ภูมิใจไทยติวเข้ม​ ส.ส.ใหม่ ด้าน "อนุทิน" ปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อย บอกไปไม่น่ารอด เชื่องูเห่าไม่มีแล้ว ไม่หวังส้มหล่น ยอมยุบพรรคดีกว่าหันไปหนุนพรรคแก้ ม.11

วันที่ 25 มิ.ย. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค แถลงภายหลังจัดประชุม ส.ส. พรรคครั้งแรก 71 คน โดยมี ส.ส. หน้าใหม่ 27 คน แต่ขาดบางส่วนที่ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ โดยวันนี้เป็นการละลายพฤติกรรม ทำความรู้จักกัน เพื่อให้เข้าใจการทำงานของพรรค เพื่อความเป็นเอกภาพ และพร้อมเข้าไปทำงานในฐานะ ส.ส. ตั้งแต่ 3 ก.ค.ซึ่งจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และปฏิทินการเมืองหลังจากนั้น คิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามครรลอง แต่พรรคยังไม่ได้ประชุมถอดบทเรียน จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่าทำไมไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ คงต้องรอหลังตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งยังไม่ได้คุยแนวคิดที่จะให้ 50 ส.ส. ตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลด้วย

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า พรรคยังไม่ได้หารือถึงการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพราะภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 3 เป็นเรื่องที่พรรคอันดับ 1 จะนำเสนอรายชื่อประธานสภาฯ และจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการเสนอชื่อคนของพรรคภูมิใจไทยเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน กล่าวว่า คงเป็นเพียงข่าวลือ เราจะไม่ทำอะไรที่จะบล็อกหรือเป็นอุปสรรคทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนผ่านจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะเลือกใคร ต้องพิจารณาดูรายชื่อก่อน และคงไม่ปล่อยฟรีโหวต ต้องหารือร่วมกันในพรรคเป็นมติ แม้จะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่พรรคจะมีการหารือ ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่สถานการณ์

เมื่อถามถึงสูตรจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคภูมิใจไทย เพื่อไทย และพลังประชารัฐ นายอนุทิน ยืนยันว่า เป็นสูตรของผู้สื่อข่าวไม่ใช่สูตรของพรรคภูมิใจไทย ตอนนี้พรรคต้องท่อง 3 บท คือ "อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้" แต่ไม่ได้รอส้มหล่น อาจจะรอเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือการเป็นผู้แทนราษฎร อะไรที่นอกเหนือจากนี้ คือบริบทการเมือง ซึ่งพรรคอยู่บทบาทไหนก็ได้หมด เพราะทุกพรรคก็เคยเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว. รวมถึงนายไพศาล พืชมงคล​ วิเคราะห์​ว่า ฝ่าย 312 เสียงจะแพ้ และฝ่าย 181 เสียงจะชนะว่า การตั้งรัฐบาลต้องเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง รัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่น่ารอด ต้องรอวันตาย ใครจะไปทำสิ่งเหล่านั้น ทำเพื่อสะใจใคร ทำอะไรต้องยั่งยืน เพราะเป็นเรื่องบ้านเมือง ไม่สนับสนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่า จะมีการดึงงูเห่ามา 60 ตัว ​นายอนุทิน กล่าวว่า ยุคสมัยนี้ไม่มีงูเห่าแล้ว ทำการเมืองแบบเก่าคงลำบากแล้ว ก่อนจะทิ้งท้ายว่า โปรดติดตามตอนต่อไป "สู้ต่อไปทาเคชิ"

นายอนุทิน ยังยืนยันด้วยว่า ไม่มีวันฉีกแถลงการณ์พรรคไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 เพราะถือเป็นธรรมนูญของพรรคถ้าจะเปลี่ยนแปลง ยุบพรรคดีกว่า ไม่เช่นนั้นตนและเลขาธิการพรรคก็ไม่สามารถอยู่ตรงนี้ได้ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองจะทำอะไรลับๆ ล่อๆ ไม่ได้ ยิ่งออกแถลงการณ์ไปแล้วก็ต้องทำ เหมือนนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ต้องทำ จะไม่ทำไม่ได้

เมื่อถามต่อว่า สูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นมาทำให้แสดงว่า สนับสนุนพรรคภูมิใจไทยได้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน เปิดเผยว่า ทุกพรรคก็มีแฟนคลับของตัวเองและต้องขอบคุณแฟนคลับพรรคภูมิใจไทยที่ให้กำลังใจมาโดยตลอด เราไม่ศูนย์เสียกำลังใจ เราแพ้เพียง 10% ซึ่งมีเหตุผลหลายๆอ ย่าง เราจะต้องทำงานให้หนักมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่เราดีใจคือเรามี ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ถือว่านี่คือจุดแข็งของพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าเราจะอยู่ในบทบาทใด ส.ส.เหล่านี้เป็นที่ไว้วางใจของประชาชนและพวกเขาจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย เป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่ ส.ส.อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า ดีใจหรือไม่ที่ได้เป็นพรรคอันดับสาม นายอนุทิน กล่าวว่า "ดีใจสิ" พร้อมกับบอกว่า "นึกว่าจะได้เป็นพรรคอันดับสอง"