อุทาหรณ์! คนชอบกินลาบ ก้อย ซอยจุ๊ เนื้อวัวดิบ ต้องระวัง หมั่นกินยาถ่ายพยาธิ ไม่เช่นนั้น อาจจะประสบเหตุแบบคนไข้รายหนึ่ง ที่หมดต้องใช้คีมดึงพยาธิตืดยาวเป็นเมตร ออกจากจมูก

คลิปที่หมอกำลังดึงพยาธิตัวตืด ลักษณะตัวแบนและยาวประมาณ 80 เซนติเมตร จำนวน 3 ตัว ออกจากจมูกของคนไข้รายหนึ่ง ดูแล้วน่าสยดสยองและน่าขนลุกเป็นอย่างมาก ซึ่งคลิปดังกล่าวนั้นคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นที่ สปป.ลาว ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังคลินิกเอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่ที่โครงการแผ่นดินทอง 12 ตำบลไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งคลิปนี้ถูกโพสต์ในเฟซบุ๊กเพจ “เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม” ได้โพสต์คลิปเตือนเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ชอบกินลาบ ก้อย ซอยจุ๊ เนื้อวัวดิบ ๆ หรือเนื้อหมูดิบๆ อาจจะเจอประสบการณ์ที่มีพยาธิตัวตืดออกมาทางจมูก

ด้าน ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่า โดยปกติพยาธิตืดมีหลายชนิด ขึ้นกับว่ากินอาหารหรือติดเชื้อมาจากอะไร เคสผู้ป่วยรายนี้คาดว่าน่าจะติดพยาธิตืดวัว จากการกินอาหารดิบที่ทำจากเนื้อวัว พยาธิตืดวัว ตืดหมู มักจะอาศัยอยู่ที่ลำไส้เล็กของคนเรา รักษาโดยให้ยานิโคลซาไมด์ หรือพราซิควอนเทล

ส่วนสาเหตุที่ทำให้พยาธิตืดออกมาทางจมูก อาจเป็นเพราะมีจำนวนมาก ขนาดใหญ่และยาว ทำให้มีพื้นที่ในลำไส้เล็กไม่เพียงพอ จึงเคลื่อนที่ไปมา บางตัวอาจจะเคลื่อนขึ้นส่วนบนทางหลอดอาหาร ทำให้มีการ พะอืดพะอม และอาเจียน ดังที่เห็นในคลิป บางตัวก็ออกมาถึงปาก จมูก จนแพทย์ต้องคีบเอาออกมา ในรายที่มีพยาธิอุดตันลำไส้ อุดตันท่อทางเดินน้ำดี ก็จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง ปวดท้อง ที่ผ่านมาเคยพบพยาธิตืดวัว ตืดหมูในผู้ป่วยที่เป็นคนไทยมาแล้วหลายราย วิธีการทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะไม่ควรทานเนื้อวัว - เนื้อหมูดิบ ควรปรุงสุกก่อนรับประทานเสมอ