เกิดฝนตกหนักใน อ.บ่อไร่ จ.ตราด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม เตือนประชาชนเตรียมอพยพหากฝนไม่หยุด

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2566 เกิดเหตุระทึก! ฝนตกหนักเขตอำเภอบ่อไร่ ตั้งแต่ช่วงบ่าย นายพัสวัฒน์ วัตตะพงษ์ขัย หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว สั่งให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม หลังเกิดฝนตกหนักเป็นเวลานานจนน้ำป่าทะลักลงจากเทือกบรรทัด ผ่านน้ำตกคลองแก้วเป็นสีแดงขุ่น ระดับน้ำสูงและไหลแรงน่ากลัว ก่อนไหลลงคลองบ่อไร่แบบเชี่ยวกราก ขณะระดับน้ำในคลองบ่อไร่ก็เพิ่มระดับสูงขึ้น จึงแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอันตรายและเตรียมอพยพหนีน้ำหากฝนไม่หยุดตก

ที่บ้านคอแล เขตรอยต่อ ต.ช้างทูน และ ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ มีน้ำป่า ทะลักลงมาจากเขาปีกกา ต.หนองบอน น้ำเริ่มเอ่อท่วมบ้านชาวบ้านในตำบลช้างทูน อาสาสมัครกู้ภัย เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว ขณะรายงานข่าว ฝนเริ่มลดลง เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อไป

นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักลงจากเขาบรรทัดอย่างรุนแรงในครั้งนี้ว่า เวลา 20.13 น. อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว วัดปริมาณน้ำฝนได้ 140 มิลลิเมตร

ขณะนี้ ยังมีฝนตกเล็กน้อย น้ำป่ามีความรุนแรงลดลงเล็กน้อย คาดว่ากำลังเข้าสู่สถานการณ์ปกติ หากไม่มีฝนตกซ้ำ ต้องติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังเป็นระยะต่อไป ทางอุทยานฯส่งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมเรือท้องแบน ช่วยชาวบ้านที่บ้านปะอา ต.บ่อพลอย ใกล้น้ำตกคลองแก้ว อพยพผู้คน และขนย้ายสิ่งของเพื่อหนีภัยจากน้ำป่าและอาจมีดินโคลนถล่มขึ้นได้