"นายกฯ" เผยครม.เห็นชอบชงงบหมื่นกว่าล้านช่วยค่าไฟ รอกกต.ตอบกลับตามขั้นตอน คาดทันรอบบิล พ.ค. ชี้สถานการณ์การเงินไทยยังแข็งแกร่ง ส่งยิ้มหวานอีกรอบแทนคำตอบ "ทักษิณ" กลับบ้าน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า ที่ประชุมมีการหารือหลายเรื่องด้วยกัน รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจที่ขณะนี้ยืนยันว่ามีสถานะทางการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง จากการประเมินของหน่วยงานต่างประเทศ ก็อยู่ในเกณฑ์ 3 b+ ที่ยังมีศักยภาพและแข็งแกร่งอยู่ทุกอย่าง ดีหมดทุกตัวในสถานะการเงินการคลังที่ได้รับความเชื่อมั่นเชื่อถือจากต่างประเทศ ส่วนเศรษฐกิจภายในของเราในเรื่องของการส่งออกต่างๆและการนำเข้าก็ถือว่าได้เปรียบดุลการค้าอยู่ แต่จะทำอย่างไรให้สิ่งต่างๆเหล่านี้ลงไปถึงด้านล่างให้ได้มากที่สุด ให้เร็วที่สุด

 

สิ่งที่เราได้มาในช่วงนี้ คือรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลักเมืองรองเพราะมีคนมาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น และได้รับการรายงานมาว่าในช่วงนี้ เริ่มมีกรุ๊ปทัวร์ต่างๆ จากหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่จะเข้ามามากยิ่งขึ้น นายกฯ ก็ขอให้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พักสถานประกอบการร้านอาหารต่างๆ ให้ดูแลคุณภาพและความสะอาด ไว้ด้วย สิ่งสำคัญคือการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว จากอุบัติภัยต่างๆ

 

ส่วนสถานการณ์ของสภาพอากาศ วันนี้ก็ได้รับรายงานมาทุกสัปดาห์ ว่าสถานการณ์ดีขึ้นมาก ท้องฟ้าแจ่มใสขึ้นฝุ่นละออง PM2.5 ก็ลดลงในระดับที่ปกติ จุดความร้อนลดลงจำนวนมาก ทั้งรอบๆเพื่อนบ้านก็ลดลง จากมาตรการของรัฐ และความร่วมมือของประชาชน และเกษตรกร รวมถึงอาจจะมีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นหมด แต่รัฐบาลก็มีความห่วงกังวลจากการข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาที่เตือน เรื่องพายุฤดูร้อน มีโอกาสเรื่องลมกระโชกเเรง ซึ่งก็เป็นห่วงในเรื่องสายไฟฟ้า หรือสถานที่ที่ไม่เเข็งแรงก็ขอให้ช่วยกันตรวจสอบล่วงหน้าด้วย นอกจากนี้ตนก็เป็นห่วงในเรื่องประมงพื้นบ้าน ก็ขอให้ฟังแถลงการณ์ พายุอะไรต่างๆด้วย ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวต่อว่า วันนี้เรื่องที่เข้าครม. คือการใช้งบกลางช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง  ซึ่งก็เห็นชอบในครม.ไปแล้ว หลังจากนี้ก็จะส่งเรื่องให้กกต.ดำเนินการพิจารณาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากกต.จะตอบกลับมาทันรอบบิลเดือนนี้(พฤษภาคม) หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีตอบว่า ก็เร็ว กกต.ก็บอกว่าเร็ว โดยขั้นต้นก็ขอดูให้ถูกต้องตามขั้นตอน ให้ตรงกับ มาตรา169 ตามรัฐธรรมนูญ อะไรที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนก็ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนจะทันรอบบิลเดือนนี้เลยหรือไม่ คงต้องรอนิดนึง แต่จะทำให้เร็วที่สุด ซึ่งน่าจะทันและคาดว่าสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น ราคาค่าไฟก็เริ่มจะลดลง ค่าแก๊สก็จะลดลง ซึ่งก็จะมีผลในช่วงต่อไป เป็นการชดเชยกันไปกันมา

 

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้ถามย้ำถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความอยากจะกลับประเทศไทยมาเขี้ยงหลาน ซึ่งนายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่ได้ส่งยิ้มหวานให้กับสื่อมวลชนจนเดินออกจากโพเดียมไป จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ตามไปสอบถามว่ายิ้มแทนคำตอบจะทำให้เข้าใจความหมายผิดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ และเดินกลับตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที