สาวจบนอก อดีตเด็กรั้ววัดท่าซุง อุทัยธานี เปิดใจสู่ความสำเร็จ นักเรียนทุน จบปริญญาโทเกียรตินิยมอันดับ 1 จากมหาวิทยาลัยดังอังกฤษ

จากกรณีสมาชิก TikTok @mocha_in_uk โพสต์คลิปสุดภาคภูมิใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย หลังได้ทุนจากมหาวิทยาลัยไปเรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ พร้อมกับคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาครองได้สำเร็จนั้น

ทีมข่าวช่อง 8 ได้คุยกับคุณลัน นรพัชญ์ อายุ 25 ปี มหาบัณฑิตปริญญาโท เปิดเผยผ่านวิดีโอคอลมาจากประเทศอังกฤษว่า คลิปดังกล่าวที่มีคนกล่าวถึง ตนเองอยากจะบอกว่า คำว่าเด็กวัด คือ ไม่ได้หมายถึงเด็กวัดตามในละคร ที่ต้องถือย่ามเดินตามบาตรพระ หรือกินนอนในวัด หรืออยู่กับกุฏิพระ แต่ตนเองเกิดมาใกล้ชิดกับวัด เพราะยายขายน้ำอัดลมอยู่หน้าวัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี ส่วนตาก็เป็นภารโรงของโรงเรียนชุมชนวัดท่าซุง จึงใกล้ชิดและโตมากับวัดเท่านั้น

และตอนเด็กๆ ที่เพิ่งคลอดได้ไม่กี่เดิน พ่อแม่แยกทางกัน ตนเองโตมากันตายาย และการถูกเลี้ยงตอนเด็ก ตายายผูกเปลกับรั้ววัด บางครั้งพระในวัดก็มาช่วยเลี้ยงตอนเด็กๆ หลายครั้งพระไปบิณฑบาต ได้ขนมมาก็เอามาแบ่งให้ตนได้กิน จึงเป็นที่มาของคำว่าเด็กวัดในช่วงชีวิตในเด็กจนโต

ส่วนเรื่องที่ตนได้รับโอกาส ไปเรียนต่อในต่างประเทศนั้น ถือเป็นเรื่องที่เกิดจากปมของคุณตาคุณยาย ที่สมัยเด็กๆ ท่านเรียนเก่ง อยากมีโอกาสทางการศึกษา แต่บ้านจน จึงต้องหาเช้ากินค่ำ ส่งตัวเองเรียน หลังจากที่ท่านมีปมในอดีตจึงตั้งใจว่าหากมีลูกหลานจะให้เรียนจบให้สูงกว่าที่ตายายเป็น รวมถึงส่งให้ลูกหลานไปเรียนต่างประเทศ ประกอบกับตนเองเป็นคนที่มุมานะ และมีงานช่วยเหลือชุมชน โดยเฉพาะช่วงโควิด 19 ระบาด ตอนนั้นเรียนจบป.ตรี จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แล้วมีโอกาสไปช่วยพัฒนาธุรกิจชุมชนจนมีผลงานการช่วยเหลือหลายแห่ง จึงได้ใช้ผลงานดังกล่าวเสนอขอทุนเรียนต่อต่างประเทศที่อังกฤษ จนกระทั่งผลงานได้รับการคัดเลือกเป็นเรียนเรียนทุนในมหาลัยที่อังกฤษ 18 แห่ง ตนเองเลือก 1 แห่ง คือ University of Northampton ซึ่งเริ่มเรียนเมื่อ มกราคม 2565 จนกระทั่งช่วงเมษายนที่ผ่านมา สำเร็จการศึกษา และคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 คณะบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ

ตนจึงได้เดินทางกลับมาพร้อมกับชุดครุยมาสวมให้ตา แล้วก้มกราบแทนคำขอบคุณที่เลี้ยงดู เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และตายายยังเอาเงินส่งให้กินอยู่ในระหว่างที่อยู่ที่อังกฤษ หลังจากภาพดังกล่าว ตนเองก็ได้เดินทางกลับไปร่วมพิธีรับปริญญาบัตร เมื่อ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และหลังเรียนจบ ตนเองคาดว่าจะหางานทำต่อที่อังกฤษทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กคนหนึ่งที่โตมากับตายายและพระในวัด รู้สึกดีใจที่ทำความสำเร็จครั้งนี้ได้ และที่สำคัญตนยังนำคำสอนของพระในวัด และหลวงตาที่มรณภาพไปแล้วแต่ทิ้งคำสอนเอาไว้คือ “คนเราจะบินสูงได้ ต้องเก่ง และความเก่งจะต้องเป็นคนดี” จึงยึดถือคำสอนดังกล่าวมาเป็นที่ตั้งในการดำเนินชีวิตตลอดมา

จากเด็กวัด จบปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ 1 จากอังกฤษ