ศาลเชียงใหม่พิพากษา จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ผู้ต้องหาทารุณกรรมสุนัขเซเลบ "เตี้ย มช."

จากกรณีการจากไปของ "พี่เตี้ย มช." สุนัขเซเลบชื่อดังประจำมหาวิทยาลัย นับเป็นข่าวร้ายที่สร้างความโศกเศร้าและสะเทือนใจแก่คนรักสุนัข โดยเฉพาะชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแฟนคลับที่ติดตามผ่านทางโซเชียลฯ ตามที่เคยนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดช่วง 09.00 น. ของวันที่ 25 ก.ค. 66 ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ นายสมศักดิ์ ไชยวงศ์ อายุ 75 ปี เจ้าของสุนัขเซเลป"เตี้ย มช" พร้อมด้วยนางภูริตา วัฒนศักดิ์ ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ และทนายความได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษา ที่มีพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ส.ต.ท.ปริญญา ปัญญาบุตร หรือแบงค์ ตำรวจ ตชด. ค่ายแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ต้องหาในความผิดฐานลักทรัพย์และกระทำการทารุณกรรมสัตว์ ต่อสุนัข"เตี้ย มช." โดยมี FC แฟนคลับของเตี้ยมชทั้งจากจังหวัดเชียงใหม่และต่างจังหวัด เดินทางมาถือป้ายรอให้กำลังใจบริเวณด้านหลังศาลจังหวัดเชียงใหม่กว่า 20 คน

ทันทีที่นายสมศักดิ์ ฟังคำพิพากษา ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้ว เดินออกมาจากห้องพิจารณาคดีได้มาบอกกับแฟนคลับของ "เตี้ยมช" ที่รอฟังคำพิพากษาอยู่ด้าน หลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อรู้ว่าศาลได้ลงโทษจำคุก ส.ต.ท.แบงค์ ก็ถึงกับ ร้องดีใจที่วันนี้เตี้ยมช. ได้รับความยุติธรรม

นายสมศักดิ์ เผยว่า รู้สึกดีใจมากที่วันนี้ เตี้ยมชได้รับความยุติธรรมโดย ผู้ต้องหาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน แต่ตนนั้นไม่ค่อยพอใจเพราะอยากให้โทษหนักกว่านี้ แต่ก็เคารพในการตัดสินของศาล

นางภูริตา วัฒนศักดิ์ ฝ่ายกฎหมาย มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ เผยว่ารู้สึก พอใจกับคำตัดสินของศาลซึ่งที่ผ่านมาก็รอลุ้นขอให้ไม่รอลงอาญา เพราะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ที่โหดเหี้ยม โดยทางศาลได้ยกฟ้องในคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยศาลมองมาลุงสมศักดิ์ฯไม่ได้ดูแล"เตี้ย"ตลอดเวลา ซึ่งศาลอาจจะคิดว่ามันไม่มีความชัดเจนในส่วนนี้

ขณะที่นางสาววราภรณ์ อินสม และนางสาวทิวากร ศิริรัตน์ แอดมิน"เพจเตี้ยมช"เผยว่า อยากจะให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างในการกระทำทารุณกรรมสัตว์ สุนัขจรจัด แม้จะ ไม่ถูกพิจารณา คดีในข้อหาลักทรัพย์ แต่ก็ยังถูกพิจารณาคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และยังเป็นความหวังว่า ไม่ว่างสุนัขที่มีหรือไม่มีเจ้าของก็จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

ส่วนนาย อานนท์ วีระมาชา ทนายความเรื่องนี้มีอยู่ 2 ข้อหาได้แก่ รับทราบในเวลากลางคืน และทารุณกรรมสัตว์ ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ศาลได้ยกฟ้อง ส่วนข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ศาลได้โปรดพิจารณาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันดันพยานหลักฐานทั้งในคลิปวิดีโอคลิปวงจรปิดและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และหลังจากนี้ก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะใช้สิทธิ์ขอประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม "เตี้ยมช." หรือ "พี่เตี้ย" เป็นสุนัข เพศผู้อายุ 8 ปี อาศัยอยู่ใน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ มช. เป็นที่รู้จักจาก ประเพณีรับน้องขึ้นดอย อันโด่งดังของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในทุกๆปี "เตี้ย" ก็จะร่วมวิ่งขึ้นดอยกับนักศึกษา โดยเฉพาะช่วง "โค้งสปิริต" โค้งสุดท้ายก่อนถึงดอยสุเทพ โดยจุดนี้ซึ่ง หลายคนจะคอยจับตา เตี้ย วิ่งขึ้นดอยชนิดใส่เกียร์หมา พร้อมรุ่นน้องคณะวิศวกรรมศาสตร์ จนทำให้ เตี้ย กลายเป็นขวัญใจของชาว มช.