กระทรวงการต่างประเทศ เผยคนไทยกลุ่มแรกจากซูดาน กลับถึงไทยแล้ว เตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนา

วันที่ 28 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยความคืบหน้าปฏิบัติการอพยพคนไทยออกจากซูดาน โดยในช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (27 เมษายน) เวลา 21.34 น. คนไทยชุดแรกจากซูดาน 78 คน (หญิง 40 คน และชาย 38 คน) กลับถึงประเทศไทยโดยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ (ทอ.) ที่ลงจอด ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กรุงเทพฯ โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทั้งผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

 

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมคณะพี่น้องคนไทยจากซูดาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ที่ได้เดินทางผ่านเส้นทางที่ยาวไกลและยากลำบากจนกลับถึงประเทศไทยได้สำเร็จ และขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตที่ไคโรและริยาด สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ได้ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน รวมทั้งขอบคุณมิตรประเทศอย่างอียิปต์และซาอุดีอาระเบียที่ให้ความช่วยเหลือ โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ชื่นชมทีมงานที่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดและความท้าทายในการปฏิบัติงาน

พี่น้องคนไทยกลุ่มนี้จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในตอนเช้าวันที่ 28 เมษายน โดยเครื่องบิน กองทัพอากาศและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลจัดส่งกลับบ้าน โดยกลุ่มคนไทยที่เหลือและยังรอกลับไทย กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพอากาศจะร่วมกันดำเนินการต่อไป