"พิธา" ขึ้นรถม้าขอบคุณชาวลำปาง ยืนยันต่อหน้าหอนาฬิกา บอกเวลาอยู่ข้างพวกเรา ปลุกคนอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง ผู้นำใหม่คนนี้ รู้จักเร็วช้าหนักเบา ย้ำจะเข้าไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้คนทุกคน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ปราศรัยขอบคุณประชาชนชาวลำปางที่มอบคะแนนเสียงให้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา  บริเวณห้าแยกตรงข้ามหอนาฬิกาจังหวัดลำปาง

 

โดยนายพิธามาถึงล่าช้ากว่ากำหนดการจาก 12.00 น. เป็นเวลา 12.50 น. โดยนั่งรถม้าวนรอบหอนาฬิกา 1 รอบ มีประชาชนโดยรอบจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา รวมถึงคนวัยทำงานและผู้สูงอายุ ออกมาให้การต้อนรับและขอถ่ายรูปกับนายพิธา

 

จากนั้น นายพิธา ขึ้นกล่าวปราศรัยบนรถแห่ว่า สวัสดีลำปาง มากันเยอะขนาดนี้ ต้องบอกว่ายินดีจ้านัดกันมาหรือไม่ เรียนพ่อแม่พี่น้องชาวลำปางที่เคารพรักทุกท่าน ต่อหน้าหอนาฬิกาลำปาง ตนบอกแล้วใช่หรือไม่ว่าเวลาอยู่ข้างเรา แล้วในที่สุดพวกเราก็ทำสำเร็จ ชนะ 3 เขตจาก 4 เขตเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่พิสูจน์กับพวกเราแล้วว่าถ้าเราร่วมมือกันไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

 

“ต่อหน้าหอนาฬิกาลำปาง ที่บ่งบอกถึงเวลาและอารยะของลำปาง เวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้วครับพี่น้อง และพวกเราก็ทำอย่างสำเร็จ โดยเฉพาะเขตนี้ 50,000 กว่าคะแนน” นายพิธา กล่าว

 

นายพิธา กล่าวว่า ตนขอรับประกันว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน แล้วในเมื่อเวลาของพวกเรามาถึงแล้วเราจะปล่อยเวลาประวัติศาสตร์อย่างนี้ไปไม่ได้โดยเด็ดขาด

 

“นี่คือเวลาของประชาชน นี่คือวาระของประชาชน นี่คือความหวังของประชาชน นี่คือความฝันของประชาชน ผมจะไม่มีวันปล่อยให้มันหลุดมือพวกเราไปโดยเด็ดขาด” นายพิธา กล่าว

 

สำหรับคนที่เลือกพรรคก้าวไกล อย่างที่บอกไปตั้งแต่หน้าพระธาตุลำปางหลวงว่าพวกเราจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ด ไม่รู้จักเหนื่อย ทำการเมืองดี ปากของดี มีอนาคต ส่วนอีก 30% ที่เลือกพรรคพันธมิตรของพวกเรา พรรคเพื่อไทย ตนขอให้ทุกคนปรบมือดังๆให้พรรคเพื่อไทย ที่จะร่วมกันทำงานให้กับประชาชนเป็นที่ตั้ง ช่วยกันจัดตั้งรัฐบาล สนับสนุนตนเป็นนายกรัฐมนตรีให้สำเร็จจนได้

 

สำหรับ 20% ของลำปางที่ยังไม่เชื่อใจพวกเรา อย่างไรก็ดี ขอโอกาสให้นายกฯคนนี้ รับใช้ท่านคนลำปางทุกคน

 

“ให้ผมเข้าไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ท่านออกแบบระบบเศรษฐกิจที่ทำงานให้กับคนทุกคน ไม่ใช่แค่เจ้าสัวเพียงไม่กี่คน ถ้ามันยังไม่สุด พวกเรายังไม่หยุด เราต้องกระจายเศรษฐกิจไม่ให้คนลำปางแก่ก่อนรวยอีกต่อไป เรามาสร้างงาน สร้างอาชีพให้ลูกหลาน ที่ต้องไปทำงานที่เชียงใหม่ กรุงเทพหรือระยอง ให้กลับมาอยู่ที่ลำปางพร้อมหน้าพร้อมตาเป็นครอบครัว” นายพิธา กล่าว

 

นายพิธา ถามว่าจะสู้ไปกับพวกตนหรือไม่ พวกเรายังมีงานต้องทำกันอีกมาก เพื่อสร้างการเมืองที่พลเรือนอยู่เหนือทหาร การเมืองสำหรับคนทุกคน ยอมให้คนเห็นต่างได้แย้งเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ผู้นำและการออกแบบระบบ

 

“ไม่มีอีกแล้วรัฐประหารในประเทศนี้ ให้พวกเราพักก้าวไกล ส.ส.ของท่าน ตอนนี้ 3 คน สมัยหน้าไม่แน่ จะเป็น 4 คน ทั้งลำปาง” นายพิธากล่าว

 

นายพิธา ย้ำว่า พอกันทีคอร์รัปชันประเทศไทย ถ้า ส.ส.ที่เป็นผู้แทนของประชาชน ทำตัวให้คนมั่นใจได้ ศรัทธาได้ การเมืองไทยจะไม่สะดุดหกล้มอีกต่อไป และในเมื่อมีสมาธิกับการเมืองที่เป็นระบบแล้ว เราต้องสร้างเศรษฐกิจที่เติบโต เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาให้คนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ไปพร้อมกัน ทำให้ลำปางเป็นเมืองต้นแบบห้ามพลาด พร้อมชี้ไปที่เด็กแล้วบอกว่า ช่วยกันส่งมอบอนาคตที่ดีให้กับเด็กคนนี้หน่อย ซึ่งเรื่องนี้ยังมีงานที่ต้องทำร่วมกันอีกมาก และทุกคนรู้ดีว่าการเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยอุปสรรค ขวากหนาม แต่ด้วยอิสรภาพ เสรีภาพ ภราดรภาพ เอกภาพ และความเข้าใจกันของคนทุกคน เชื่อว่าการเดินทางครั้งนี้คุ้มค่าและไม่เหงาอย่างแน่นอน

 

“สำหรับคนที่ยังกลัวการเปลี่ยนแปลง คนที่ยังกลัวหอนาฬิกาเที่ยงอยู่คู่เรามาตั้งแต่ปี 2497 การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดาของทุกสังคม บอกได้เลยว่าผู้นำคนใหม่คนนี้ รู้จักเร็วช้าหนักเบา บางเรื่องที่เป็นเรื่องของพี่น้องประชาชน ต้องเร็วต้องหนัก ผมก็ตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาให้พ่อแม่พี่น้องเร็ว บางเรื่องต้องฟังมากกว่าพูด ต้องช้า ต้องเบา ต้องค่อยๆ แล้วเรามาหาฉันทามติใหม่ในความปกติใหม่ของโลกใบใหม่ไปด้วยกัน คุณอย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง” นายพิธา กล่าว

 

สุดท้าย ตนรู้ว่าทุกคนเบื่อและเครียด มีคำถามว่าเมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลได้สักที

 

“เมื่อไหร่จะได้ส่งผมเข้าทำเนียบสักที ผมยังยืนยันคำเดิม เราต้องอยู่ด้วยความหวังไม่ใช่ความกลัว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคขวากหนามถาโถมเข้ามา เราจะกินพวกมันเป็นอาหารคาว และอยู่ด้วยความหวัง หวังว่าชีวิตที่ดีกว่า หวังว่าครอบครัวเราจะดีกว่า สังคมของเราจะดีกว่า แล้วต่อมาเปลี่ยนประเทศไทย เปลี่ยนโลกใบนี้ไปด้วยกัน” นายพิธา กล่าว

 

จากนั้น นายพิธา ได้ถ่ายวิดีโอเซลฟี่และรับของฝากจากประชาชนที่มามอบให้ เช่น กระปุกออมสินรูปหมู พัดรูปม้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง ก๋วยเตี๋ยวห่อใบตองตึง และขนมต่างๆมามอบให้ ก่อนที่นายพิธา จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดลำพูน