ผู้กองแคทจ่อฟ้องคนด่าติดยศไว ค่ายเพลงยันสวยเก่งฉลาด บิ๊กปทุมวันยันโตตามสเต็ป

กรณี เพจดัง "เพื่อนตำรวจ" ออกมาตั้งข้อสงสัย การเลื่อนขั้นของตำรวจหญิงรายหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยรายหนึ่ง จากยศ ส.ต.ต.หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ ร.ต.อ. หลังเข้าอบรมหลักสูตร กอส. ช่วยทายาทผู้เสียชีวิต

โดยมีการโพสต์ข้อความระบุว่า "จาก ส.ต.ต.หญิง สู่ ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ผมที่เป็นตำรวจมา 9 ปีจะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สาย อก. กว่าจะเปิดแต่ละปีเปิดเเต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3จว.ชายแดนใต้ สาย กอส. กอป. ก็รู้ๆกันในตำรวจเรา นาลสกุลดังๆ ทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นรึเปล่า แอ๊คเท่ห์ สวยหล่อ เอาเวลาไปอัพสตรอรี่ไอจีอัพติ๊กต๊อก โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ"

เมื่อเปิดดูหลักสูตร กอส. ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ว่าคือ หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุ หรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ใช้ ตัวย่อ กอส.

โดยต้องมีคุณสมบัติ พ่อแม่เป็นตำรวจเสียชีวิตในหน้าที่ , ขาดแคลนบุคลากรด้านนั้นๆ เช่น งานเฉพาะทาง และทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ เช่น นักกีฬาทีมชาติ

ขระที่พลตำรวจโทอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงระบุว่าการเลื่อนยศ ร.ต.อ.หญิง เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยวิธีการแต่งตั้งยศ มีวุฒิบรรจุปริญญาโท สามารถเลื่อนเป็น ร.ต.อ.ได้

โดยร.ต.อ.หญิงดังกล่าว ได้ผ่านการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิ
ใช้วิธีการคัดเลือกตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกหรือการ
สอบแข่งขันฯ และตรวจสอบคุณวุฒิและคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ จนได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ยศสิบตำรวจตรีหญิง ในปี พ.ศ. 2563 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ฯ ต่อมาผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร กอส. ในปี พ.ศ.2564 และแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตำรวจตรีหญิง ตั้งแต่วันที่ 1ก.ย.64 โดยมีคุณวุฒิที่ใช้บรรจุแต่งตั้งนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (ป.โท)

จากนั้นจะใช้ระยะเวลาครองยศ 8 เดือน ได้รับการเลื่อนยศเป็น ร.ต.ท.หญิง และครองยศ ร.ต.ท. หญิง อีก 1 ปี จะได้รับการเลื่อนยศเป็น ร.ต.อ.หญิง รวมระยะเวลา 1 ปี 8 เดือน โดยการเลื่อนยศของ ร.ต.อ.หญิงดังกล่าว เป็นไปตามตามกฎ ก.ตร.

 โดยร.ต.อ.หญิงอาทิติยา (แคท) ดูแลงานวิชาการสารบัญ สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ โดยเคยระบุว่า "ช่วงระยะเวลาก่อนหน้านั้น จะมีการอบรม กอส.ทุลักทุเลมาก ต้องฝึกความอดทน ฝึกความเข้มแข็ง ฝึกการอยุ่กลางแจ้ง แรงกดดันต่างๆ ตอนช่วงอบรมก็ขาเดี้ยงด้วย เดินไม่ได้แต่ว่าก็ต้องฝึกกับเพื่อน มันเหนื่อยมากๆ เราก็มีความรู้สึกภูมิใจที่เราได้มาถึงจุดนี้

ขณะที่ครอบครัว เข้าใจภายหลังถูกดราม่าหนัก แต่หากเกินเลย เตรียมจะดำเนินคดีในภายหลัง 

ขณะเดียวกันนายพฤกพงษ์ เปรมศิริ ผู้บริหารผู้ผลิตรายการโทรทัศน์บ้านไทยลูกทุ่ง บอกว่า น้องแคท ตัวจริงน่ารัก ทำงานดีมาโดยตลอด ส่วนเรื่องที่เลื่อนตำแหน่งเร็วเกินไปหรือไม่ นายพฤกพงษ์ บอกว่า เป็นเรื่องของดุลยพินิจของผู้ใหญ่

ขณะเดียวกัน นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีเพจเพื่อนตำรวจโพสต์ข้อมูลการเลื่อนขั้นของตำรวจที่พุ่งพรวด ภายหลังจากเข้าหลักสูตร กอส. โดยยกตัวอย่าง ร.ต.ท.หญิง ซึ่งเคยเป็นผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยรายหนึ่ง ซึ่งได้เลื่อนยศจาก ส.ต.ต.หญิง เป็น ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี

ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแล้วว่า “ตอนนี้ผมทราบปัญหาเรื่องการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส. ของ ตร. แล้วครับ กำลังตรวจสอบ และจะตรวจสอบย้อนหลังหลาย ๆ ปีด้วยครับ”

นายรังสิมันต์ยังฝากถึงตำรวจที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้สงข้อมูลให้ตน ทางเฟซบุ๊กหรืออีเมล์ และยอมรับว่ากรณีการซื้อขายตั๋วใช้เงินสด อาจจะทำให้ตรวจสอบได้ยาก แต่ในความเป็นจริงหากมีหลักฐานอื่นที่สามารถใช้ได้ก็ยินดีรับและลุยตรวจสอบเต็มที่

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ยิ่งกว่าตั๋วช้าง ว่ากรณีนี้อาจเป็นอีกแบบหนึ่งของตั๋วช้าง แต่ตั๋วช้างมีจำนวนไม่เยอะ แต่เรื่องนี้คือตั๋วชนิดหนึ่ง และอ้างอิงว่าหลักสูตรนี้ที่เปิดรับคน ไม่ได้มีเพียงพ่อค้า แม่ค้า เจ้าสัว ที่เห็นหน้าตาในสังคม แต่บางทีอาจเป็นพวกเว็บพนันหรือเว็บผิดกฎหมายส่งคนของตัวเองมาเป็นตำรวจ และเป็นสายตำรวจ ซึ่งสุดท้ายก็จะทำให้ไม่สามารถปราบปรามอาชญากรรมได้ พร้อมย้ำว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นในวงการตำรวจ

ด้านพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ยุคที่ผมเป็น ผบ.ตร. บุคลากรตำรวจ จะเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นชั้นประทวนและสัญญาบัตร

การวิพากษ์วิจารณ์การขึ้นตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่ผ่านการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจสัญญาบัตร (หลักสูตร กอส.) ว่า การบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตร ปกติจะรับคนที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจมาดำรงตำแหน่งยศร้อยตำรวจตรี หรือไม่ก็รับผู้จบปริญญาตรีในสาขานิติศาสตร์บัณฑิตหรือรัฐศาสตร์บัณฑิต รวมถึงหากต้องการความรู้ความสามารถด้านอื่น ก็รับคนที่จบปริญญาตรีสาขาอื่น เช่น วิศวกรรมศาสตร์ โดยสมัยตนเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นั้น ได้ยกระดับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้น คนจบปริญญาตรี ตนให้เข้ารับตำแหน่งระดับนายสิบเท่านั้น ไม่ได้ให้ตำแหน่งร้อยตำรวจตรี เพื่อให้ตำรวจชั้นประทวนมีความรู้ความสามารถมากกว่าปัจจุบัน เมื่อเขามาเป็นตำรวจก็ให้เวลาในการสอบเลื่อนขั้นเป็นตำรวจสัญญาบัตร ซึ่งมีการแข่งขันกันภายใน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า การรับบรรจุเข้าเป็นสิบตำรวจตรีก่อน เพื่อส่งไปฝึกอบรมหลักสูตร กอส. ในลักษณะนี้นั้น ตนไม่รับ เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชนทั่วไป ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขัน แต่ในยุคปัจจุบันกลับมีลักษณะนี้

"กรณีนี้ก็เหมือนกัน เพราะอัตราว่างแทนที่จะเปิดรับสมัครทั่วไป เพื่อให้พี่น้องประชาชน บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มาเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ก็ไม่ทำ กั๊กเอาไว้แล้วเปิดเงียบๆเป็นการภายใน โดยอ้างว่าขาดแคลน หมายความว่า ผบ.อยากจะเอาใครมาเข้ารับราชการบ้างล่ะ ก็บรรจุลูกหลานเหลน พรรคพวกญาติพี่น้อง หรือทหารขอมา ทางการเมืองขอมา ก็บรรจุเข้าไป" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การบรรจุเป็นนายตำรวจสัญญาบัตรยศร้อยตำรวจตรี แล้วร้อยตรี ร้อยโท ร้อยตำรวจเอก ก็ยังเป็นแค่รองสารวัตร ไม่ใช่การกระโดดข้ามตำแหน่งเหมือนตั๋วช้าง

สวยเก่งฉลาด ติดยศผู้กองไร้เส้น