ระทึกกลางดึก! เกิดเหตุไฟไม้เรือกระแชง ซึ่งเป็นเรือไม้ทั้งลำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.อยุธยา ส่งผลให้เรือเสียหายทั้งลำ แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 พ.ต.ท.กัมพล อินทรีย์วงศ์ สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้เรือบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลคลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงประสานรถดับเพลิงทางเทศบาลพระนครศรีอยุธยา และ อบต.ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่สมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา เข้าควบคุมเพลิง ในที่เกิดเหตุพบเป็น เรือกระแชง จอดบริเวณท่าเทียบเรือ ภายในพื้นที่เรือไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จากนั้นลุกลามมาติดเรือเหล็ก ซึ่งเป็นเรือเปล่าจอดเทียบคานเรืออยู่

เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำฉีดสกัดเพลิง ระหว่างนั้นมีเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง เจ้าหน้าที่จึงปล่อยเชือกเรือกระแชงให้ออกไปอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อที่จะไม่ให้ลุกลามไปติดเรือลำอื่นที่จอดอยู่ และก็ง่ายต่อการควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่พยายามใช้เรือดับเพลิงควบคุมเพลิง ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ พบว่าเรือกระแชงเสียหายวอดทั้งลำ ส่วนเรือเหล็กได้รับเสียหายเพียงเล็กน้อย

สอบถาม นายไชยา รุ่งโรจน์ อายุ 59 ปี เป็นกัปตัน เล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุตนเองนอนอยู่บนเรือซึ่งเป็นเรือกระแชงที่ต่อใหม่ และได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น บริเวณใต้ท้องเรือจากนั้นเกิดไฟไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนเองจึงได้ไปตามเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในคานเรือให้มาช่วยดับเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ส่วนเรือลำนี้ได้สร้างใหม่และได้ลองมาแล้ว 2 ครั้งแต่ระบบเครื่องยังใช้ไม่ได้ กำลังจะทำการทดลองใหม่ในวันที่ 1 มิถุนายน กลับมาเกิดเพลิงไหม้เสียก่อน ยืนยันว่าในเรือไม่มีระบบไฟฟ้าอย่างแน่นอน