ชูวิทย์สับ "กรณ์" ชุบมือเปิปงงพิธาได้ 2 เสียงแลกถูกด่า เตือนระวังเกมล้มกระดาน

ภายหลังจากเทรนด์ทวิตเตอร์ติดอันดับ เป็นเรื่องราวไม่เห็นด้วยที่พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง จะมาร่วมจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาล จนพรรคก้าวไกล ต้องออกมาชี้แจงในเบื้องต้น ว่าน้อมรับคำวิจารณ์ และภายหลังออกมาประกาศว่าไม่ร่วใรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าแล้ว

โดยชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผมออกจะไม่เห็นด้วยกับการให้พรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล “ได้ไม่คุ้มเสีย” เพราะพรรคนี้มีบุคคลสำคัญตามป้ายหาเสียง เป็นแกนนำ คือ นายกรณ์ จาติกวนิช ที่ร่วมเป่านกหวีด และโหวตให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ ได้มาแค่ 2 เสียง อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังแชร์โพสต์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมทั้งเขียนข้อความว่า "เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล อ้างเอาสถาบันมาโหน ขู่สร้างความกลัว หวังปลุกกระแสทิพย์แต่หมดยุค ต้านสายลมของการเปลี่ยนแปลงไม่ไหว คลื่นความต้องการของประชาชนลงคะแนนล้นหลาม แม้แต่ ส.ว. ยังต้องกลับลำ จะมีก็แต่ “สื่อไดโนเสาร์ตกยุค” ปั่นกระตุก อ้างเรื่องเดิม ทำตัวจงรักภักดี ตอกย้ำสร้างความแตกแยก แบ่งฝ่าย ทั้งที่เพิ่งจับขั้วร่วมรัฐบาลตดยังไม่ทันหายเหม็น นายสนธิเริ่มลีลานั่งจับผิด ติดใจกลเม็ด “หลังพิงวัง” ใช้วิธีการปลุกผีให้เด็กกลัว แต่นี่มันหมดยุค “ขวาตกขอบ” ที่ครองอำนาจมานานจนคนส่ายหน้า แทนที่จะให้เวลาสักหน่อย ทำงานให้เห็นกันก่อน คนเลือกมาตั้ง 27 ล้านเสียง แต่ไอ้บ้านี่นั่งพูดอยู่คนเดียว 2 ชั่วโมง ปั่นยังไงก็ไม่ขึ้น พยายามดิ้นเหมือนเอาคนแก่ไปวิ่ง 100 เมตร แข่งกับเด็กวัยรุ่น ช่วยพิจารณาสังขารทีเถอะ ถึงเวลาลาโรง เลิกแนวคิด “ขวาพิฆาตซ้าย” แบบเมื่อ 40 ปีก่อนได้แล้ว แก่แล้วแก่เลย ไม่รู้จักปรับตัวเอง ดื้อด้านเกินทนจนคนจับทางได้หมดประเทศ

แถมจะพูดทีก็ร้องให้คนสมัครสมาชิก เสียเงินไปฟัง ขนาดให้ฟังฟรียังต้องไปล้างหู เอาใจจีนตะพึดตะพือ บอกอเมริกาจะล้มเจ้า สงสัยของเริ่มเข้า สติแตก บอกว่า “ความจริงมีหนึ่งเดียว” แต่เป็นความจริงที่ทุกคนรู้ว่าเท็จ โกหกทั้งเพ ช่วยหุบปากบ้างก็ได้นะ เข้าวัดเข้าวาจิตใจจะได้สงบ ไม่ร้อนรน ขนาดยังไม่ได้ทำอะไรก็ด่าไว้ก่อน เล่นร้อยจะเอาล้านเลยนะเนี่ยคนเขาจงรักภักดีด้วยใจ ไม่ต้องปั่นกระแส พูดถูกอยู่เรื่องนึง ว่าความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว คือ “คนพูดมันแก่เกินแกง ดื้อด้าน ไม่ยอมรับความจริง”ไม่ยอมรับคลื่นลมของการเปลี่ยนแปลง อนิจจา วต สังขารา สังขารย่อมไม่เที่ยง"

ขณะเดียวกันนายสนธิ ลิ้มทองกุล จัดรายการคุยทุกเรื่องกับสนธิ โดยมีเนื้อหาใจความโดยรวมว่า "มันไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ แค่ 30 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลง ซักนักเข้าหลุมพรางการจราจล เด็กเมื่อวานชื่นเข้ามาคอมเมัน ผมผ่านลูกปืน 200 นัด เอาทัวร์พ่อสัมมาลง ผมรับมือเสมอ ผมจะพูดความจริงและความจริงมีแค่หนึ่งเดียว ให้แปะข้างฝาว่า ดูประเด็นอย่างใกล้ชิด 1 สายลมเปลี่ยนแปลงชัดเจนที่สุด การเปลี่ยนแปลง ถ้าถูกต้องจะพาไทยสู่ความผาสุข ถ้าการเปลี่ยนแปลงเป็นขนมหวานเคลือบยาพิษ จะเป็นความฉิบหาย โดยบางคนมีความเครียดแค้น ได้รับงานต่างชาติมา ยกตัวอย่างยูเครน ชนะเลือกตั้งแต่นายสเลนกี้ กลับพาประเทศเข้าสู่งคราม เป็นการเปิดประตูให้อเมริกาเข้ามาแทรกแซง เป็นการปฏิบัติสสัมสีเดียวกับก้าวไกล ไม่รู้คุณคิดถึงเรื่องยูเครนรึเปล่า"

รายการลุยชนข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายชูวิทย์ เพื่อสอบถามในหลายประเด็น

ทำไมวันนี้สะกิดต่อมก้าวไกลมีกรณ์ไม่มีกู ทำไมถึงมองอย่างนั้น?
"คือคุณกรที่เป็นแกนนำชาติพัฒนากล้าได้ 2 เสียง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าพักก้าวไกลต้องการ 200,000 บาทนี้ไปทำไมเพราะคุณกรณ์ เป็นคนสนับสนุนบิ๊กตู่ โดยไม่ได้พิสูจน์มาแบบเดียวกับคุณรักชนก ได้แสดงตัวตนและหาเสียงได้ทุ่มเท แต่คุณกรณ์จะมาในลักษณะสำเร็จรูป ซึ่งต้องแสดงตัวตนให้ชัดเจนว่าเจตนารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงอุดมการณ์มาอยู่ในฝั่งนี้ด้วยสาเหตุใด ไม่ใช่ว่าเอามาอยู่ในฝั่งรัฐบาลเพราะเสียงๆนั้นไม่ได้ไปเพิ่มเติมอะไรเลย เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลคุ้มหรือไม่เมื่อเอา2เสียงมาร่วมด้วย ต้องทำให้ชัดเจนถึงบอกว่าได้ไม่คุ้มเสีย"

แต่คุณกรณ์ไม่ได้เป็นส.ส. ทำไมถึงคาใจ?
"เขาเป็นแกนนำพรรคเวลาหาเสียง"

สงสัยหรือไม่ทำไมก้าวไกลถึงเอามาแค่2เสียง?
"สงสัยว่า 2 เสียงมีน้ำหนักอะไรมากมายถึงมีความจำเป็นต้องเอามา ถ้าจะเอามาทำไมไม่เอาท็อปมาเลย ซึ่งมีจำนวน 10 เสียง ไหนๆก็จะแลกแล้วเอา 10 เสียงไม่ดีกว่าเหรอ"

เป็นไปได้หรือไม่ที่ก้าวไกลรวมเสียงส.ว.ได้แล้วบางส่วน เลยเอาพรรคเสียงเพียงเล็กน้อยเข้าไปร่วมด้วย?
"เรื่องของส.ว.มันพันกับมาตรา 112 เท่านั้นเองซึ่งมาตรา 112 เป็นหัวใจถ้ามาตรา 112 พรรคก้าวไกลยอมถอย ไม่มีMOU เมื่อพักก้าวก่ายถอยเสียงสว. ก็สนับสนุนขึ้นมาเองโดยเชื่อว่าไม่ต้องไปเอา 2 เสียงมาก็ได้

พรรคก้าวก่ายได้มาจากอุดมการณ์ ซึ่งทุกคนที่โหวตให้ก็เชื่อในอุดมการณ์นั้น ไม่ควรเล่นการเมืองแบบยุคเก่า พักก้าวไกลต้องยันเอาไว้ ชวนพรรคโน้นมาพรรคนี้มา เพราะกลัวตัวเองไม่ได้ ต้องยืนยันในอุดมการณ์เอาไว้ การถอยไม่ได้หมายความว่าก้าวไกลจะเสียอุดมการณ์ แต่การถอยเพื่อเดินหน้าเพราะไม่เช่นนั้นคุณก็ไม่ได้เป็นรัฐบาลไม่ได้เป็นนายกและก็จะมีแผน 2 ด้วย เพื่อไทยก็ต้องมีคนของเขาเขามีตั้ง 3 คน พรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตเพียงคนเดียว"

ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ความสัมพันธ์กับกองทัพจะเป็นอย่างไร?
"ในวันนี้เมื่อเขาได้ยินว่าทางพรรคก้าวไกลจะมาดูแลเรื่องความมั่นคง เขาต้องการกระทรวงที่เกี่ยวกับความมั่นคงและเกี่ยวกับสังคม ส่วนในเรื่องของเศรษฐกิจให้กับพรรคเพื่อไทย ดังนั้นฝ่ายความมั่นคงเครียดมาก เครียดเพราะว่าไม่รู้ก้าวไกลจะมาไม้ไหน ซึ่งส่วนตัวมองว่าพักก้าวไกลเหมือนหลานส่วนผู้กุมอำนาจเหมือนลุง ช่วงนี้เป็นช่วงที่ก้าวไกลต้องเดินสาย เพื่อแจ้งแนวทางของก้าวไกลเป็นแนวทางไหนเขาจะได้สบายใจไม่ได้สะดุดก่อนที่จะโหวต เธอว่าจะได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำถ้าการเดินสายพบปะกับกลุ่มอำนาจต่างๆให้เข้าใจ ส่วนเรื่องที่จะมีมาร่วมรัฐบาลนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเพราะมาเป็นกระบวนพาเหรดอยู่แล้ว"

ระวังล้มทั้งพรรค!