ครบรอบ 9 ปีรัฐประหาร "ไอซ์ รักชนก" ขอโทษจากใจจริง เคยหนุน คสช. เชียร์ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายกฯ คิดว่าเป็นคนดี

22 พ.ค. 66 ตรงกับวันครบรอบ 9 ปีการรัฐประหารโดย คสช. นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร

 

น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ว่าที่ ส.ส.กทม.เขตบางบอน จอมทอง หนองแขม พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เอ่ยคำขอโทษผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

 

22 พฤษภา ครบรอบ 9 ปี รัฐประหารคนเราหนีอดีตของตัวเองไม่ได้ มีแต่ต้องยอมรับในสิ่งที่กระทำลงไปแล้ว และยืดอกรอรับผลที่จะตามมาเป็นเรื่องน่าละอายใจที่วันนี้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ในพรรคก้าวไกลต่างเขียนถึงการต่อสู้กับเผด็จการรัฐประหารของพวกเราแต่ตัวไอซ์เองในอดีตกลับยืนอยู่คนละแนวทางกัน

 

ไอซ์เป็นคนนึงที่เคยมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่งสนับสนุนการรัฐประหาร สนับสนุนคสช.ยึดอำนาจ
สนับสนุนลุงตู่ให้เป็นนายก เพียงเพราะคิดว่าเค้าเป็น “คนดี” และเราต้องสนับสนุนให้คนดีปกครองบ้านเมืองคิดว่าคนดี จะเข้ามาพาประเทศออกจากความขัดแย้งได้ ถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะอาจจะยังพูดได้ว่าเพราะรัฐ ใช้ซอฟเพาเวอร์ผ่านระบบการศึกษา ผ่านสื่อมวลชน ผ่านทุกช่องทางที่รัฐมีอำนาจ ในการล้างสมองทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้คนในประเทศนี้เป็นอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง แต่ตอนนั้นไอซ์โตพอที่จะมีความคิดเป็นของตัวเองแล้วดังนั้นมันเป็นความผิดของไอซ์เองล้วนๆ

 

ไอซ์ขอยอมรับความผิดพลาดและต้องขอโทษทุกคน จากในจริง ขอโทษคุณอั้ม เนโกะ ขอโทษคุณทักษิณ ขอโทษอาจารย์สมศักดิ์ และคนอื่นๆที่ไอซ์เคยล้วงเกินหรือพาดพิง ขอโทษพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากรัฐประหาร ซึ่งนำพาความชิบหายมาสู่ประเทศนี้จนเกิดเป็นทศวรรษที่สูญหาย เศรษฐกิจตกต่ำ เสรีภาพถดถอย ไอซ์ไม่คิดจะให้ใครยกโทษ ทุกคนมีสิทธิ์ ที่จะโกรธแค้น ผู้มีส่วนร่วมกับการรัฐประหารในอดีต

 

วันนี้ความคิดของไอซ์เปลี่ยนไปแล้ว เวลาต่อจากนี้จะอุทิศตัวในการทำงานทั้งการลงมือแก้ปัญหาจริงและงานทางความคิด เพื่อให้อำนาจสูงสุดกลับมาอยู่ในมือของพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงบทเรียนสำหรับไอซ์ในเวลานี้คือเราไม่สามารถมีหนทางลัดสำหรับประชาธิปไตยได้ สังคมต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความเห็นต่างและต้องมีพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนที่เห็นต่างได้พูดอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่โดนรังแกจากอำนาจรัฐและต้องไม่มีอำนาจอื่นมาฉวยขโมยอำนาจสูงสุดไปจากมือประชาชน คน 99% ในประเทศนี้ต้องจับมือกันไว้ให้มั่น แล้วร่วมกันต่อสู้กับคน 1% ที่ถืออำนาจถือทรัพยากรผ่านการปฏิรูปกองทัพ ทลายทุนผูกขาด กระจายอำนาจ ปลดล็อกท้องถิ่นและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่สิ่งที่ไอซ์ทำในอดีตจะติดตัวไอซ์ไปตลอดและจะเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ไอซ์ทำงานให้หนักเพื่อชดเชยความผิดพลาดในอดีต ขอโทษทุกคนจากใจจริง