ระทึก! ไฟไหม้บ่อขยะอยุธยา เผาวอดกว่า 70 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมเพลิง

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2566 เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะขนาดใหญ่ ภายในศูนย์จัดการขยะมูลฝอย อบจ.พระนครศรีอยุธยา ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบริเวณที่เกิดเหตุ จากการสังเกตบริเวณด้านนอกพบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้กองขยะ พื้นที่ประมาณ 70-80 ไร่ มีความสูงประมาณ 5 เมตร ขยายวงกว้าง มีรถดับเพลิงจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนหลายคันเข้าไปควบคุมเพลิงระดมฉีดน้ำ โดยพบว่าจากการเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะทำให้ เกิดกลุ่มควันจำนวนมากลอยปกคลุมพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถาม นายอภิชาติ สุขสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านป้อม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุจาก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของบ่อขยะเนื้อที่ประมาณ 70-80 ไร่ ว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 01.20 น. จึงเข้าไปตรวจสอบจุดเหตุ พบว่าต้นเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณกลางบ่อขยะ และลุกลามไหม้อย่างรวดเร็วไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของพื้นที่บ่อขยะมีเนื้อที่ประมาณ 70-80 ไร่ ได้มีการระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมและมีฝนตกลงมา ทำเพลิงลดระดับลงแล้วกลับมาลุกไหม้อีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะมีความร้อนที่สะสมอยู่ด้านล่างของกองขยะ ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างควบคุมเพลิง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ศูนย์จัดการขยะมูลฝอย อบจ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ ประมาณ 370 กว่าไร่ รับกำจัดขยะชุมชนในเขตพื้นที่จำนวน 105 หน่วยงานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันละ 548 ตัน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นผู้ไปจัดเก็บจากแหล่งชุมชนต่าง ๆ แล้วนำมาเทกองฝังกลบที่ศูนย์จัดการขยะวันละ 540 ตัน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนิน พัฒนาปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อสร้างโรงงานระบบคัดแยกขยะ 100 ตันต่อวัน พร้อมกับการ ก่อสร้างโรงไฟฟ้าใน โดยใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงวันละ 350 ตันต่อวัน