หนุ่มเจ้าของฟิตเนส ติดโซลาร์เซลล์ โชว์บิลค่าไฟเดือนละ 35 บาท บอกคุ้มและคืนทุนแล้ว จากเคยจ่าย 7-8 พัน ลดเหลือไม่ถึงร้อย

สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "MOM GYM" ได้โพสต์ข้อความว่า เมื่อ8ปีที่แล้วตอนทำยิมใหม่ๆ ผมมองว่ายังไงพลังงานทางเลือกก็ต้องมาแน่นอน เลยตัดสินใจติดโซล่าเซลล์ ก่อนติดโซล่า ผมเสียค่าไฟ เดือนละ 5-7,000 บาท หลังติดแล้วจ่ายค่าไฟเหลือ 3-5,000 บาท และในช่วงหลังที่รัฐบาลปลดล็อกกฎหมายพลังงานทดแทนเต็มระบบ ผมก็จ่ายค่าไฟไม่ถึงร้อยมาเกือบปีแล้วครับ ผมติดโซล่าเซลล์แบบ on grid ครับไม่มีเก็บไฟสำรอง มีทั้งหมด 11 แผง รวมหม้อแปลงและค่าติดตั้งต่างๆ ประมาณ สองแสนครับ คุ้มครับ ใช้มาแปดปีไม่มีปัญหาอะไรเลยและคืนทุนหมดแล้วครับผมเป็นเพียงผู้ใช้งานนะครับ ไม่ได้รับติดตั้ง หรือจำหน่ายอะไร ซึ่งบริษัทที่ติดตั้งให้ผมก็เจ๊งไปแล้วตอนโควิด ซึ่งข้อมูลนึ้ผมเห็นว่ามันเป็นประโยชน์และผมจ่ายค่าไฟเท่านี้มานานแล้วและรายงานตามความเป็นจริง เพื่อนๆ ลองไปศึกษาเพิ่มเติ่มดูนะครับก่อนติดตั้ง#พลังงานแสงอาทิตย์#พลังงานทางเลือก#solarcell#solarenergy " พร้อมกับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เมษายน 2566 โดยค่าไฟเพียง 35.62 บาทเท่านั้นจนมีผู้คนเข้ามาแชร์และคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก

ต่อมาวันนี้ 27 เมษายน 2566 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง MOM GYM เลขที่ 23/37 หมู่ 4 ต.บ้านปึก อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้พบกับนายสิทธิกร ศรีสมัย อายุ 32 ปี เจ้าของยิมและฟิตเนสดังกล่าว โดยนายสิทธิกรได้พาผู้สื่อข่าวไปดูกล่องไฟ และสายไฟที่เดินออกมาจากแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์และพาดูภายในยิมมีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน แอร์ ทีวี ไฟ พัดลม

จากการสอบถามนายสิทธิกร เจ้าของยิมได้เล่าว่าเมื่อประมาณ 8 ปีก่อนค่าไฟที่ยิมตนได้จ่ายประมาณ 7,000-8,000 บาทต่อเดือนตนจึงได้คิดหาวิธีประหยัดค่าไฟฟ้าจึงได้ติดต่อหาผู้รับเหมามาติดแผ่นโซล่าเซลล์ จนกระทั่งได้ช่างและแผ่นโซล่าเซลล์มาในงบที่ตั้งไว้ 200,000 บาท ซึ่งมีทั้งหมด 14 แผ่น หลังคามี 3 แถวเองแต่พอติดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปรากฏว่าค่าไฟลดไปกว่าครึ่งเหลือประมาณ 3,000 บาท ตนก็จ่ายมาในราคานี้โดยตลอดระยะ 8 ปี ก็ไม่มีอะไรมากเพียงแค่เช็ดแผ่นบ่อย ๆ ไม่ให้สกปรก
แต่เดือนล่าสุดนี้ตนได้โพสต์ลงโซเชียล เพื่อแชร์ประสบการณ์เพราะระยะหลัง ๆ มาค่าไฟตนไม่ถึง 100 บาท อาจจะเป็นเพราะช่วงนี้แดดแรงทำให้แผ่นโซล่าเซลล์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 100% และเดือนล่าสุดนี้ของเดือนเมษายนค่าไฟเพียง 35 บาท ตนจึงอยากออกมาแชร์ประสบการณ์เนื่องด้วยช่วงนี้ค่าไฟบ้านเราแพงเพราะยิ่งร้อนคนยิ่งเปิดแอร์ก็ทำให้เปลืองไฟฟ้ามากขึ้นตนจึงอยากแนะนำหากว่าใครที่จะทำถ้ามีงบไม่มากก็อยากให้เริ่มเช็กตามร้าน และราคาที่พอจับต้องได้ถ้าใครจะติดก็ต้องหาช่างที่เชี่ยวชาญในการติดแผ่นโซล่าเซลล์ และราคาไม่แพงก็ติดได้เริ่มจากหลอดไฟ หรือพัดลมก่อนก็ได้ แล้วค่อยขยับเป็นแผ่นใหญ่ทีหลังก็ได้เหมือนกันหรือถ้าใครที่สงสัยว่าทำไมค่าไฟน้อยตนก็อยากให้มาตรวจสอบได้ และให้ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบก็ได้ตนก็ยินดีให้ตรวจสอบได้เลย