ป.ป.ช. อำนาจเจริญ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการสร้างถนนคอนกรีต งบ 6.9 ล้าน แต่ทำไมไม่ตรงกัน

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 นางสาวปิยะฉัตร พ่วงพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอำนาจเจริญ มอบหมายเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก สายบ้านโนนดู่ หมู่ที่ 5 ถึงบ้านหนองแฝก หมู่ที่ 8 ต.สร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ จากกรณีที่เป็นข่าวทางสื่อออนไลน์ว่ามีการก่อสร้างถนนไม่ตรงกัน

จากการลงพื้นตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าโครงการฯ อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทา เป็นงบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจ ความกว้างถนน 5 เมตร ความยาว 2,050 เมตร หนา 0.15 เมตร หรือมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10,250 ตารางเมตร งบประมาณก่อสร้างจำนวน 6,900,000 บาท และจากการตรวจสอบประเด็นที่มีการเผยแพร่ว่า ถนนไม่ตรงกัน อยู่ระยะทางประมาณช่วง 1,700 เมตร เป็นการก่อสร้างที่มีบางส่วนรุกเขตพื้นที่ของประชาชน ความยาวประมาณ 35 เมตร

ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ทราบว่า ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่ร่วมกับผู้รับจ้าง และตรวจสอบแล้วพบว่า มีการก่อสร้างรุกล้ำจริง และผู้รับจ้างยินยอมแก้ไขให้ถูกต้องตามสัญญา (รื้อออกทั้งหมด) โดยผู้รับจ้างแจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขให้ประชาชนใช้สัญจรไปพลางก่อน

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอำนาจเจริญ ยังคงติดตามและเฝ้าระวังการดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไปจนสิ้นสุดสัญญา หรือจนกว่าจะมีการส่งมอบงานจ้าง และขอขอบคุณเครือข่ายภาคประชาชนที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเฝ้าระวังหรือแจ้งข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐในครั้งนี้