สถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรี เหลือน้ำที่ใช้ 18 เปอร์เซ็นต์ ล่าสุดประกาศงดจ่ายน้ำให้เพื่อการเกษตร ส่งให้เพื่อการอุปโภคบริโภค อย่างเดียว ส่วนอำเภอหัวหินแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ยังสามารถมีน้ำใช้ถึงเดือน ธ.ค.

วันที่ 13 มิ.ย. 2566 นายกานต์ โพธิดอกไม้ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรี ตอนนี้เข้าสู่วิกฤตแล้วปริมาณน้ำในเขื่อนจะเหลือประมาณ 18 % หรือ 72 ล้านจากความจุทั้งหมด 391 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนปราณบุรีได้มีประชาสัมพันธ์เป็นประจำโดยล่าสุด ได้มีการประชุมกลุ่ม สปก.ปราณบุรีร่วมกับกลุ่มสปก.แปลงใหญ่มะม่วง แปลงใหญ่มะพร้าว แปลงใหญ่ทุเรียนและแปลงใหญ่อ้อยรวมถึงกลุ่มผู้ใช้น้ำต่างๆประชุมกันที่ สปก.ปราณบุรี มีการชี้แจงทำความเข้าใจแต่กลุ่มเหล่านี้ได้รับทราบสถานการณ์ได้อย่างดี

พื้นที่ ที่ใช้น้ำของเขื่อนปราณบุรี ทั้งหมด 212,000 ไร่  5 อำเภอ มีอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด อำเภอกุยบุรีแล้วก็อำเภอเมืองบางส่วน ปัจจุบันได้มีคำสั่งให้อำเภอปราณบุรี อำเภอหัวหิน งดส่งน้ำเพื่อการเกษตรจะเน้นหนักด้านการอุปโภค บริโภคเป็นอันดับหนึ่ง ประปารวมทั้งประปาหมู่บ้าน ประปาส่วนภูมิภาคและประปาเทศบาลหัวหิน อนาคตข้างหน้าหนึ่งหรือสองเดือน จากการคาดการณ์จากอุตุนิยมวิทยาเพราะว่าจะมีฝนทิ้งช่วงในช่วงนี้ ปริมาณน้ำลงเขื่อนถือว่าน้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลย

อยากให้ราษฎรเบาใจได้เรื่องของน้ำอุปโภคบริโภคเรายังสามารถมีน้ำอุปโภคบริโภคไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมเป็นอย่างน้อย กรณีที่ไม่มีน้ำไหลลงเขื่อนเลย ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเมืองหัวหิน ตอนนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนเพียงพออยู่จนถึงเดือนธันวาแต่ซึ่งเราก็มีการประชุมกับทางเทศบาลของหินอยู่เป็นประจำถึงแผนการสำรองต่างๆ ซึ่งทางเทศบาลได้มีแผนการสำรองการใช้น้ำไว้แล้ว ในส่วนของน้ำอุปโภคบริโภค สำหรับสระประปาเขื่อนปราณบุรีรับผิดชอบอยู่ประมาณ 30 แห่ง ก็มีหลายแห่งแล้วที่เริ่มขาดแคลนน้ำเขื่อนฯก็ได้นำรถบรรทุกน้ำจากแหล่งน้ำเข้าไปเติม ให้กับสระประปา 2-3 จุดแล้ว ตอนนี้กำลังทยอยดำเนินการตามจุดอื่นๆต่อไปหากสระประปาแห่งไหนที่เกิด การขาดแคลนน้ำหรือมีแนวโน้มที่จะขาดแคลนน้ำสามารถขอให้แจ้งทางเขื่อนปราณบุรีได้ จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้

ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ ใช้น้ำอย่างมีคุณค่าให้มากที่สุด ใครทำการเกษตร ก็ให้ใช้น้ำฝนเป็นหลัก ส่วนนาข้าวก็อยากจะขอความร่วมมือถ้างดได้ก็ควรงด  แล้วก็ส่วนพืชผล อื่นๆหรือไม้ยืนต้นที่อายุมากๆถ้ามีแนวโน้มว่าจะเกิดความเสียหายก็ขอให้รีบแจ้งมา เขื่อนฯเรามีเครื่องจักร เครื่องมือพร้อมให้การช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็น เครื่องสูบน้ำ  รถแบ็กโฮหรือรถบรรทุกน้ำทางเราก็ได้สแตนด์บายไว้พร้อมแล้ว