พิธาเจอของแข็งแผนมัวหมองสกัดเป็นนายกฯ ดาบ 2 รอฟันหุ้นสื่อคืนชีพแน่

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 66 กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องเรื่องกรณีคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กรณีถือหุ้นสื่อ แต่ปรากฏว่าคุณพิธาโดนงานหนัก

ก็คือกรณีถ้าดูแบบภาษากฎหมายก็คือเหมือนกับว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์รับสมัครเลือกตั้ง รู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์แต่สมัคร ซึ่งจะผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 151 ซึ่งมีบทลงโทษของทางอาญาด้วยจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปีปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีนี้ว่า อย่างแรกคุณพิธาโดนมาตรา 151 ส.ว.ที่เคยบอกว่าจะโหวตให้กับคุณพิธาอาจจะเอาตรงนี้มันเป็นข้ออ้าง ว่าผู้นำยังมีชนักติดหลังอยู่ เลยยังไม่โหวตให้ในส่วนที่ 2 เรื่องหุ้นคุณพิธา อาจจะถูกฟื้นขึ้นมาหลังจากมีการรับรองส.ส.เรียบร้อยแล้ว เพราะมันมีช่องทางรัฐธรรมนูญเขาเปิดเรื่องให้ยื่นใหม่ได้ เช่นกลุ่มส.ส. 50 คนหรือ 1 ใน 10 ของส.ว.มี 250 คน สามารถยื่นเรื่องสอบได้ และเชื่อว่าเรื่องหุ้นเดี๋ยวจะมีคนยื่นอีกในวันข้างหน้า เกี่ยวกับการดำเนินคดีทางอาญา และกระบวนการของศาลต้องใช้เวลา จะทำให้การแข่งขันตำแหน่งนายกฯของคุณพิธาซึ่งจะต้องเริ่มต้นในการโหวตคือสิงหาคมพอมันมีคดีติดตัวส.ว.ก็จะใช้ข้ออ้างนี้ ในการที่ไม่ยกมือให้

เพราะถ้ามีการส่งเรื่องให้อัยการด้วยอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ ถ้ามีความเห็นสั่งฟ้อง เรื่องก็จะต้องถูกส่งไปที่ศาล เพราะฉะนั้นเหตุการณ์นี้เรื่องนี้ถ้าไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะต้องถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

"ขณะนี้ ก่อนการรับรองผล กกต.ตั้งใจทำอะไรอยู่ ก็มีการตอบมาว่าจะดำเนินการและเอาผิดคุรพิธา ในความผิดที่ดำเนินการผิดกฎหมายพ.ร.บ.มาตรา 42 ซึ่งเป็นความผิดถือหุ้นสื่อ นำไปสู่การลงโทษตามมาตรา 151 ของกฎหมายส.ส. หมายความว่าขณะนี้ กกต.ใช้อำนาจตัวเอง และไม่พึ่งศาลรัฐธรรมนูญ และจะฟ้องถ้าผิด ไม่ได้บอกว่าจบ อาจจะถูกรื้อฟื้นขึ้นมาได้ด้วยฟื้นโดยใคร ก็คือหลังจากที่มีการรับรองส.ส.แล้ว รับรองเมื่อไหร่ หลังจากนั้น มันมีช่องทางตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ที่จะให้คน 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ก็คือส.ส. 50 คนที่ 2 คือส.ว. 25 คนที่ 3 คือกกต.เอง 3 กลุ่มเนี้ยเอ่อถ้าส.ส. 50 คนเข้าชื่อกัน หรือกกต. ถือเป็นความปรากฏร้องเองก็สามารถวิ่งไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้" นายสมชัย ระบุ

ขณะเดียวกัน คุณไมค์ภานุพงศ์ มะณีวงศ์ โพสต์ข้อความว่า "ถ้าชนชั้นนำคิดจะทำอะไรที่มันบิดเบี้ยว หรือสกปรก ให้รู้ไว้ว่ารอบนี้ ประชาชนพร้อมเทหมดหน้าตักนะครับ"

ดาบ 1 ขึ้นศาล ดาบ 2 หุ้นสื่อคืนชีพ