ประเด็นการเมืองถูกจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะ 8 พรรคร่วมรัฐบาล หลังจากก้าวไกล ยอมถอย เปิดทางให้พรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลได้ โดยพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยในที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 ก.ค.นี้

ทีมข่าวช่อง8 ย้อนอดีตการเลือกไทยไทยที่ผ่านมา ที่พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง แล้วไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีมาตั้งแต่พ.ศ.2500

จากข้อมูลThestandardth เคยสัมภาษณ์นายเศรษฐา ทวีสิน เคยถาม YES Or No โดย 1 ในนั้น มีการถามเรื่อง ม.112 โดยตอบไปว่าแก้ แต่ไม่ได้ยกเลิก

โดยวันนี้ มีการรวมตัวกันของพรรคอาทิตย์ใหม่ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คุณชยุทธนาท นันท์ดี ผู้สื่อข่าวช่อง8 รายงานเข้ามา บรรยากาศล่าสุดของกลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีกิจกรรมร้องเพลงจากกลุ่มผู้ชุมนุมและออกมาเต้นพร้อมเปิดแฟล็ตจากโทรศัพท์มือถือ มีผู้ชุมนุมบางกลุ่มที่ทะยอยเดินทางกลับบ้านไปก่อนหน้านี้ ในเวลา 20:30 น.ได้มีการสลายการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับบ้าน ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.66 จะมีการชุมนุมที่แยกอโศกมนตรี-ราชประสงค์

ด้านนายอานนท์ ยืนยัน จะไม่หยุดการขึ้นปราศรัย ซึ่งเชื่อว่าในการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ จะมีการชุมนุมใหญ่ ทั้งนี้ ศาลเพียงแต่สั่งไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน แต่เรื่องรัฐบาล ศาลให้พิจารณาว่าทำได้ตามกรอบกฎหมาย รวมถึงยังมีประเด็นการกล่าวหาว่าตนคุกคาม สว.ยืนยันไม่ได้ข่มขู่ และยังได้ห้ามปรามไม่ให้ผู้คนไปรบกวนด้วย เพราะมองว่าเป็นสถานที่ส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วยกรณีพรรคก้าวไกลยอมหลีกทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตัวนายกฯ จะต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มาฟอกขาวให้กับเผด็จการ และยึดนโยบายตามเงื่อนไขร่วมกันใน MOU ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนจะยอมรับได้ เพราะรัฐบาลผสมต้องมีความยืดหยุ่น ขณะเดียวกัน มองว่ายังมีความพยายามจะกีดกันให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน หรือถึงขั้นยุบพรรคเพื่อไม่ให้มี ส.ส.ในรัฐสภาด้วย

ส่วนการขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ เชื่อว่าเพื่อไทยจะยึดเสียง สว.เป็นหลักก่อน หากเพียงพอก็คงไม่ไปหาเสียงสนับสนุนจาก สส.พรรคอื่นเพิ่ม แต่หากต้องไปขอเสียงเพื่มในช่วงเวลานี้จะเป็นภาระมากๆ ขอให้กำลังใจกับพรรคเพื่อไทยด้วย


เวลา 18.50 น. ในระหว่าง แกนนำกำลังขึ้นปราศรัย ที่บริเวณหน้าเวทีรถขยายเสียง มีหญิงสูงอายุ 1 ราย ชื่อ หมูซ่า วัย 75 ปี อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่น 28 ได้ ชูป้าย "เรารักในหลวง"สีเหลือง พร้อมกับพูดเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ก่อนจะมีปากเสียงตะโกนด่าทอ จนการ์ดต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และเชิญตัวออกไปจากบริเวณหน้าเวที

หญิงรายนี้ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เห็นรุ่นน้องและอาจารย์ขึ้นมาพูดปราศรัย ซึ่งไม่อยากให้ทำ เพราะพูดจาหมิ่นเหม่ ผนวกกับไม่เห็นด้วยกับนโยบายพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว ยืนยัน ไม่กลัว และไม่มีเจตนาปั่นป่วน เพราะถ้ากลัวก็ไม่มา และถือว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เพียงต้องการแสดงความคิดเห็น ในเมื่อระบอบประชาธิปไตย หากไม่เห็นด้วยก็สามารถที่จะคัดค้านได้ ทั้งนี้ ระหว่างถูกเชิญออกมา กลับถูกบุคคลปริศนา ลอบทำร้ายร่างกาย จึงอยากถามว่า ทำคนแก่ได้อย่างไร แต่ก็จะไม่แจ้งความ

หวิดวุ่น! ป้ารักสถาบันบุกหาม็อบไล่ สว. เศรษฐาสะดุดโซเชี่ยลขุดอดีตหนุนแก้ ม.112