เตรียมรับขวัญสามีตายแล้วฟื้น หลังป่วยหนักพากลับมาสิ้นใจที่บ้าน แต่ขณะลูกหลานกำลังทำพิธีขอขมาครั้งสุดท้าย กลับลุกขึ้นมาเป็นปกติ เล่าไปป่าช้ามา อีก 3 วันเขาจะมารับกลับไปอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพนมดี ม.3 ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ มีนายน้อย สอนเดช อายุ 63 ปี ได้มารักษาตัวที่ รพ.อำนาจเจริญ หลังจากอาการทรุดหนัก หมอให้ญาติทำใจพากลับมากลับมาสิ้นใจที่บ้าน แต่ขณะที่ลูกหลานกำลังทำพิธีขอขมาเป็นครั้งสุดท้าย เจ้าตัวกลับฟื้นขึ้นมา สร้างความตกใจเป็นอย่างมากให้กับครอบครัว จนมีข่าวลือแพร่สะพัดออกไปว่า ตายแล้วฟื้น

ทีมข่าวได้พบกับนายน้อย อายุ 63 ปี กำลังนอนอยู่บนแคร่ไม้หน้าบ้าน จึงไม่ได้รบกวน และได้คุยกับนางเพ็ญ สอนเดช อายุ 63 ปี ภรรยาของนายน้อย บอกว่า เมื่อช่วงวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา สามีของตนอาการทรุดหนัก เนื่องจากเป็นโรคปอดประกอบกับโรควัณโรค จึงได้ติดต่อไปยังมูลนิธิเพชรเกษมอำนาจเจริญ เพื่อขอความช่วยเหลือนำตัวสามีส่งที่ รพ.เสนางคนิคม แต่เนื่องด้วยสามีของตนมีอาการทรุดหนักมาก ประกอบกับเครื่องมือไม่เพียงพอต่อการรักษา ทาง รพ.เสนางคนิคม จึงได้ส่งสามีของตนมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ

เมื่อเดินทางมาถึงที่ รพ.อำนาจเจริญ ทางทีมแพทย์ รพ.อำนาจเจริญ ก็เร่งรักษาจนทำให้อาการทรงตัว กระทั่งเช้าวันต่อมา สามีของตนได้เกิดอาการช็อกหมดสติ ทรุดหนักลงอีก ทีมแพทย์จึงได้เรียกให้ตนเข้าไปหา และบอกว่าสามีของตนมีอาการแทรกซ้อนติดเชื้อในกระแสเลือด อาการทรุดหนัก จะให้ทีมแพทย์ช่วยปั๊มหัวใจไหม ซึ่งตนเองก็อยากให้สามีของตนไม่ต้องทุกข์ทรมานอีก จึงได้บอกกับทีมแพทย์ว่าขอนำสามีของตนกลับไปสิ้นใจที่บ้านดีกว่า หมอจึงได้มีการสอดสายยางและถุงลมเครื่องช่วยหายใจ และห่อร่างด้วยผ้าขาว ซึ่งระหว่างที่จะนำตัวสามีกลับไปสิ้นใจที่บ้าน ตนก็ได้โทรบอกให้ลูกสาว และญาติๆ พากันทำความสะอาดบ้านไว้ เตรียมข้าวของไว้ เพราะเมื่อไปถึงที่บ้านสามีของตนคงสิ้นใจ

พอเดินทางกลับมาถึงที่บ้าน ก็ได้พาสามีของตนมานอนลงบนที่นอนกลางบ้าน ซึ่งบรรดาลูกหลานเองก็ได้มีการเตรียมขันธ์ มาเพื่อขอขมาสิ่งที่ได้เคยทำล่วงเกินไปกับสามีของตน แต่ขณะที่ลูกสาวกำลังกุมมือไว้ ปรากฏว่ามือของสามีตนกระดิกตอบสนอง ก่อนที่จะขอดื่มน้ำอัดลม ลูกสาวจึงได้ใช้น้ำใส่ไซริงค์ฉีดเพื่อไม่ให้พ่อสำลัก ก่อนที่จะลุกขึ้นมานั่งเหมือนคนปกติ สร้างความตกใจแตกตื่น และดีใจให้กับญาติและลูกหลานเป็นอย่างมาก

หลังจากนั่นตนก็ได้ถามสามีว่าเป็นอย่างไรบ้าง สามีก็เล่าให้ตนฟังว่าได้เดินทางที่ป่าช้ามา และได้เจอกับเพื่อนที่ชื่อนายบุญ ซึ่งตายไปได้ประมาณ 10 กว่าปีแล้ว และเหมือนจะมีคนบอกว่า ดวงสามีของตนยังไม่ถึงฆาต นายบุญจึงได้พาสามีของตนกลับมาส่งที่บ้าน และบอกกับสามีของตนว่า ระวังไว้ด้วยภายใน 3 วันนี้จะมีคนมาคอยรอรับสามีของตนกลับไปอีก

หลังจากนั้น ตามความเชื่อของคนในหมู่บ้านก็ได้พากันไปสอบถามกับหมอธรรม ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกันแน่ ซึ่งหมอธรรมเองก็บอกว่า ดวงของนายน้อยยังไม่ถึงฆาต และให้ระวังช่วงภายใน 2-3 วันนี้ให้ดี เพราะมีวิญญาณที่จะมาคอยเอาแกไปอยู่ด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ตรงกับที่นายน้อยเล่าให้ภรรยาและลูกๆ ฟัง สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านกันเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ก็เข้ามาเป็นวันที่ 4 แล้ว ทางบรรดาลูกหลานและญาติก็ว่าจะพากันทำบุญรับขวัญให้กับสามีของตนในวันพรุ่งนี้