"จาตุรนต์" รับมีข่าว ส.ส.เพื่อไทย ไม่อยากยกมือให้ประธานสภา"ก้าวไกล" แต่เชื่อการลงมติของพรรคจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนปมดัน "สุชาติ" นั่งประมุขสภาฯ มองยังแค่ข่าวลือ แนะให้มองเป้าการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ยืนยัน ส.ส."เพื่อไทย" จะไม่มีแตกแถว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ช่วงบ่ายวันนี้ ว่า เป็นการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ให้ ส.ส. นำประสบการณ์เก่าแชร์ ให้กับ ส.ส.ใหม่ ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุจะหารือถึงตำแหน่งประธานสภาฯนั้น ตนทราบว่า ตามวาระเป็นการปฐมนิเทศ ส.ส. เพื่อให้การทำงานทำได้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่การประชุมเพื่อหามติเกี่ยวกับการโหวตในสภาหรือการจัดตั้งรัฐบาลใดๆ

 

ส่วนกรณีที่แชต ส.ส.เพื่อไทยหลุดนั้น ตนไม่ทราบ แต่แชตที่ตนพูดคุยในไลน์ไม่มีหลุด จึงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.เพื่อไทยไม่อยากยกตำแหน่งประธานสภาฯให้พรรคก้าวไกล นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนเห็นจากข่าว แต่ไม่ได้มีโอกาสพูดคุย และตนได้รับแจ้งจากแกนนำที่ไปหารือการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อ 3 วันก่อน ว่า พรรคเพื่อไทย เห็นว่า พรรคที่ได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง ควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอันดับสอง ขอตำแหน่งรองประธานสภาฯ  ดังนั้น เชื่อว่า จะมีการหารือในแนวทางนี้อีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการโหวตประธานสภาพรรคต้องมีการพูดคุยเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะมีการฟรีโหวตหรือแหกมติพรรคหรือไม่ ตนเองก็ไม่ทราบ เพราะการลงมติเป็นการลงแบบลับ

 

"ผมเชื่อว่าทางออกของเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาล ทุกคนต้องคำนึงถึงความสำเร็จของการจัดตั้งรัฐบาล เพราะหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะทำให้กลายเป็นเสียงข้างน้อยในสภาฯ ทำให้ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชน และอาจจะได้รัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรม ดังนั้น ควรยึดการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยเป็นอันดับแรก ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อมีการพูดคุยแล้วจะมีทิศทางที่ดี"

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ปรากฏข่าวว่าจะมีพรรคอื่นเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แข่งกับคนของพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า  ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง เพราะได้ข่าวเป็นแบบกึ่งๆ ข่าวลือ ดังนั้น ตนเชื่อว่าพรรคการเมืองจะหารือเพื่อเป็นประโยชน์และส่งเสริมการจัดตั้งรัฐบาล จึงควรยึดเป็นเรื่องหลัก

 

เมื่อถามย้ำว่า การลงคะแนนในตำแหน่งประธานสภาฯ ของ ส.ส.เพื่อไทยจะไม่แตกแถวใช่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ผมไม่สามารถ เพราะเป็น ส.ส.คนหนึ่ง แต่ต้องพยายามช่วยกัน เพื่อให้ไปด้วยกัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทางการเมืองแม้ว่า การลงมติจะเป็นเอกสิทธิ์ และลงมติลับ แต่ความเป็นพรรคการเมืองที่ประกาศอะไรกับประชาชนการดำเนินการควรไปในทิศทางเดียวกัน