โฆษก ตร. ชี้แจงภาพ ผู้การชลบุรี รับรางวัลดีเด่นไม่ใช่ส่วนตัว เป็นผลงานเด่นด้านจราจรปีใหม่ 66

17 มิ.ย. 66 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากกรณีที่ปรากฎข่าวแชร์ภาพ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี โดยระบุรางวัลดีเด่น และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเรียนว่า ภาพดังกล่าวเป็นการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จำนวน 31 รางวัล ให้แก่หน่วยที่มีผลงานดีเด่น ทั้งระดับภาค และตำรวจภูธรจังหวัด เช่น ภ.3 รับรางวัลหน่วยงานที่สามารถลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ จากค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลังได้ดีที่สุด, กองบังคับการตำรวจทางหลวง ด้านการอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ส่วนหน่วยงานที่สามารถบังคับใช้กฎหมาย ข้อหาขับรถในขณะเมาสุราได้มากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา นครปฐม เชียงใหม่, หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายจราจร 9 ข้อหาหลักด้านความปลอดภัยทางถนนมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ชลบุรี สุรินทร์ ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีได้รับรางวัลในด้านการบังคับใช้กฎหมาย

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า รางวัลดังกล่าวทั้ง 31 หน่วยงานที่ได้รับรางวัล เป็นการรับรางวัลของหน่วยงานที่มีผลปฏิบัติดีเด่นด้านต่างๆ ไม่ใช่รางวัลส่วนตัวของตำรวจนายหนึ่งนายใด เป็นรางวัลของตำรวจผู้ปฏิบัติทุกนาย โดยภาพที่ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี รับรางวัล เป็นเพียงการรับรางวัลแทนหน่วยงาน ในฐานะตัวแทนของตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี