รวบมือยิงหนุ่มรัสเซียจ่อหนีข้ามประเทศ วางแผนซุ่มยิง 6 นาทีก่อนซัลโว

จากกรณีเมื่อเวลา 11.54 น. วันที่ 7 มิ.ย. 2566 เกิดเหตุคนร้ายกระหน่ำยิงชาวต่างชาติบริเวณหน้าร้านอาหารในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ผู้บาดเจ็บคือ นายเอลี่นิคอฟ ดมิทรี อายุ 44 ปี สัญชาติรัสเซีย ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่บริเวณระหว่างรักแร้และหน้าอก 1 นัด หน้าแขนซ้าย 1 นัด ใกล้ข้อพับซ้าย 1 นัด คมกระสุนเฉียวฝ่ามือซ้ายและนิ้วนางข้างซ้ายฉีกขาด 1 นัด อาการสาหัส โดยถูกยิงขณะอยู่ในรถเก๋งไฟฟ้าที่จอดอยู่ หน่วยกู้ชีพได้รีบนำตัวส่ง รพ.ถลาง

ทีมข่าวได้ภาพวงจรปิดตั้งแต่ผู้ต้องสงสัยออกมาก่อเหตุ จนไปถึงการทิ้งปืนทำลายหลักฐานก่อนหลบหนี โดยกล้องวงจรปิดตัวที่ 1.จะเห็นว่า ผู้ต้องสงสัย คือนายอาร์ตูร์ ได้ขี่รถจยย.คันที่ไปก่อเหตุ โดยสวมเสื้อกันฝนสีเขียว กางเกงสีดำ รองเท้าสีขาว และจะสวมถุงมือสีขาว ขี่รถ จยย.ออกจากรีสอร์ต ไปในเวลา 09.06 น.

จากนั้นวงจรปิดตัวที่ 2 จะเห็นว่า นายอาร์ตูร์ ได้ขี่รถ จยย.เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ในเวลา 11.28 น. ซึ่งพอไปถึงก็มีการถอยรถไปจอดข้างต้นไม้ตรงข้ามกับร้านเสริมสวย แต่ไม่เดินลงจากรถ จนกระทั่งกล้องตัวเดียวกันนั้น จะว่านายอาร์ตูร์ ได้เอาขาตั้งลงแล้วก็เดินไปก่อเหตุในเวลา 11.34 น. ซึ่งกล้องมุมนี้ จะสามารถจับเสียงปืนได้อย่างชัดเจนจำนวน 4 นัด จากนั้นพอสิ้นเสียงปืน นายอาร์ตูร์ได้วิ่งมาขึ้นรถแล้วก็ขี่หนีออกไปจุดเกิดเหตุ

ส่วนภาพมุมที่ 4 ที่จะเห็นว่า หลังก่อเหตุนายอาร์ตูร์ ได้ขี่รถผ่านหน้ากล้องไปทิ้งปืน ซึ่งจะมีวงจรปิดปืนหล่นเป็นเส้นทางเพื่อขี่ไปทิ้งปืน

หลังจากนั้นจะเป็นภาพวีดีโอและภาพนิ่งจากวงจรปิด ที่จะเห็นว่า หลังจากนายอาร์ตูร์นำปืนและถอดสิ่งของไปทิ้ง แล้วได้ใส่เสื้อสีขาว กางเกงขาสั้น ใส่หมวกแก๊ปสีแดง ขี่รถ จยย.คันเดิมออกมาจากจุดทิ้งของแล้วก็ขี่รถมุ่งหน้ากลับไปยังรีสอร์ต ซึ่งจะเห็นจากภาพวงจรปิดมุมต่างๆ สุดท้ายนายอาร์ตูร์ ได้ขี่รถกลับไปถึงรีสอร์ต ในเวลาประมาณ 11.58 น.

ซึ่งตามข้อมูลทราบว่า นายอาร์ตู เป็นคนสัญชาติคาซัคสถาน ใช้วีซ่าท่องเที่ยว 15 วันได้เดินทางเข้ามายังสนามบินภูเก็ต เวลา 09.56 น.ของวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 และมีกำหนดกลับในวันที่ 4 มิถุนายน 2566

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.ฟ้า อายุ 28 ปี เป็นพนักงานร้านอาหารฝั่งตรงข้ามที่เกิดเหตุ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่หน้าร้าน กระทั่งประมาณ 11 โมงเกือบจะเที่ยง ก็เห็นคนเจ็บกับภรรยาขับรถเข้ามาจอด แต่ทั้งสองคนไม่ได้เดินลงจากรถ มีการถอยหน้าถอยหลังคล้ายกับคนที่มาจอดรถ แล้วก็เปลี่ยนใจจะขับรถออกไปที่อื่น จากนั้นไม่กี่นาทีจังหวะที่คนเจ็บกำลังถอยรถออก ตนเองก็เห็นมือปืน เดินมาจ่อยิงเข้าไปที่คนขับประมาณ 3 - 4 นัด แล้วมือปืนก็วิ่งกลับไปขี่รถหลบหนีออกไป ส่วนภรรยาคนเจ็บได้วิ่งข้ามมาที่ร้านเพื่อมาขอความช่วยเหลือให้ตนเองโทรศัพท์ไปแจ้งตำรวจและโรงพยาบาลให้มาที่เกิดเหตุ โดยบอกว่า สามีเจ็บๆ

ยอมรับว่าตกใจมาก ไม่คิดว่าจะเห็นเหตุการณ์ที่มือปืนมาจ่อยิงต่อหน้าต่อตา ยืนยันก่อนเกิดเหตุตนเอง จำไม่ได้ว่าคนเจ็บกับภรรยาเข้ามาที่ร้านบ่อยหรือไม่ เนื่องจากลูกค้าที่ร้านส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติหน้าตาคล้ายๆ กัน

ทีมข่าวสำรวจจุดที่คนร้ายนำปืนไปทิ้ง จะเป็นพื้นที่ของโครงการหมู่บ้านที่กำลังถมดินเพื่อปลูกสร้างหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ติดกับถนนป่าสัก - โคกโตนด ต.เชิงทะเล อ.ถลาง และอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 550 เมตร ส่วนรีสอร์ต ที่ผู้ต้องสงสัยคือนายอาร์ตูร์ อายุ 49 ปี ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินภูเก็ตรวบตัวเอาไว้ได้ ขณะที่กำลังเดินทางออกนอกประเทศ จะอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.4 กิโลเมตร

ส่วนพื้นที่ในจุดทิ้งหลักฐาน พบว่า เนื้อที่ดังกล่าวมีพื้นที่โดยรวมกว่า 10 ไร่ เจ้าหน้าที่ลงไปค้นหาหลักฐานในบ่อน้ำซึ่งมีความกว้างประมาณ 80 เมตร และมีความยาวประมาณ 150 เมตร ซึ่งบ่อน้ำดังกล่าวจะอยู่ห่างจากถนนหลักเข้าไปประมาณ 50 เมตร โดยถึงช่วงเย็นที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ยังไม่พบปืนที่เป็นหลักฐานสำคัญในคดีนี้ ขณะที่ นายอาร์ตูร์ ยังให้การปฏิเสธ

สังหารมืออาชีพ จบงาน 6 นาที