเข่าและก้มกราบพื้น หลังต้องใช้ชีวิตในฐานะอดีตผู้นำพลัดถิ่น 1 ปี 5 เดือน

นายทักษิณ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตามที่เคยถูกแจ้งข้อกล่าวหาหลายคดี ทั้งคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ โดยวางหลักทรัพย์ 8 ล้านบาทประกันตัว

ขณะที่คดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และ นอมินีหุ้นชินคอร์ป ใช้หลักทรัพย์ 1 ล้านบาทประกันตัว

ต่อมานายทักษิณขออนุญาตศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกนอกประเทศ 31กรกฎาคม-10สิงหาคม 2551 ให้เหตุผลว่าต้องการไปชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน และไม่ได้กลับมาอีกเลย

 

และ21ส.ค.2551 นายทักษิณ ปรากฏตัวที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 มีโอกาสไปสัมภาษณ์ พระเค ร้อยล้าน (พระคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา) ถึงประเด็นที่นายทักษิณจะกลับไทย จะเคลื่อนไหวไปรับไหมว่า มองว่ายังไงตนนั้นยืนยันว่า จะแจ้งความจับทักษิณกับอุ๊งอิ๊งค์ข้อหากบฏ

ส่วนเรื่องที่ปล่อยงูเห่า และราดน้ำแดงนั้นทำไปทำไม พระเค อ้างว่าคู่กรณีเอาเลือดประจำเดือนของสัตว์ต้องการแก้เคล็ดกลับไป โดยทราบจากการนั่งสมาธิ และหลวงปู่สุขบอกในนิมิตร

ส่วนเรื่องเอาเทียนหยดหน้า ทำไปทำไม พระเค กล่าวว่า เพื่อให้บรรลุธรรม เพราะการบวช ต้องมีการแสดงหาความบรรลุธรรม ยืนยันไม่เกี่ยวกับการเมือง

ส่วนกรณีมาแจ้งความเอาผิดที่ศาล เอาผิดใคร พระเคยืนยันว่าจะเอาผิดพิธีกรดัง และทีวีอีกหลายช่อง ปมดูหมิ่นประมาทนี้ ส่วนกรณีที่ว่าจะแจ้งจับพระพยอมนั้น ก็ยืนยันว่าแจ้งจับจริงๆ ฝากถึงพระพยอมรับหมายศาลได้เลย อีก 60 วันถึงแน่ ส่วนที่ว่าจะสึก ตอบไม่ได้ว่าสึกวันไหน

"เค ร้อยล้าน" เตรียมสึกจัดหนักทักษิณบุกแจ้งจับกบฏ ผ่าฤกษ์พิฆาตแต่แกนนำเฮ