"วราวุธ" แสดงความยินดีกับประธานสภาฯ-รอง 2 คน มองปม รทสช.เสนอชื่อ "วิทยา" แข่ง เป็นเรื่องปกติการเมือง เผยโหวตเลือกนายกฯ ขอดูท่าทีก่อนค่อยถกประชุมกำหนดทิศทาง

วันที่ 5 ก.ค. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเลือกประธานสภาและรอง 2 คน ว่า ตนขอแสดงความยินดี และขั้นตอนต่อไปก็คาดว่าจะมีการเรียกประชุมสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ชิงตำแหน่งรองประธานอันดับหนึ่ง นายวราวุธ ระบุว่า เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ว่าถ้าพรรคใดหรือมองเห็นต่าง ก็ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคในการเสนอชื่อ ส่วนทิศทางการโหวตเราเลือกคนที่สามารถควบคุมการประชุมสภาได้

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ จากนี้ไปต้องดูนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ว่าจะเรียกประชุมรัฐสภาเมื่อไหร่ที่ชัดเจน หลังจากนั้นทางพรรคฯถึงจะมีการประชุมว่าจากมีการลงคะแนนกันอย่างไร พร้อมเชื่อว่าการโหวตเลือกประธานสภาเมื่อวาน (4 ก.ค.66) จะไม่ส่งผลถึงการเลือกนายก เพราะประธานสภาเป็นการเลือกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนนายกเป็นประมุขฝ่ายบริหาร ฉะนั้นก็เป็นคนละองค์ประกอบกัน ซึ่งคาดว่าวันเลือกนายกก็คงมีองค์ประกอบอื่นเข้ามา ส่วนความชัดเจนของพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงเวลาก็จะมีการประชุมกัน

เมื่อถามว่าจะเป็นมติของพรรคเองโดยไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เรื่องนี้เร็วไปที่จะพูด ต้องรอดูอีกสักพักหนึ่ง