ก๊วนนักแสดง "มายเมทเนท" รับมีตำรวจร่วมคอนเทนต์ เปิดที่มาคลังปืนแต่ ตร.กาญฯ ปัดรับจ็อบ

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังจาก เนท My Mate Nate ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่มียอดติดตามกว่า 13 ล้านคน จ้างตำรวจ 50 นาย มาทำคอนเทนต์ไล่จับทีมงานของตน ในอาคารของห้างร้าง

หลายคนที่ดูคลิปแล้วตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการจ้างตำรวจที่เป็นข้าราชการมาทำคอนเทนต์ และการกระทำของตำรวจนั้นส่อที่จะผิดกฎหมายหรือไม่ เช่น ตอนที่ตำรวจทำหน้าที่ โปรดคิดถึงภาษีประชาชนให้เยอะๆ ด้วย, ตำรวจว่างงานไม่มีอะไรทำกันขนาดนี้จริงๆ เหรอ?, อันนี้เปรียบกับครูที่ไปร้องเพลงแล้วถูกตำหนิมันถือว่าคล้ายกันมั้ยตั้งข้อสงสัย, งานไม่ประจำทำเงินกว่า?, ทำได้ทุกอย่างยกเว้นงานตัวเอง?

พร้อมกับเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย

เรื่องนี้ พลตำรวจตรีไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบแล้วยังไม่พบตำรวจในพื้นที่ร่วมคลิปยูทูบเบอร์ดัง พร้อมสั่งการให้ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี เรียกตัวยูทูบเบอร์เข้าให้ปากคำ

ส่วนการขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำในพื้นที่ ได้มีการสอบถามไปยัง ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ปรากฏว่า ไม่พบว่ามีการขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำในพื้นที่จากทางยูทูบเบอร์รายดังกล่าว ซึ่งก็จะต้องมีการตรวจสอบว่า การเข้ามาถ่ายทำคลิปในลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายกองถ่ายทำภาพยนตร์ที่จะต้องขออนุญาตหรือไม่ และจะได้มีการเรียกตัวยูทูบเบอร์คนดังเข้ามาให้ปากคำที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี อีกครั้ง หากพบว่ามีการกระทำความผิดตรงตามข้อกฎหมายข้อใดก็จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และกรณีที่บุคคลที่ไม่ใช่ตำรวจแล้วมาแต่งกายเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มีโทษจำคุก 3 เดือนถึง 5 ปี นอกจากนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 146 ผู้ที่ไม่มีสิทธิสวมเครื่องเเบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ น.ต.ศิธา ทิวารี เข้าไปแสดงความคิดเห็นกับคลิปดังกล่าวว่า "ใดๆ คือ ตรูใช้แอร์ไทม์ไป 22:22 นาที สายเข้าก็ตัดสาย ดูไปลุ้นไปยังกะถ่ายสด ไม่ลุกไปไหนเลย 55555 สนุกมาก ลุ้นมากครับ" "ถือเป็นการฝึกร่วมกัน ถ้ามีครั้งหน้าอีก ตร.ก็จะค้นหาได้เก่งขึ้น ละเอียดขึ้น และเร็วขึ้นเรื่อยๆ ชอบความจ๊ะเอ๋ตอนเจอคนแอบ มันเป็นภาพลักษณ์ ตร.ที่ดูใกล้ชิดกับ ปชช.ดี ไม่ได้มองเป็นการเสียเวลาราชการ แต่ถือเป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์อย่างพร้อมกันครับ"

ทีมข่าวได้สอบถามไปยังหนึ่งในนักแสดงตัวประกอบ เปิดเผยว่า ตนเองถูกว่าจ้างผ่านโมเดลลิ่งให้ไปแสดงเหมือนละครทั่วไป ปกติตนเองเป็นเอ็กซตร้า เบื้องต้นทราบว่ามีตำรวจจริงอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด จริงๆ ไม่ได้รู้จักใครในกลุ่มนั้นมากนัก ต่างคนต่างก็ถูกโมเดลลิ่งเรียกมา

ที่จริงมีตัวประกอบ 30 คน เท่าที่ตนเห็นมีตำรวจจริง 2 คน แต่ไม่แน่ใจว่ามากกว่านี้หรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นหน้าชัดๆ จะเป็นนักแสดงที่เล่นเป็นตัวประกอบและเจอกันทุกช่อง

ส่วนอาวุธเป็นบีบีกันทั้งหมด เหมือนไปถ่ายละคร รถที่เข้าฉากก็มาติดสติ๊กเกอร์ที่หน้ากองถ่าย ไม่ใช่รถตำรวจจริงแล้วติดไซเรน ส่วนสถานที่เป็นพื้นที่ปิด ไม่ใช่ที่สาธารณะ ถ่ายทำเหมือนละครทั่วไป

ตอนนี้ยังไม่มีตำรวจติดต่อมา ทราบว่าเป็นกระแสตั้งแต่ลงคลิป ปกติแล้วตนเองเล่นเป็นตำรวจมากกว่า 100 เรื่อง ส่วนการขออนุญาตใช้ชุดเป็นหน้าที่ของกองถ่ายที่จะขออนุญาตแต่งชุดตำรวจให้ถูกต้อง ส่วนเครื่องแบบเป็นของเราเอง

คลังปืนกับตำรวจมีที่มา!