จบไว! ผู้นำวากเนอร์ ยอมถอยยุติการเคลื่อนทัพไปยังมอสโก ประเทศรัสเซีย พร้อมถอนกำลังทหารกลับที่ตั้ง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ขอความร่วมมือชาวไทยที่เดินทางมาพำนักอยูในสหพันธรัฐรัสเซียและประเทศในเขตอาณา (เบลารุส อาร์เมเนีย อุซเบกิสถาน และมอลโดวา) ลงทะเบียนคนไทยเพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้ทราบจำนวนคนไทยที่อยู่ในความรับผิดชอบ แจ้งข่าวสารข้อมูลและเชิญเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานเอกอัครราชทูตฯ และเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือคนไทยในกรณีฉุกเฉิน ข้อมูลที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งจากการลงทะเบียนจะเก็บเป็นความลับ และจะไม่เผยแพร่ข้อมูลผู้ลงทะเบียนให้หน่วยงานหรือบุคคลอื่นทราบ

ก่อนหน้านี้นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย ประกาศเคลื่อนพลมุ่งหน้าเข้ากรุงมอสโกเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน หลังเข้ากล่าวหาว่ากองกำลังของเขาถูกรัสเซียโจมตีซึ่งทำให้นักรบวากเนอร์เสียชีวิตจำนวนมาก จนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่า จะจัดการกับคนทรยศอย่างเด็ดขาด

เหตุการณ์ดังกล่าวจบลงแล้วอย่างรวดเร็ว หลังกลุ่มวาเนอร์ได้เคลื่อนกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ยึดเมือง รอสตอฟ ออน ดอน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัสเซีย

ล่าสุดทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า นายพริโกซิน ได้สั่งให้นักรบของเขาเคลื่อนกำลังไปยังประเทศเบลารุส ชาติพันธมิตรสำคัญของปูตินที่ตั้งอยู่ติดกับรัสเซียแล้ว และจะไม่ถูกดำเนินคดีจากการก่อเหตุสะเทือนขวัญในครั้งนี้ ที่สื่อตะวันตกระบุว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง เพื่อหาทางยุติวิกฤตที่ถือเป็นความท้าทายที่สุด นับตั้งแต่ปูตินครองอำนาจมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ