เจ้าหน้าที่เดินเท้า เข้าดับไฟเขาตะแบก จ.นครนายก ทางด้านชาวบ้าน ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะอยู่ห่างไกลแหล่งชุมชน

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2566 ที่ กองพันทหารราบ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟบริเวณช่อง เขาตะแบกในเขตพรฎ.เขตหวงห้ามใช้ในราชการทหาร (ฝั่ง รร.จปร.) จึงได้จัดกำลังพลเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพื่อประเมินสถานการณ์และการปฏิบัติต่อไป พร้อมกับจัดรถน้ำเฝ้าระวังบริเวณใกล้กับจุดเกิดเหตุและเตรียมกำลังพลไว้ ณ ที่ตั้งหน่วย โดยไฟได้ปะทุขึ้นอย่างรุนแรงบริเวณซอกเขาตะแบก ฝั่งสนามยิงปืนทราบระยะ ไม่สามารถนำกำลังพลขึ้นไปควบคุมสถานการณ์ได้เนื่องจากไฟมีความรุนแรง ประกอบกับมีกระแสลมทำให้เกิดอันตรายต่อกำลังพล จึงได้ทำการเฝ้าระวังอยู่ ณ ที่รวมพลบริเวณสนามยิงปืน รร.จปร โดยมีผอ.ทสจ.น.ย. , ผช.สถานีควบคุมไฟป่า น.ย. , ผบ.พัน.ร.รร.จปร. , น.เวรผู้ใหญ่ รร.จปร. เข้าพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์

ตั้งแต่เมื่อวาน และเช้าวันนี้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า และทหารเดินเท้าเข้าไปทำการดับไฟป่า โดยทางจังหวัดนครนายก ได้นำรถน้ำมาสแตนบายตามจุดต่างๆ รอบๆ บริเวณเขาตะแบกเพื่อป้องกันไฟลุกลามลงมาด้านล่างในเขตพื้นที่ รร.จปร และเขตชุมชน ในด้านชาวบ้าน ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟป่าเขาตะแบก เนื่องจากอยู่ห่างไกลแหล่งชุมชน จึงยังไม่มีผลกระทบ

โดยวันนี้ (21 เม.ย.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. จะเข้ามาติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ ด้วยตนเอง และจะมีเฮลิคอปเตอร์อากาศยานจากกรมทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมสนับสนุนดับไฟป่า ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.