สาวโคราชเตือน กู้นอกระบบ ส่งดอกวันละ 4 หมื่น หาจ่ายไม่ทันถูกข่มขู่ อัดคลิปหวังเป็นอุทาหรณ์ วอนรัฐบาลใหม่ช่วยแก้ปัญหาคนติดเครดิตบูโรหรือแบล็กลิส

จากกรณีที่สาวโพสต์ ถ่ายคลิปอุทาหรณ์เตือนภัยคนที่อยากจะเข้ามาในวงการหนี้นอกระบบ เพื่อมาหมุนธุรกิจและใช้จ่ายครอบครัว ตัดสินใจกู้เงินรายวัน 20 กว่าเจ้า ดอกร้อยละ 30 กู้มาเรื่อย ๆ นานนับปี ล่าสุดสุดต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละ 40000 กว่าบาท ถลำลึกกู้เจ้าหนึ่งให้เจ้าหนึ่งจนถึงทางตัน คิดสั้นปลิดชีพตัวเองเพื่อหนีปัญหา หลังครอบครัวเริ่มมีปัญหา

 

น.ส.ปาริชาต อายุ 40 ปี อาชีพรับเหมาก่อสร้าง ได้เปิดใจว่า สาเหตุว่าทำไมถึงตัดสินใจกู้เงินนอกระบบว่า จุดเริ่มต้นคือตนเองออกจากงานประจำ เพื่อออกมาช่วยงานสามี นั่นคือ รับเหมาก่อสร้าง ประกอบกับเล่นแชร์ด้วย แต่สุดท้ายบ้านแชร์ล้มเสียไปประมาณ 3 ล้านบาท ทุกอย่างพังหมด แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อ จำเป็นต้องมีเงินหมุนเวียนธุรกิจ ต้องมีเงินจ่ายค่าจ้างช่าง ซึ่งตอนนั้นตนเองไม่กล้าจะไปหยิบยืมใคร และไม่สามารถกู้เงินในระบบได้ เนื่องจากติดแบล็กลิสต์ เครดิตบูโร กันทั้งคู่ ทำให้ตนเองตัดสินใจไปกู้เงินรายวันเพื่อเอาใช้หมุนเวียนธุรกิจ โดยไม่ได้บอกใครแม้กระทั่งสามี ไปหาแหล่งเงินกู้จากเฟซบุ๊ก เริ่มกู้ครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2565 ได้ยอด 20000 บาท และมีน้องคนค้ำประกันช่วยกู้ให้อีก 20000 บาท รวมเป็น 40000 บาท เป็นแบบนี้มาเรื่อย ๆ ตลอด 1 ปี ช่วงไหนที่ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง ไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ย ก็ไปกู้มาใหม่ โดยไปหาเจ้าอื่น รวมแล้วกว่า 20 เจ้า รวมยอดทั้งหมดประมาณ 8 แสนบาท ถ้าหากว่ากู้ 10000 ดอกเบี้ย 2000 บาท 24 วัน แต่ส่วนมากไม่ถึง 24 วัน ประมาณ 14 วันก็ไปขอเขาตัดยอด เอายอดที่ตนเองส่งมาใช้ เขาก็จะนับ 1 ใหม่ และคิดดอกเบี้ยใหม่

ส่วนประเด็นที่มีชาวเน็ตเข้าไปเข้าเมนต์ว่า จ่ายดอกเบี้ยวัน 40000 บาท เป็นคอนเทนต์นั้น น.ส.ปาริชาต กล่าวว่า เรื่องจริง ไม่ใช่คอนเทนต์แน่นอน และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ ฝากถึงรัฐบาลใหม่ที่จะเข้าไปบริหารประเทศ ให้ช่วยบุคคลที่ติดเครดิตบูโรหรือแบล็คลิส ไม่สามารถที่จะหากู้จากแหล่งทุนขนาดใหญ่ได้ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือแหล่งเงินทุน จึงอยากให้เขามาช่วยแก้ไข เพราะหมดทางที่จะต่อสู้จริงๆ