เมื่อเปิดปฏิทินโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ3 จะเริ่มขึ้นตั้วแต่ 25ก.ค.66 เวลา 14.00 น. ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล , วันที่ 26 ก.ค. 66 เวลา 14.00 น. ประชุมวิป 3 ฝ่ายค้าน , วันที่ 27 ก.ค. 66 เวลา 09.30 น. ประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯคนที่30

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การพูดคุยกับ สว.มีคณะทำงานในการดำเนินการ ไม่ได้เชิญมาพูดคุยที่พรรคเพื่อไทยเหมือนพรรคการเมือง แต่ให้คณะทำงานประสาน สว. ที่คุ้นเคยและรู้จักช่วยกัน ซึ่งเท่าที่ฟัง สว.ไม่ได้ยึดติดที่ตัวบุคคล แต่มีเจตนารมย์ตามที่เคยสะท้อนไปแล้วในที่ประชุมเมื่อ 13 กรกฎาคม ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะสรุปข้อเสนอของ สว.ให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคในวันพรุ่งนี้

โดยการประชุม 8 พรรค คือการนำเอาการบ้าน ที่ มอบให้พรรคเพื่อไทยไปดำเนินการมา มาพูดคุยกัน โดยสิ่งที่เราจะนำเสนอ 1. คำตอบจากสว.ว่าเขามีความเห็นอย่างไร และมีเงื่อนไขอย่างไรเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้ 2. คำตอบจาก สส.ขั้วรัฐบาลเดิม ส่วนที่ สว.หลายคนยังยืนยันว่า ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เราก็นำมาเป็นข้อมูล ที่จะนำไปพูดคุยในที่ประชุม 8 พรรคด้วย

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ที่ให้รออีก 10 เดือน ให้สว.ชุดนี้หมดวาระก่อร นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นข้อเสนอหนึ่ง ที่ได้รับการวิเคราะห์และวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร แต่เราต้องดูในรายละเอียด ว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามที่เราคาดหวังหรือไม่ ถ้าเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้มันก็น่าพิจารณาทดลองทำ

"แต่ระบบรัฐสภาเป็นเสียงข้างมาก อยู่ภายใต้เสียง 749 เสียง แม้เราเสนอไป แต่เสียงข้างมากใน 749 เขาไม่ยอม แทนที่เราจะได้แต่กลายเป็นการส่งเสริมมอบอำนาจให้คนอื่น มันมีสิ่งแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ตลอด เราคิดแบบโลกสวยไม่ได้ในการเมือง ถ้าเราไม่ทำ แพ็คกันแน่นอยู่แบบนี้ แล้วคนอื่นไม่มีวิธีคิดหรอเขาก็มีวิธีคิด ถ้าเขารวมเสียงกันได้ในที่ประชุมรัฐสภา เราทำอะไรได้ เราก็ต้องยอมรับ"นายแพทย์ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามถึงข้อเสนอของ สว.ว่าหากไม่พร้อมควรเลื่อนการประชุมออกไปก่อนนั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า การเลื่อนประชุมเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาและขึ้นอยู่กับความเห็นของวิปทั้ง 3 ฝ่าย อย่างพรรคเราก็เป็นแค่ความเห็น 1 ใน 3 และเพื่อไทยก็ยังไม่ได้คุยถึงเงื่อนไขการโหวตนายกรัฐมนตรี จะเป็นหลังคุยกับและคาดว่าที่จะสามารถตอบทิศทางได้น่าจะเป็นหลังการพูดคุยกันของ 8 พรรคร่วมในวันที่ 25 กรกฎาคม แต่ตอนนี้ยืนยันว่าทุกอย่างที่ดำเนินการยังคงเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่วางไว้

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยสมควรเลื่อนการหารือหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เรารับโจทย์มาว่าเอาวันที่ 27 กรกฎาคมเป็นตัวตั้ง เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด ถ้าผลจากที่ประชุม 8 พรรคร่วม มีข้อสรุปหรือมีมติอย่างไร ก็เป็นองค์ประกอบของฝ่ายเราที่จะไปพูดคุยวิป 3 ฝ่าย แต่ประธานรัฐสภานัดประชุมวิป 3 ฝ่ายก่อนที่ 8 พรรคจะมีมติ ดังนั้นผลออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องยึดตามที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย

เมื่อถามว่า ผลการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆก็รู้แล้วว่าไม่เอาพรรคก้าวไกล เราจะไปพูดกับพรรคก้าวไกลอย่างไรและคาดหวังคำตอบอะไรจากพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า จะออกมาอย่างไรอยู่ที่ผลการพูดคุย มันอยู่ที่การพูดคุยวันนั้น ผมตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยคิดอย่างไรกับการตั้งรัฐบาลพลิกขั้ว นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะคิดอย่างไรไม่ได้มีประเด็น สิ่งสำคัญคือ 8 พรรคต้องพูดออกมา เราเป็นแค่หนึ่งในองค์ประกอบ เรามีสิทธิ์เสนอได้ แต่ที่ประชุมเห็นอย่างไรก็ต้องว่ากัน เราเคารพการตัดสินในที่ประชุม 8 พรรคร่วมและโอกาสของประเทศเข้ามาประกอบกัน

นายแพทย์ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากพรรคอัน 1 และอันดับ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หมดปัญญาจะส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 ว่า ตนไม่อยากขยายความเดี๋ยวจะตีความผิดอีก เนื่องจากมีการเสนอในหลายทางเลือก ตนเพียงแค่บอกว่าเป็นทางเลือกหนึ่งเท่านั้น ส่วนจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น เราไม่รู้ และตนก็บอกชัดว่าจะเป็นการมอบอำนาจให้เสียงข้างน้อย

เมื่อถามต่อว่า ต้องให้จบที่พรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เราจะพยายาม ในฐานะแกนนำภายใต้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนกระแสในทวิตเตอร์มีการย้อนคำพูดต่างๆ ที่เคยพูดได้กลับประชาชน แล้วนำกลับมาโจมตีพรรคเพื่อไทยนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา อะไรเป็นความจริงที่เกิดขึ้น ปัจจุบันก็ยังอยู่ และเป็นเรื่องควาทชอบธรรมที่จะถูกทวงถาม และเราเองก็มีหน้าที่ตอบคำถาม แต่ต้องดูจังหวะเวลาและโอกาสที่เกิดขึ้น จะตอบเป็นจังหวะๆไป

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวย้ำว่า พรรคการเมืองที่หารือไปทั้งหมด 5 พรรค มีพรรคการเมืองเดียวที่ยอมรับเงื่อนไขหากมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการ คือ พรรคชาติพัฒนากล้า


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวเตือน พรรคก้าวไกล และอีก 6 พรรคร่วมฯ ไม่ควรไปยุ่ง หลังมอบหมายให้ "เพื่อไทย" หาคะแนนเสียงโหวตนายกฯ เหตุ ยังไม่ใช่การรวมเสียงเพื่อร่วมรัฐบาล ขออย่าหลงประเด็น ตอนนี้เป็นช่วงของการหาเสียงโหวตนายกฯ ให้สำเร็จเท่านั้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันสิ่งที่เคยเสนอให้ก้าวไกลเสียสละ หมายถึงให้ถอยไปอยู่ข้างๆ ไม่ใช่ให้ถอยไปเป็นฝ่ายค้าน ให้เสียสละให้เพื่อนขึ้นฝั่งให้ได้ก่อน ในเมื่อคุณไม่ช่วยเพื่อนแล้วจะเป็นตัวถ่วงเพื่อนทำไม ถอยเพื่อให้เพื่อไทยโหวตนายกฯ ให้สำเร็จก่อน จะไปยุ่งอะไรกับเขา เมื่อเรามอบให้เป็นสิทธิ์ในการบริหารของแต่ละพรรค ถ้าเขาจัดไม่ดีเขาก็ต้องรับผิดชอบเอง พรรคก้าวไกล ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับเขา ไปก้าวก่ายเขาทำไม ตอนคุณจัดไม่ได้ก็เพราะคุณไม่มีเพื่อนเอง สำหรับประชาชนถ้าคิดว่า พรรคเพื่อไทย ทำไม่ดี คราวหน้าก็ไม่ต้องเลือก ไม่ใช่ไม่ได้ไปก็ก่อม็อบ แบบนี้ทำเกินกว่าเหตุ

เสรีพิศุทธ์เตือนก้าวไกลเลิกยุ่งตั้งรัฐบาล เพื่อไทยส่งสัญญาณคบกันต่อก็อดเป็นนายกฯ