"ชลน่าน" ระบุปมประธานสภา ยังไม่ใช่ข้อยุติ เป็นเพียงข้อเสนอหลักการภายในพรรค ปัดตอบหลายคนเชียร์นั่งเองเพราะมีความเหมาะสม ชี้ "เพื่อไทย" มีบุคคลที่พร้อมอยู่แล้ว หากได้รองประธานสภาทั้ง2 คน ยันประชุม8พรรคร่วม 22 มิ.ย. ไม่มีวาระหารือเรื่องนี้

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการถกเถียงเรื่องตำแหน่งประธานสภา ระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ในขณะนี้ว่า ข้อเท็จจริงเรามีกระบวนการพูดคุยกระบวนการเจรจาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นพรรคแกนนำหรือพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ที่มีเสมือนข้อตกลงร่วมกัน ต่างฝ่ายก็ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเจรจา แต่ก็ยังไม่ใช่ข้อยุติ หรือข้อตกลงร่วมกัน โดยสรุปแต่ละพรรคก็ไปคุยกันในพรรคของตัวเอง เพราะฉะนั้นข่าวที่ได้รับมาก็จะเป็นลักษณะเนื้อในของแต่ละคณะทำงาน

 

ส่วนวันที่ 22 มิถุนายนนี้ เป็นเพียงการนัดหมายประชุมของหัวหน้าพรรคร่วม 8 พรรค โดยปกติเราจะไม่ เอาวาระของการเจรจามาร่วมประชุม เพื่อต่อรองตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง เว้นแต่ว่ามีข้อสรุปแล้ว เพราะฉะนั้นวันนั้นหากยังไม่มีข้อสรุปก็ยังจะไม่มีการแจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด

 

เมื่อถามถึง กรณีคนในพรรคก้าวไกลออกมาให้สัมภาษณ์ลักษณะขอบคุณที่พรรคเพื่อไทยยอมถอยในเรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ นายแพทย์ชลน่าน บอกว่า เมื่อวานเราได้ให้ตัวแทนของคณะเจรจาได้พบกับพูดคุยกันในส่วนของพรรค ที่อาจจะมีการพูดถึงหลักการว่า พรรคเพื่อไทยเองก็ยินดีหากสิทธิ์ของประธานสภาจะให้เป็นของพรรคอันดับ 1

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาทั้งสองคน ก็เป็นเพียงประการที่เสนอเหมือนกัน โดยสรุปเพื่อไทยกับก้าวไกลยังไม่ได้เจรจากัน แต่เป็นเพียงการพูดกันภายในพรรคเพื่อไทย เพราะ พรรคอันดับ2 ซึ่งเสียงไม่ได้ต่างกันมาก ตำแหน่งรองประธานสภา ก็ควรจะเป็นของพรรคอันดับ 2 ก็เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้นส่วนพรรคก้าวไกลจะรับหลักการเอาไปพิจารณาอย่างไรก็แล้วแต่ พรรคก้าวไกล แต่ทั้งนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยภายในพรรค

 

เมื่อถามว่าหากออกมาทำนองนี้ก็ยังมีบางคนในพรรคที่ไม่สบายใจ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ก็เป็นเพียงความเห็นซึ่งสมาชิกของพรรคย่อมมีความเห็น ตามลำดับขั้นตอนก็จะมีการสื่อสารภายในพรรคของเราก่อน ที่จะออกเป็นข่าว แต่ด้วยความสามารถของสื่อมวลชน ข่าวเลยหลุดออกมาอย่างดี

 

ส่วนจะต้องได้ข้อยุติในที่ประชุมส.ส. วันที่21 มิ.ย. นี้หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ส.ส.ของพรรคต้องมีวินัยเมื่อได้มติที่ชัดเจน ของคณะบริหาร ที่กำหนดทิศทางของพรรค เราก็ต้องมีมติร่วมกัน ส่วนที่นายอดิศร เพียงเกษ จะนำเอาเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของพรรคด้วย ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ทำได้เป็นสิทธิ์ของสมาชิก ถามหรือปรึกษาหารือด้วยเหตุด้วยผล

 

เมื่อถามว่ายังมีว่าที่ส.ส.หลายคนที่มองว่า หัวหน้าพรรคเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานสภาตรงนี้ นายแพทย์ชลน่านปฏิเสธตอบคำถาม โดยระบุว่าตนมีส่วนได้ส่วนเสียจึงไม่ขอตอบ

 

เมื่อถามว่า ข้อเสนอในตำแหน่งรองประธานสภา 2 คนนั้นเพื่อไทยได้มีบุคคลที่มีความพร้อมเตรียมไว้แล้วหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ตอบสั้นว่า เพื่อไทยเรามีบุคคลไว้พร้อมอยู่แล้ว