"วัดมาบตาพุด" ชี้แจงวัดไม่เคยอนุญาตให้สร้างพระรุ่น "จีวรบิน" ชี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสมทำเสื่อมเสีย

2 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ตามที่มีสื่อหลายสำนักนำเสนอข่าวไปว่า ทางวัดมาบตาพุด จ.ระยอง สร้างพระรุ่น จีวรบิน โดยลักษณะพระเป็นแบบเหริยญ ด้านหลังมีรูป พระนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์อยู่ด้วย

กระทั่งในช่วงสายของวันนี้ 2 พฤษภาคม 2566 เพจวัดมาบตาพุดได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า

 

"ทางวัดไม่อนุญาตให้มีจัดสร้างเหรียญรุ่น.จีวรบินของทีมงานดาราสายบุญ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว เป็นภาพหลวงพ่อกำลังจะขึ้นโบสถ์เข้าพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลบารมี88 ก็ถูกขอให้ไปนั่งบนรถ ที่หน้าโบสถ์ หลวงพ่อท่านก็เมตตาและไม่ทราบถึงเจตนาซึ่งบุคคลในภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสร้างเหรียญรุ่น.จีวรบิน ทุกคนในภาพมาร่วมงานพุทธาภิเษกเป็นชาวบ้านซึ่งทางผู้จัดสร้างพระรุ่นจีวรบินเชิญทุกคนให้มาร่วมถ่ายภาพ ถือวัตถุมงคล ดังกล่าว

 

สรุปคือผู้จัดสร้างเหรียญนี้ออกแบบมาโดยไม่ได้ขออนุญาตทางวัดมาก่อนซึ่งพระครูใบฏีกาพิสิทธิ์(ผู้ควบคุมการจัดสร้าง) ท่านรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล กล่าวว่าหากได้ตรวจพิมพ์ก็ไม่อนุญาตให้ทำพิมพ์แบบนี้ เนื่องจากไม่เหมาะสม แต่นี่เอามาโปรโมทและถ่ายภาพไปใช้โฆษณาถือเป็นการละเมิดสิทธิ์และทำให้เสื่อมเสียด้วย

 

ทางวัดขอให้ทุกสื่อที่ทำข่าวลบภาพและข้อมูลข่าวนี้ด้วย
เนื่องจากทางวัด-หลวงพ่อ-และบุคคลในภาพไม่อนุญาตให้เผยแผ่ภาพส่วนบุคคลและบุคคลในภาพได้รับความเสียหาย ขอให้ทราบโดยทั่วกัน"

 

ต่อมาช่วงเที่ยงที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดมาบตาพุด เพื่อติดตามความคืบหน้า พระครูใบฏีกาพิสิทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมาบตาพุดได้มอบหมายให้นายจักรกริช คงอินทร์ อายุ 34 ปี เจ้าหน้าที่วัดมาบตาพุด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

 

เมื่อวานนี้ทางวัดได้มีพิธีพุทธาพิเษกพระจริงแต่เป็นรุ่นบารมี 88 แต่เหตุการณ์ที่หลวงพ่อรวยนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์แล้วมีการถ่ายภาพนำไปเชื่อมโยงกับพระรุ่น จีวรบินนั้น ทางวัดและหลวงพ่อรวยไม่รู้เรื่องเลย

 

โดยเหตุการณ์ในขณะนั้น หลวงพ่อรวยกำลังเดินขึ้นโบสถ์ไปทำพิธีพุทธาภิเษกได้มี กลุ่มบุคคลเชิญหลวงพ่อรวยไปนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ และมีการถ่ายรูปไปลงข่าวว่าทางวัดได้จัดสร้างพระรุ่นดังกล่าว

 

นายจักรกฤษ ยังเปิดเผยข้อมูลว่า ทางวัดได้จัดสร้างพระไปหลายรุ่นแต่จะทำตามขั้นตอนการสร้างพระของทางวัดเท่านั้น ขอยืนยันว่าพระรุ่น จีวรบิน ทางวัดไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นและให้ลบภาพหลวงพ่อออกจากสื่อด้วย ตามที่ประกาศลงไปในเพจวัด

 

ในตอนท้าย นายสมพบ ศรีธรรมา อายุ 43 ปี ผู้ที่นั่งขับรถจักรยานยนต์ให้หลวงพ่อนั่ง กล่าวว่า งง กับข่าวที่ออกไปมากตนเองไม่รู้เรื่องเลยว่าภาพดังกล่าวจะนำไปโยงกับพระรุ่นจีวรบิน

 

ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่วัดด้วยเมื่อข้อมูลออกไปแบบนี้เสื่อมเสียมาก ขอให้แก้ข่าวให้ด้วย ตนขอยืนยันว่าตนเองกับหลวงพ่อถูกจัดฉากไปนั่งมอเตอร์ไซค์ และ ทางวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับพระรุ่น จีวรบิน