ศิษยานุศิษย์นับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" โดยจะมีการเก็บอัฐิวันนี้ ส่วนเมรุชั่วคราว จะเตรียมสร้างเป็นอนุสรณ์สถาน

เมื่อวันที่ (25 มิ.ย. 2566) พระเถรานุเถระ ศิษยานุศิษย์ทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมายังวัดป่าดงสว่างธรรม เพื่อร่วมในพิธีพระราชทานเพลิง "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เป็นกรณีพิเศษ จากนั้นพระเถระชั้นสูง พระสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน นำโดยนายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) หรือหลวงปู่แสง ญาณวโร มีพระเทพวชิรวิมล เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง ประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระครูสุมนสารคุณ (หลวงปู่ประสาร สุมโน) วัดป่าหนองไคร้ นำไม้จิกที่ทางคณะผู้จัดงานได้จัดเตรียมไว้กว่า 10,000 ชิ้น ไปวางที่บริเวณด้านหน้าจิตกาธาน หรือเชิงตะกอน บริเวณเมรุชั่วคราวพระสงฆ์ได้ประกอบพิธีสวดมาติกา–บังสุกุล การแสดงพระธรรมเทศนาจากพระราชภาวนาวชิรากร ส่วนหนึ่งในเนื้อหาของการแสดงธรรมเทศนา ให้ศิษยานุศิษย์ระลึกถึงคำสอน เรื่อง อริยสัจ 4 คือทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค และชี้ให้เห็นถึงสังขารของพระอรหันต์ ก็ไม่ต่างจากปุถุชน และสังขารไม่เที่ยง

โดยในวันนี้ (26 มิ.ย.2566) จะมีพิธีเก็บอัฐิของ หลวงปู่แสง ญาณวโร ก่อนที่เจ้าพนักงานจะเชิญโกศอัฐิ และลุ้งบรรจุอังคารไปยังศาลาบำเพ็ญกุศล พระครูโสภณธรรมสโรช พระลูกศิษย์ หลวงปู่แสง ญาณวโร บอกว่า อาจจะหล่อรูปเหมือน หลวงปู่แสง ญาณวโร ไว้บริเวณนี้ พร้อมกับทำมณฑปครอบเมรุ เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานต่อไป

หลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ตลอดการครองสมเพช เป็นพระที่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติจนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของศิษยานุศิษย์ วาระสุดท้ายท่านละสังขารอย่างสงบ ที่วัดป่าดงสว่างธรรมแห่งนี้ สิริอายุ 99 ปี 75 พรรษา