ผกก.สน.นางเลิ้ง เผยวันนี้ส่งฝากขังผัดแรก 3 จนท.ชุดสาธิต ไม่คัดค้านประกันตัว

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 24 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้โทรสอบถามข้อมูลกับ พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุล ผกก.สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กทม. ทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย นายณภัทร , นายชาติ และนายอรรถพล ใน 2 ข้อหา คือ 1. ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2. มาตรา 390 กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ

จากการสอบปากคำตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ผู้ต้องหาทั้ง 3 ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และให้ความร่วมมือในการสอบปากคำเป็นอย่างดี ตอนนี้ไม่มีการแจ้งข้อหาใครใดเพิ่มเติม และยังไม่เข้าข่ายความผิดอื่นเพิ่มเติม

โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ทางพนักงานสอบสวนได้มีการนัดผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งไม่ได้มีการคัดค้านประกันตัวแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ต้องหาเดินทางมามอบตัวเอง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

สำหรับเหตุผล ทำไมถึงตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ชุดสาธิต เพียงแค่ 3 นาย พบว่า รับผิดชอบในเรื่องของการสาธิตการดับไฟ และอุปกรณ์ถังดับเพลิง จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดที่สามารถแจ้งข้อหาได้

ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 นาย ทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายในห้องประชุม และเจ้าหน้าที่อีก 1 นาย เตรียมความพร้อมอยู่ที่โรงเรียน ไม่ได้ทำหน้าที่อะไร

ส่วนในเรื่องคดีนั้น จากการสอบสวนขณะนี้ได้สอบพยานในที่เกิดเหตุไปแล้วจำนวนหนึ่ง และได้ส่งชุดสอบสวนไปสอบปากคำ ที่โรงงานซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องอัดแก๊สแรงดันสูง ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง นำถังดับเพลิงไปเติมสารเคมี

สำหรับประเด็นเรื่อง มีการเติมก๊าซเท่าไหร่เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ อยู่ในระหว่างการสอบสวน และจะมีการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาใดหรือไม่ กับบริษัทผู้เติมสารเคมี ต้องรอการประชุมกับขณะทีมสอบสวนและผู้บังคับบัญชาอีกครั้งหนึ่ง

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เผยอีกว่า ที่มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต รับงานที่โรงเรียนราชวินิตเอง โดยไม่ได้แจ้งหัวหน้าสถานีนั้น ข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

เนื่องจากทางโรงเรียนได้ส่งจดหมายไปยังสถานีดับเพลิงสามเสน ซึ่งทางหัวหน้าสถานีรับทราบและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ 8 นาย เดินทางมาที่โรงเรียนราชวินิต เพื่อฝึกซ้อมสาธิตวิธีดับเพลิงให้กับนักเรียน โดยหัวหน้าสถานี ได้เดินทางมาเปิดการฝึกอบรมเมื่อช่วงเช้าเมื่อวานนี้ แต่ไม่ได้อยู่ในระหว่างเกิดเหตุ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไม่ได้เดินทางมาที่ สน.นางเลิ้ง แต่ขอนัดพบพนักงานสอบสวนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกแทน เพื่อดำเนินการฝากขังต่อไป