สาวเจ้าของบ้านแห่งหนึ่ง ใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ร้องสายไหมต้องรอด เจ้าหน้าที่ติดมิเตอร์ไฟฟ้าสลับบ้าน ต้องจ่ายค่าไฟแพงแทนเพื่อนบ้านกว่า 2 ปี ล่าสุด กฟภ.คืนเงินให้แล้วกว่า 1 แสนบาท

กรณี น.ส.ชยานัฐ อายุ 48 ปี มีบ้านพักใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับเพจสายไหมต้องรอด หลังจากบ้านของตนเองถูกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และโครงการบ้านจัดสรร ติดมิเตอร์ไฟฟ้าสลับบ้าน ทำให้ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ตนต้องจ่ายค่าไฟเดือนละกว่า 8 - 9 พันบาท ทั้งๆ ที่ตนเองไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ก่อนหน้านี้พยายามบอกทางไฟฟ้าและ ทางโครงการหมู่บ้านจัดสรร ขอให้ช่วยมาตรวจสอบ สุดท้ายเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบต่างก็ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นปกติ การไฟฟ้ากำชับให้ตนต้องจ่ายค่าไฟตามบิล หากไม่จ่ายจะถูกตัดมิเตอร์จึงต้องก้มหน้าก้มตาจ่ายค่าไฟแพงมาเรื่อยๆ

ระยะแรกค่าไฟอยู่ที่เดือนละ 4 - 5 พันบาท พอหลังๆ ค่าไฟแพงขึ้นมากจนถึงเดือนละ 8 - 9 พันบาท กัดฟันจ่ายมานานกว่า 28 เดือน จนกระทั่งทนไม่ไหว ตัดสินใจไม่อยู่บ้านหลังนี้ กลับไปอยู่บ้านหลังเก่าและปิดสวิตซ์ไฟในบ้านทั้งหมด แต่พอถึงสิ้นเดือนบิลค่าไฟมากลับแพงกว่าเดิมเข้าไปอีก คือ เกือบหมื่นบาท

ตนเครียดมากกินไม่ได้นอนไม่หลับ หากไม่จ่ายบ้านก็จะถูกตัดมิเตอร์ จึงตัดสินในชวนสามีขับรถมาดูมิเตอร์ไฟกลางดึก จึงพบว่า ในขณะที่ตนสลับสวิตช์ไฟในบ้านลงทั้งหมด มิเตอร์ไฟกลับยังคงหมุนอยู่ ตนจึงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเอาไว้ และวันรุ่งขึ้นได้นำไปให้โครงการบ้านจัดสรรดู พร้อมกับนำไปให้ จนท.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำลูกกา ตรวจสอบ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบที่บ้านตนอีกครั้ง จึงพบว่า มิเตอร์ไฟบ้านตนสลับกับเพื่อนบ้านหลังข้างๆ พอตรวจสอบบิลค่าไฟเพื่อนบ้าน พบว่ามีบิลแจ้งหนี้เพียงเดือนละ 400-600 บาท ซึ่งเป็นบิลที่เกิดจากการใช้ไฟของบ้านตนเอง และที่ช้ำไปกว่านั้นคือ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำลูกกา และโครงการหมู่บ้านจัดสรร แจ้งว่า ได้สลับมิเตอร์คืนให้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีหนี้ค้างชำระ แต่ในส่วนเงินที่ตนเองจ่ายผิดให้เพื่อนบ้านไปหลายแสนบาท ขอให้ไปเจรจากับทางเพื่อนบ้านเองว่าจะคืนกันอย่างไร ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงติดต่อขอความช่วยเหลือมายังเพจสายไหมต้องรอด

เมื่อเวลา 15.30น.วันที่ 25 เมษายน2566 ที่ทำการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอลำลูกกา ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายจักรพล สันติยานนท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอลำลูกกา เปิดเผยว่า การเสียบสายผิดเครื่องหรือผิดมิเตอร์นั้น เกิดขึ้นเนื่องจากว่าโครงการหมู่บ้านแห่งนี้เป็นการติดตั้งสายไฟฟ้าในโครงการเป็นแบบสายใต้ดินทั้งหมด ทางการไฟฟ้าก็จะนำมิเตอร์ไปติดตั้งให้ตามจุดที่หมู่บ้านชี้ว่าหลังไหนใช้มิเตอร์จุไหน โดยจะติดมิเตอร์เช่นนี้ทุกหลัง ประเด็นที่เกิดเหตุเนื่องจากว่า ทางบ้านหลังดังกล่าวเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง และได้มีการแจ้งเหตุมาที่หน่วยไฟฟ้าขัดข้องของทางการไฟฟ้าอำเภอลำลูกกา เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบ พบว่า สายไฟฟ้าที่เดินใต้ดินกับมิเตอร์ที่ทางเจ้าบ้านชี้อาจจะไม่ถูกต้อง ได้แนะนำให้เจ้าของบ้านติดต่อไปยังช่างของโครงการหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบระบบสายไฟฟ้าดังกล่าวก่อน โดยในวันรุ่งขึ้นแผนกมิเตอร์ไฟฟ้าอำเภอลำลูกกาได้เข้าไปร่วมตรวจสอบด้วยจนพบว่า สายที่เดินเข้ามิเตอร์ไฟฟ้าผิดหรือสลับหลังกันอยู่ ได้มีเจ้าของบ้านที่มีการสลับหลังกันเข้ามาชี้แจงร่วมกัน พร้อมทั้งตัวแทนหมู่บ้าน เมื่อพบเหตุการณ์ดังกล่าวการไฟฟ้าไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งเคลียร์ตามระเบียบของการไฟฟ้าในเรื่องของการเคลียร์ค่าไฟทั้งสองบ้าน

ส่วนข้างบ้านที่มีการจ่ายค่าไฟฟ้ามาแทนเพื่อนบ้าน และมีการจ่ายเกินโดยไฟฟ้ามีการปรับปรุงค่ากระแสไฟฟ้าคืนให้กับบ้านที่จ่ายเกินส่วนบ้านที่จ่ายไม่ครบไฟฟ้า ก็ได้มีการดำเนินการปรับปรุงค่าไฟฟ้าและมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าโดยที่เจ้าของบ้านทั้งสองหลังไม่ต้องไปเรียกเก็บกันเอง ได้มีการชี้แจงเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2566 กับทั้งสามกลุ่มที่เกี่ยวข้อง และบอกว่า จะเร่งดำเนินการให้ ซึ่งจากการดำเนินการทางเราได้ดำเนินการแล้วเสร็จและโอนเงินคืนให้กับลูกบ้าน วันนี้ 25เมษายน 2566 จำนวนตามยอด 120,830 บาท เป็นที่เรียบร้อย

และวันนี้ทางบ้านที่จ่ายเกินก็คงได้รับเงินเข้าตามบัญชีแล้ว ทางการไฟฟ้าไม่ได้นิ่งนอนใจหรือต้องให้ลูกบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต้องมานั่งตามเรื่อง จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนตั้งแต่ได้รับทราบเรื่องก็ทำงานตามขั้นตอนมาโดยตลอด กระทั่งทราบว่ามีการไปร้องเรียนสื่อ ตนเองต้องฝากขอโทษทุกท่านเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น