ชาวบ้านดวงเฮง! ออกหากุ้ง-ปูเจออำพันทะเล 3 กิโลมูลค่าหลายล้าน หากมีคนสนใจ พร้อมขายทันที

วันที่ 23 เมษายน ช่วงสายที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ชื่อนายชูวิทย์ 36 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ปากน้ำประแสร์ อแกลง จ.ระยอง ว่าได้ไปพบเจอ อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ น้ำหนัก 3 กิโลกรัม

 

เมื่อไปถึง นายชูวิทย์ ได้นำอำพันทะเลที่เจอมา มีจำนวน 5 ก้อน น้ำหนักรวม 3 กิโลกรัม โดยเผยว่าเมื่อ 5 วันที่แล้ว(18 เมษายน 2566) ตนเองได้ไป หาหอย หาปู ที่บริเวณริมชายหาด ไกล้เคียงอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ระหว่างเดินหาหาหอย หาปู ก็ได้ไปเจอ ก้อน อำพันทะเล กองกระจายอยู่จึงเก็บมาได้ 5 ก้อนตอนเจอนั้นตนเองจำได้เลยว่าเป็น อ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล เพราะเห็นในข่าวบ่อย

 

นายชูวิทย์ ยังเผยว่า ตอนนี้รอตรวจสอบยืนยันว่าเป็นของแท้หรือไม่ หากเป็นของแท้และมีใบรับรอง เมื่อมีคนมาขอซื้อก็พร้อมขายทันที

 

ผู้สื่อข่าวได้ลองเอา อำพันทะเล ที่นายชูวิทย์ พบเจอชั่งกิโลดู ได้น้ำหนัก 3 กิโลกว่าๆ เมื่อลองค้นหาข้อมูลดู หากเป็น อำพันทะเล ที่คุณภาพดี มักจะมีการนำไปเป็นวัตถุดิบหัวน้ำหอม สนนราคากิโลละล้านกว่าบาท

 

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล นั้นเปรียนเสมือนทองลอยน้ำ มีราคาสูง ช่วงที่ผ่านมามีชาวประมงแถวภาคใต้เก็บได้น้ำหนัก หลายสิบกิโล ขายได้ หลักหลายสิบล้านบาท

 

สำหรับอ้วกวาฬนั้นตามข้อมูลวิชาการที่ทราบกันเกิดจากการสำรอกหรือขับถ่ายของ วาฬสเปิร์ม (วาฬหัวทุย) เขาจะกินหมึกสดๆเป็นอาหารหลักเข้าไป จากนั้นจะเกิดกระบวนการสะสมของคอเลสเตอรอลในลำไส้ปลาวาฬ จนขับถ่ายหรือสำรอก ออกมาเป็น อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล

 

โดยตอน สำรอก หรือขับถ่ายออกมาใหม่ๆจะมีกลิ่นเหม็นกลิ่นคาวและกลิ่นมูลสัตว์ เหม็นมาก แต่พอเวลาผ่านไป ก็จะมีกลิ่นหอมมาก นิยมนำไปเป็นส่วนผสมทำ หัวน้ำหอม จึงทำให้มีราคาแสนแพง