ชมรมอนุรักษ์แมวโคราช ค้นพบแมวสีสวาดหรือแมวโคราชสีทอง หายาก ลักษณะตรงตามตำราโบราณ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ชมรมอนุรักษ์แมวโคราชเมืองพิมาย ได้ค้นพบแมวสีสวาด สายพันธุ์ แมวโคราช ซึ่งมีขนสีทอง เป็นแมวโคราชสีแปลกใหม่ ที่เกิดจากความผิดปกติของสีขน ลักษณะสีขนจะมีสีครีมอมเทา สีน้ำตาลอ่อนอมเทา สีน้ำตาลอมเทาผสมสีทอง ซึ่งจะทั้งสีเข้มและสีอ่อน

สำหรับแมวโคราชสีทอง หรือแมวโคราชสีแปลกนี้จะเกิดมาจากแมวสีสวาดเท่านั้น ทางชมรมฯจึงตั้งชื่อให้ว่า “แมวโคราชสีทอง” โดยตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีผู้นิยมเลี้ยงแมวโคราชกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวถือเป็นถิ่นกำเนิด แมวโคราช หรือแมวสีสวาด

นายพรเทพ ชูศักดิ์ธนาเดช อายุ 62 ปี ประธานชมรมอนุรักษ์แมวโคราชเมืองพิมาย กล่าวว่า ลักษณะของหัวแมว เมื่อดูจากด้านหน้าจะเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่ แบน แมวตัวผู้หน้าผากจะมีรอยหยัก ซึ่งทำให้เห็นเป็นรูปหัวใจเด่นชัด มีกรามและคางที่แข็งแรง หูตั้ง หูใหญ่เด่น เป็นแมวที่แสดงออกถึงความเตรียมพร้อมอยู่เสมอ มีขนาดกลาง ขนสั้น สีสวาด ขณะที่นัยน์ตาใหญ่ สีเขียวสดใสเป็นประกาย เมื่อยังเป็นลูกแมวอยู่ ตาจะเป็นสีฟ้า โตขึ้นจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสด และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือสีเหลืองอำพัน เมื่อโตเต็มที่แล้ว

ตาที่เป็นสีเขียวหรือเหลืองอำพัน เปรียบเสมือนความเขียวขจี นับเป็นแมวแห่งโชคลาภ ผูกพันกับคนไทยมานาน เป็นแมวที่ใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝน เชื่อกันว่าสีขนคล้ายสีของเมฆ อันเป็นที่มาของฝน ซึ่งสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ชาวไร่ชาวนา ถือว่าเป็นแมวที่หายาก

ขณะนี้มีแมวโคราชสีทอง จำนวน 6 ตัว ทุกตัวลักษณะที่โดดเด่นของแมวสายพันธุ์นี้ก็คือ จะมีนิสัยขี้เล่นขี้อ้อน เฉลียวฉลาด มีความร่าเริงเป็นพิเศษ มีความแข็งแรง เลี้ยงง่ายโตไว เมื่อเติบโตขึ้นตาจะมีสีเขียวที่ชัดเจน จะมีสีขนเสมอหมดทั้งตัว และออกดอกเลา ทำให้เกิดความสวยงามและมีเสน่ห์ เกิดความหลงไหลแก่ผู้เลี้ยง จัดเป็นแมวไทยสีแปลกที่หายากอีกชนิดหนึ่งที่น่านำมาเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ปัจจุบัน มีการซื้อขายอยู่ที่ตัวละ 15,000 บาท และเตรียมที่จะขยายพันธุ์ไว้เพื่อการอนุรักษ์ต่อไป